Tổng thống Trump kêu gọi bình tĩnh sau ca tử vong đầu tiên tại Mỹ vì COVID-19

01/03/2020 08:07 GMT+7

Ca tử vong đầu tiên ở Mỹ vì dịch COVID-19 đã được xác nhận tại bang Washington và Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi người dân đừng hoảng sợ.

Các quan chức y tế cho biết người đàn ông tử vong ở bang Washington ngày 29.2 là một trong số ít người không có lịch sử đi lại đến những điểm nóng dịch COVID-19 trên thế giới nhưng vẫn nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2). Điều này cho thấy COVID-19 có thể đang lây lan trong cộng đồng ở Mỹ.
Người đàn ông 50 tuổi tử vong ở Hạt King, có dân số đông nhất ở bang Washington và thành phố Seattle với 700.000 dân tọa lạc tại hạt này, các quan chức nói với AFP. Ông Jeff Duchin, nhân viên y tế Hạt King cho biết người đàn ông này có tiền sử bệnh.

Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì dịch Covid-19 tại bang Washington

Thống đốc bang Washington Jay Inslee tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì COVID-19, giải ngân các khoản ngân sách ứng phó dịch bùng phát, đồng thời cho phép sử dụng Vệ binh Quốc gia Washington nếu cần thiết.
Sau đó, trong buổi họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết nhiều trường hợp khác cũng có khả năng bị lây nhiễm, nhưng lưu ý "người khỏe mạnh có thể phục hồi hoàn toàn".
"Đất nước chúng ta đã chuẩn bị cho mọi tình huống", ông Trump nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi "giới truyền thông và chính trị gia cùng mọi người có liên quan không nên làm bất kỳ điều gì để kích động sự hoảng loạn".
Ông Trump còn xác định bệnh nhân đầu tiên tử vong vì COVID-19 là "một người phụ nữ". Sau đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thừa nhận sai sót khi cung cấp thông tin cho tổng thống trong cuộc họp trước đó.

[VIDEO] Thiếu nhất quán, chậm trễ: Nước Mỹ lo lắng trước dịch Covid-19

Bang Washington ngày 29.2 cũng đã ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên là một nhân viên y tế và ổ dịch đầu tiên có thể xảy ra tại một viện dưỡng lão. Cuối tuần rồi, bang Oregon và California đều xác nhận những ca nhiễm đầu tiên đã không đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với bất kỳ ai bị bệnh.
"Mặc dù chúng ta vẫn còn nhiều thứ phải tìm hiểu về tình hình ở bang California, Oregon và Washington, nhưng thông tin sơ bộ cho thấy nguy cơ COVID-19 đang lây lan trong một số cộng đồng ở Mỹ”, theo CDC.

Nguy cơ Mỹ có thêm nhiều ca nhiễm

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ gặp các nhà lãnh đạo của những tập đoàn dược phẩm tại Nhà Trắng vào ngày 2.3 để thảo luận về phương pháp điều trị và nỗ lực phát triển vắc xin phòng COVID-19.
Tổng thống Trump cho biết tổng số ca nhiễm trên đất Mỹ hiện là khoảng 70. "Chúng ta sẽ có nhiều trường hợp nhiễm hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là đại đa số cá nhân mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ đến trung bình", Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar nói trong buổi họp báo tại Nhà Trắng.
Chủ nhân Nhà Trắng đồng thời tuyên bố lệnh cấm công dân đến Iran, nơi dịch COVID-19 bùng phát và lây lan nhanh chóng, đồng thời khuyến cáo tránh đến những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề ở Ý và Hàn Quốc.

[VIDEO] Virus corona sống sót bao lâu trên các bề mặt?

Phó Tổng thống Mike Pence lưu ý Mỹ cấm nhập cảnh người nước ngoài đã đến Iran trong vòng 14 ngày qua. Tổng thống Trump cho biết thêm Mỹ đã sẵn sàng hỗ trợ Iran dập dịch COVID-19 nếu Tehran “yêu cầu”.
Một công dân Mỹ đã tử vong vì COVID-19 đầu tháng 2 ngay tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nơi dịch COVID-19 bùng phát cuối năm ngoái. Trên toàn thế giới, dịch COVID-19 lan đến khoảng 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, với hơn 2.900 người tử vong và hơn 85.000 ca nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.