Tổ chức khủng bố IS lợi dụng dịch Covid-19 lôi kéo tân binh ở Indonesia

25/08/2020 18:26 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Indonesia đang lợi dụng tình hình dịch Covid-19 ở nước này để tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuyển dụng tân binh và đưa sang Syria làm khủng bố, theo các nhà phân tích.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), Indonesia có số ca lây nhiễm lên đến 155.412 người vào ngày 25.8, với 6.759 ca tử vong, tức cao nhất ở Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt và ngày càng có nhiều người lao động thuộc mảng kinh tế phi chính thức (ước tính chiếm từ 60 đến 70% nền kinh tế) đang gặp khó khăn do các hạn chế đi lại và chi tiêu rơi xuống mức thấp vì người dân lo ngại suy thoái.
Trước tình hình trên, một người từng bỏ trốn đến Syria, ông Febri Ramdani cảnh báo rằng sự bất mãn của công chúng đang trở thành cơ hội cho IS thúc đẩy hoạt động tuyên truyền và chiêu mộ giới thanh niên lẫn trẻ em. Vào năm 2016, ông đã đến Syria tìm kiếm 18 thành viên trong gia đình sau khi nghe theo lời dụ dỗ của IS. Bộ Ngoại giao Indonesia đã giải cứu ông Febri và gia đình vào năm 2017.
“Người dân có đôi chút không hài lòng với cách chính phủ xử lý dịch Covid-19 và đây là cơ hội cho các nhóm cực đoan tuyên truyền rằng phải thành lập một nhà nước Hồi giáo… rằng nó sẽ giải quyết mọi vấn đề của họ và đại dịch sẽ kết thúc, nhưng thực tế hoàn toàn khác”, theo báo South China Morning Post hôm 25.8 dẫn lời ông Febri phát biểu trên một hội thảo trực tuyến.
Theo ông Febri, chính sách cách ly và giãn cách xã hội khiến mọi người dành nhiều thời gian trên mạng hơn, đặc biệt là những người trẻ trong tình trạng khủng hoảng tinh thần hoặc thất nghiệp và họ sẽ dễ dàng rơi vào bẫy tuyên truyền của các tổ chức cực đoan.
Ngoài chiêu tuyên truyền trên internet, giảng viên Robi Sugara của Đại học Hồi giáo Syarif Hidayatullah cho hay IS sử dụng cả biện pháp truyền thống như đến từng nhà hoặc tiếp cận nạn nhân thông qua các đền thờ Hồi giáo.
Bà Khariroh Maknunah, giám đốc Viện xây dựng hòa bình quốc tế, cảnh báo có ít nhất 15 trẻ em dưới 17 tuổi gần đây đã cam kết trung thành với IS và một số trẻ đã bị bắt.
Một nguồn tin an ninh cấp cao tiết lộ vẫn còn hơn 550 trẻ em Indonesia đang có mặt tại Syria, một số chưa đầy 10 tuổi.

"Chợ chồm hổm" buôn bán ra sao trong mùa dịch Covid-19 ở Indonesia?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.