Trung Quốc đưa nhiều bệ phóng 'sát thủ tàu sân bay' DF-26 ra huấn luyện

Văn Khoa
Văn Khoa
26/01/2021 11:47 GMT+7

Quân đội Trung Quốc (PLA) được cho là đã triển khai số lượng lớn bệ phóng dành cho tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26, được phóng đến Biển Đông năm ngoái, để phục vụ cho cuộc huấn luyện với cường độ cao.

Theo nghiên cứu mới do Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ (FAS) công bố ngày 21.1, hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy quân đội Trung Quốc (PLA) đã triển khai nhiều bệ phóng dành cho DF-26 tới một vị trí huấn luyện ở tỉnh Sơn Đông và đây là lần đầu tiên FAS thấy DF-26 hoạt động ở khu vực.
Trong một video được đưa lên YouTube hồi tuần trước, Tổng biên tập chuyên san Kanwa Defence Review (Canada) Andrei Chang cũng cho rằng Lực lượng Tên lửa của PLA đã triển khai 16 bệ phóng dành cho DF-26 đến một căn cứ ở Sơn Đông và một căn cứ khác ở thành phố Korla thuộc Khu tự trị Tân Cương, theo tờ South China Morning Post (SCMP) hôm nay 26.1. Ông Chang nhận định những vị trí đó đặt ra mối đe dọa đối với căn cứ hải quân của Mỹ ở thành phố Yokosuka và những chốt quân sự khác ở Nhật Bản.

[VIDEO] Tàu sân bay Mỹ "xuất tướng" khi Trung Quốc điều máy bay chiến đấu bay gần Đài Loan

Tên lửa DF-26 được trang bị một đầu đạn hạt nhân hoặc phi hạt nhân, với tầm bắn khoảng 5.000 km. Với tầm bắn này, chuyên gia quân sự Trung Quốc Châu Thần Minh cho rằng DF-26 có thể nhắm tới các chiến hạm nước ngoài nếu các tàu này đi vào cái gọi là lãnh hải của Trung Quốc. “Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ không điều DF-26 tới tuyến tiền tiêu và bờ biển vì sẽ dễ bị tên lửa hành trình Tomahawk trên chiến hạm Mỹ phát hiện và tiêu diệt”, ông Châu nhận định.
Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình, từng làm việc trong Quân đoàn pháo binh số 2 (nay là Lực lượng Tên lửa của PLA) nhận định: “Mục tiêu tối hậu của Trung Quốc là xua đuổi các tàu sân bay Mỹ ra càng xa càng tốt”.
Hôm 23.1, nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt vào Biển Đông để thực hiện các hoạt động an ninh biển, một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký sắc lệnh ban hành Luật Hải cảnh cho phép lực lượng hải cảnh dùng vũ khí chống tàu nước ngoài trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.