Tổng thống Putin: NATO là mối đe dọa nhưng Nga sẵn sàng hợp tác

03/12/2019 22:40 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc NATO mở rộng lãnh thổ tiến gần Nga đặt ra mối đe dọa cho nước này nhưng Moscow sẵn sàng hợp tác với liên minh về vấn đề an ninh.

Tại cuộc gặp với giới lãnh đạo quân đội ở thành phố Sochi ngày 3.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói việc NATO ngày càng mở rộng và phát triển quân sự gần biên giới Nga là một trong những mối đe dọa tiềm tàng cho an ninh đất nước, theo đài RT.
Nhà lãnh đạo Nga nói NATO vẫn không ngừng thu nạp thành viên mới ngay cả khi Chiến tranh lạnh đã kết thúc với sự tan rã của Liên Xô. Ngày nay, NATO có 29 thành viên và đang xem xét kết nạp thêm thành viên mới.

[VIDEO] Ông Trump lên án "tuyên bố xúc phạm" của ông Macron về NATO

Từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc, NATO kết nạp thêm 13 thành viên mới và đó toàn là những nước từng thuộc Liên Xô.
“Như chúng ta biết, Liên Xô không còn tồn tại và khối quân sự Hiệp ước Warsaw được tạo ra làm đối trọng của NATO cũng vậy. Tuy nhiên NATO không chỉ tiếp tục tồn tại mà còn phát triển thêm”, Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Macron bảo vệ tuyên bố "NATO chết não"

Tổng thống Putin cho rằng lối tư duy, định hướng lỗi thời của NATO không còn là công cụ phù hợp cho việc đưa ra quyết định hiệu quả trong tình hình dễ biến động của thế giới hiện đại.
Tuy vậy, nhà lãnh đạo nhấn mạnh Nga vẫn sẵn sàng hợp tác với NATO để giải quyết các thách thức hiện thời như chủ nghĩa khủng bố, xung đột khu vực và ngăn chặn phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tổng thống Putin họp với các quan chức quốc phòng ở Sochi ngày 3.12

Reuters

Phát biểu được Tổng thống Putin đưa ra giữa thời điểm giới lãnh đạo NATO đang tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối ở London (Anh) trong bối cảnh xuất hiện nhiều bất đồng giữa các nước về vấn đề chi tiêu quốc phòng, việc Thổ Nhĩ Kỳ tự ý hành động ở Syria cũng như mua vũ khí của Nga cho đến phát ngôn gây tranh cãi của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Macron, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói NATO có thể hòa hợp với Nga và ông Macron cũng đồng ý quan điểm này, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.