Tổng thống Trump sắp rút quân khỏi Afghanistan, Iraq

17/11/2020 07:26 GMT+7

Truyền thông Mỹ loan tin Tổng thống Donald Trump dự kiến ra lệnh rút bớt quân từ Afghanistan và Iraq trước khi mãn nhiệm vào tháng 1.2021.

Theo CNN ngày 16.11, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo trước với các chỉ huy để chuẩn bị rút bớt 2.000 lính từ Afghanistan và 500 lính từ Iraq tính đến ngày 15.1.2021. Hiện có khoảng 4.500 lính Mỹ tại Afghanistan và 3.000 lính tại Iraq.
Việc rút quân nếu được thực hiện vẫn chưa giúp Tổng thống Trump hoàn thành lời hứa lúc tranh cử là rút hết lính khỏi các cuộc chiến không hồi kết ở Trung Đông.

Tổng thống Trump tiếp tục rút bớt quân Mỹ ở Afghanistan và Iraq khi nhiệm kỳ sắp kết thúc

Hồi đầu tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó Mark Esper gửi văn bản đến Nhà Trắng nhấn mạnh rằng các chỉ huy thống nhất với khuyến nghị rằng Mỹ không nên giảm bớt lính tại Afghanistan cho đến khi điều kiện được đáp ứng.
Đây được cho là một trong những lý do khiến ông Esper bị cách chức hồi tuần trước. Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller trong thông điệp đầu tiên gửi binh lính Mỹ nói mọi cuộc chiến tranh phải chấm dứt và nhắn nhủ binh lính Mỹ chống khủng bố ở Trung Đông rằng “đã đến lúc về nhà”.
Giới lãnh đạo quốc hội không chỉ trích trực tiếp Tổng thống Trump nhưng cảnh báo việc rút quân vội vã khỏi Afghanistan có thể gây ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình và nỗ lực chống khủng bố.

Rút 2.000 lính, Mỹ tin tưởng Iraq đủ sức "dọn dẹp" phiến quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.