Tổng thống Duterte khuyến khích người dân bắn quan tham

14/09/2019 11:52 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ bảo vệ cho những ai bắn quan chức đòi và nhận hối lộ, nhưng với điều kiện là không được bắn chết.

“Nếu các bạn đi đóng thuế, đóng phí hay nhận chứng chỉ và quan chức đòi tiền bạn thì hãy đánh hắn. Nếu bạn có súng thì có thể bắn, nhưng đừng giết vì bạn có thể không được ân xá”, đài RT ngày 13.9 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Nhà lãnh đạo nói sẽ đứng ra bảo vệ cho những người chống lại quan chức tham nhũng nhưng cũng nói rằng việc tấn công này nên dừng lại ở mức độ gây thương tích.
Trong một tuyên bố gần đây, Tổng thống Duterte cũng nói rằng cảnh sát có thể nhận quà hậu tạ của người dân sau khi phá được một vụ án nếu những món quà không quá đắt tiền và không phải do cảnh sát yêu cầu.
Phó tổng thống Leni Robredo và thượng nghị sĩ Panfillo Lacson sau đó chỉ trích ông Duterte, cho rằng phát ngôn này có thể làm gia tăng tình trạng tham nhũng trong ngành cảnh sát.
Tuy nhiên, Tổng thống Duterte giải thích rõ rằng luật không cấm cảnh sát nhận quà nếu phần quà đó chỉ là những thứ có giá trị nhỏ như thức ăn để người dân tỏ lòng biết ơn.
Ông Duterte khẳng định không bao giờ khuyên cảnh sát làm những điều trái pháp luật và cho rằng những người chỉ trích ông nên đi đọc lại luật.

[VIDEO] Tổng thống Duterte bị gián bò lên người khi đang phát biểu

Nhà lãnh đạo trước đây cũng có lần đưa ra phát ngôn gây tranh cãi về việc sử dụng súng đạn.
Hồi năm 2018, ông nói con trai Paolo và một nghị sĩ nên bắn nhau để giải quyết mâu thuẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.