Triều Tiên chỉ trích ‘chính sách thù địch lỗi thời’ của Mỹ

Khánh An
Khánh An
01/10/2019 08:23 GMT+7

CHDCND Triều Tiên khẳng định sẵn sàng ngồi lại thảo luận về giải giới hạt nhân nếu Mỹ có giải pháp chấp nhận được.

Hãng Yonhap ngày 1.10 dẫn lời Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Kim Song kêu gọi Mỹ cần có đề xuất có thể chấp nhận được khi đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Kim chỉ trích “chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng khiến căng thẳng kéo dài, và nhấn mạnh rằng tất cả tùy thuộc vào việc Washington có biến các cuộc đàm phán trong tương lai thành “cánh cửa cơ hội” hay không.
Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh 2 bên có thể nối lại các cuộc đàm phán cấp sự vụ trong vài tuần tới để bàn về quá trình giải giới hạt nhân của Triều Tiên, đổi lại việc Mỹ dỡ bỏ các áp lực về kinh tế và chính trị.
“Mối quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ đến nay ít tiến triển và tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn chưa thoát khỏi vòng lẩn quẩn của căng thẳng gia tăng, hoàn toàn do sự khiêu khích chính trị và quân sự của Mỹ khi theo chính sách thù địch lỗi thời”, ông Kim chỉ trích.
“Nếu Mỹ có đủ thời gian tìm ra biện pháp có thể chia sẻ, chúng tôi sẵn sàng ngồi lại thảo luận toàn diện các vấn đề đã cân nhắc”, quan chức ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Cựu cố vấn "diều hâu" của Tổng thống Trump không tin Triều Tiên sẽ từ bỏ hạt nhân

Cũng trong ngày 1.10, Yonhap dẫn lời cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên sẽ không bao giờ tự nguyện từ bỏ vũ khí hạt nhân dưới tình huống hiện tại, đồng thời đề xuất cân nhắc giải pháp thay đổi chế độ tại Bình Nhưỡng.
“Ông ấy có thể cố gắng thoát khỏi các lệnh trừng phạt của quốc tế. Ông ấy có thể nhượng bộ. Nhưng trong tình hình hiện tại, ông ấy sẽ không bao giờ tự nguyện từ bỏ vũ khí hạt nhân”, theo ông Bolton.
Trước đó, quan chức có chủ trương cứng rắn này bị Tổng thống Donald Trump cho thôi việc vì bất đồng trong chính sách về Triều Tiên và các vấn đề khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.