Trung Quốc lên tiếng sau khi Mỹ tuyên chiến với Huawei

17/05/2019 08:31 GMT+7

Trung Quốc đã đe dọa sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ sau khi Washington có các động thái mở đường cho việc cấm cửa tập đoàn công nghệ Huawei.

Người phát ngôn Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17.5 cho biết Bắc Kinh phản đối các nước áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương đối với những công ty Trung Quốc và sẽ có hành động đáp trả.
“Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngưng các hành động này và thay vào đó tạo điều kiện tốt hơn cho hợp tác kinh doanh”, theo BBC dẫn lời ông Lục Khảng.
Tuy nhiên, ông này không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về cách Trung Quốc lên kế hoạch trả đũa.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã ký sắc lệnh cấm sử dụng thiết bị từ những công ty “gây nguy cơ không thể chấp nhận cho an ninh quốc gia Mỹ hay an ninh và an toàn của người Mỹ”, theo AFP.
Sắc lệnh không đề cập cụ thể tên công ty hay quốc gia nào, tuy nhiên truyền thông và giới quan sát đều cho là nhắm tới Huawei, mở đường cho việc cấm tập đoàn này tiếp cận thị trường Mỹ.
Giới chức Mỹ lâu nay coi Huawei là “mối đe dọa” và tích cực vận động các đồng minh không sử dụng thiết bị của tập đoàn này trong quá trình triển khai mạng 5G, theo Reuters.
[VIDEO] Tập đoàn Huawei đệ đơn kiện chính phủ Mỹ
Giới chuyên gia cho rằng sắc lệnh mới của Tổng thống Trump xuất phát từ quan ngại của Washington về mối đe dọa do thám từ Huawei.
Tập đoàn Huawei phủ nhận các sản phẩm của họ gây ra mối đe dọa bảo mật và nói rằng “việc cấm Huawei hoạt động kinh doanh ở Mỹ sẽ không khiến Mỹ an toàn hay mạnh hơn; thay vào đó, việc này sẽ giới hạn Mỹ vào những biện pháp thay thế tốn tiền nhưng kém chất lượng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.