Tổng thống Trump đọc thông điệp liên bang, Chủ tịch Hạ viện xé bài phát biểu

Khánh An
Khánh An
05/02/2020 10:56 GMT+7

Thông điệp liên bang của Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ yếu nhấn mạnh những thành tựu và cam kết mà ông đã thực hiện như đã hứa lúc tranh cử.

Hãng AFP ngày 5.2 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc thông điệp liên bang tại Quốc hội, nhấn mạnh nhiều thành tựu của chính quyền trong thời gian qua, trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới.
Ông chủ Nhà Trắng gây sốc khi từ chối bắt tay lúc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chìa tay ra.

[VIDEO] Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói gì khi xé bài phát biểu của Tổng thống Trump?

Trong suốt bài phát biểu, phe Cộng hòa nhiều lần đứng lên vỗ tay hoan nghênh, trong khi phe Dân chủ vẫn ngồi im. Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu thể hiện sự phân hóa lớn trước kỳ bầu cử tổng thống sắp tới.
Trong khi đó, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng ông đã khởi xướng “sự trở lại của người Mỹ”.
“Chúng ta đã phá vỡ trạng thái thụt lùi của người Mỹ và chúng ta đã từ chối định mệnh bị thu hẹp của Mỹ”, ông phát biểu và đề cập đến các chính sách cắt giảm thuế và sửa đổi nhiều quy định giúp thúc đẩy nền kinh tế đạt “thành công chưa từng có”.

Ông Trump làm lơ không bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

AFP

 
Ông nhắc lại thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico – Canada, thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, chi tiêu quân sự lớn và các biện pháp “chưa từng có” nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ còn nhắc lại nỗ lực của ông nhằm “chấm dứt các cuộc chiến tranh của Mỹ ở Trung Đông” làm ví dụ cho việc ông thực hiện các cam kết khi tranh cử.
“Không giống như nhiều người tiền nhiệm, tôi giữ lời hứa”, ông phát biểu. Theo AFP, Tổng thống Trump không hề đề cập đến từ “luận tội” trong bài phát biểu dài 20 trang được chuẩn bị sẵn.
Ông còn nhắc lại việc phe Dân chủ hoãn đếm phiếu ở Iowa khi bầu ứng viên đại diện tranh cử tổng thống, đồng thời cho rằng điều này thể hiện việc họ không đủ năng lực.
Bên cạnh các nghị sĩ lưỡng đảng và các quan chức chính phủ, hiện diện tại buổi phát biểu còn có 1 sĩ quan tuần tra biên giới, một phụ nữ có người thân bị người nhập cư sát hại vào năm 2018, và còn có cả Tổng thống lâm thời tự xưng Venezuela Juan Guaido.
Khách mời của phe Dân chủ có khoảng 80 bác sĩ, bệnh nhân và nhiều người khác mà họ cho là những người đại diện cho “thất bại” của chính quyền Tổng thống Trump trong việc giải quyết các vấn đề về chăm sóc sức khỏe.
Theo CNN, bà Pelosi đã xé bản sao bài phát biểu của Tổng thống Trump trong lúc nhiều nghị sĩ hoan hô khi ông kết thúc bài phát biểu thông điệp liên bang. Tuy nhiên, sau đó bà Pelosi đã bắt tay với Phó tổng thống Mike Pence trước khi cùng mọi người rời khán phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.