Thổ Nhĩ Kỳ muốn quân chính phủ Syria rút khỏi biên giới

20/10/2019 11:38 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan yêu cầu quân chính phủ Syria phải rời khỏi khu vực gần biên giới chung của hai nước, để Ankara có thể tái bố trí 2 triệu dân tị nạn tại đây, theo AP dẫn lời phát ngôn viên.

Phát ngôn viên tổng thống Erdogan, ông Ibrahim Kalin hôm 19.10 cho hay Ankara không muốn lực lượng Syria lẫn các tay súng người Kurd hiện diện tại vùng biên giới thuộc lãnh thổ Syria vì dân tị nạn sẽ không trở về khu vực thuộc quyền kiểm soát của hai lực lượng này. Thổ Nhĩ Kỳ muốn kiểm soát vùng biên giới.
“Đây là một trong những vấn đề chúng tôi sẽ thảo luận với người Nga, bởi vì, một lần nữa, chúng tôi không muốn buộc bất kỳ nạn dân nào phải đến nơi mà họ không muốn”, ông Kalin cho biết. “Chúng tôi muốn tạo ra điều kiện phù hợp cho họ quay về, khi mà họ cảm thấy được an toàn”.

[VIDEO] Súng vẫn nổ sau thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, nhưng ông Trump vẫn lạc quan

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận khoảng 3.6 triệu dân tị nạn tháo chạy khỏi Syria vì xung đột bùng nổ tại quê hương. Tuy nhiên, hiện Ankara muốn họ hồi hương, nhưng cho đến nay chỉ có một số ít người quay lại.
Thỏa thuận tái bố trí nạn dân dọc theo biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ đã rơi vào tình thế dở dang sau khi Mỹ rút quân khỏi khu vực, mở đường cho chính quyền Ankara kéo quân qua biên giới và buộc lực lượng người Kurd tại đây cùng quân chính phủ Syria chống lại hỏa lực của quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Người dân xếp hàng nhận bánh mì ở Tal Abyad

Reuters

Theo dàn xếp giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17.10, lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày đang được thực thi. Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến các tay súng người Kurd sẽ rút khỏi vùng biên giới.
Ông Redur Khalil, một quan chức cấp cao của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) lần đầu tiên thừa nhận các tay súng của mình sẽ rời khỏi dải đất dài dọc theo biên giới.
Quá trình rút quân sẽ được thực hiện một khi Thổ Nhĩ Kỳ cho phép SDF sơ tán các thành viên và người dân khỏi Ras al-Ayn. Đây là thị trấn đã rơi vào tay lực lượng thân Thổ Nhĩ Kỳ sau các đợt tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.