Tổng thống Trump ‘theo dõi rất sát sao’ tình hình Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
17/12/2019 07:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang theo dõi sát sao diễn biến ở CHDCND Triều Tiên giữa lo ngại nước này có thể muốn thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa.

Hãng Yonhap ngày 17.12 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên âm thầm hành động và cho biết Mỹ đang theo dõi tình hình rất sát sao.
Căn thẳng giữa 2 bên leo thang trước thời hạn đàm phán cuối năm do Triều Tiên đưa ra, nhất là khi giới quan sát cho rằng nước này có thể nối lại chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa.
“Tôi sẽ thất vọng nếu có gì đó đang diễn ra, và nếu có, chúng tôi sẽ để ý. Chúng tôi đang giám sát rất sát sao”, Tổng thống Trump phát biểu với báo giới tại cuộc họp với các thống đốc ở Nhà Trắng.
Phát biểu được đưa ra sao khi Triều Tiên tiến hành thử nghiệm lần 2 trong vòng chưa đầy 1 tuần tại bãi phóng tên lửa Sohae, được cho là thử nghiệm động cơ tên lửa.

[VIDEO] Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc trước sức ép "hạn chót" của Bình Nhưỡng

Trước đó vào ngày 16.12, Đặc phái viên Mỹ về  Triều Tiên Stephen Biegun  nói Washington sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng, nhưng không đặt ra thời hạn. Ông Biegun đưa ra tuyên bố tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon ở Seoul, theo Yonhap.
Ông mở ra khả năng tiếp tục đối thoại song phương với Bình Nhưỡng, nhưng nhấn mạnh sẽ không đặt ra thời hạn cho đàm phán, dù Triều Tiên đang thúc giục Mỹ nhượng bộ để gỡ bế tắc trong đàm phán trước khi năm 2019 kết thúc.
“Mỹ không có thời hạn. Chúng tôi có mục tiêu hoàn thành cam kết của hai nhà lãnh đạo đưa ra trong cuộc gặp của họ”, ông Biegun cho giới phóng viên hay, ý nhắc đến cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6.2018. “Đã đến lúc chúng ta làm công việc của mình”, ông Biegun nhấn mạnh.

[VIDEO] Lời cảnh báo "mới mà cũ" của Triều Tiên dành cho Tổng thống Trump

Mặt khác, Đặc phái viên Mỹ chỉ trích những phát ngôn gần đây của Bình Nhưỡng mang tính thù địch, tiêu cực và không cần thiết.
Hôm 9.12, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol khẳng định nước này “không có gì hơn để mất”, nhấn mạnh rằng thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đưa ra cho Mỹ về đàm phán hạt nhân đang đến gần, theo KCNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.