Nguy cơ bùng nổ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Văn Khoa
Văn Khoa
10/05/2019 07:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh sẽ tiếp tục tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc trong khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở TP.Panama thuộc bang Florida hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc đã “phá vỡ thỏa thuận” mà hai bên đạt được trong đợt đàm phán thương mại thời gian qua. “Họ đã phá vỡ thỏa thuận và sẽ phải trả giá”, Tổng thống Trump cảnh báo.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói Trung Quốc "phá thỏa thuận" thương mại
Reuters dẫn một số nguồn tin tiết lộ Trung Quốc bất ngờ rút lại hầu hết các điều khoản đã được đồng ý trong dự thảo thỏa thuận thương mại sau nhiều tháng đàm phán. Nguồn tin nói rõ trong 7 chương của dự thảo dài 150 trang, Trung Quốc xóa bỏ gần như toàn bộ cam kết về giải quyết những vấn đề như đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại Mỹ, cáo buộc ép buộc doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao công nghệ; cạnh tranh không lành mạnh và thao túng tiền tệ.
Theo nguồn tin, chính sự “trở cờ” của Trung Quốc khiến Tổng thống Trump ra lệnh tăng thuế đối với khối hàng hóa nhập từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD từ 10% hiện nay lên 25% từ ngày 10.5. “Tôi vừa thông báo chúng tôi sẽ tăng thuế suất lên hàng hóa Trung Quốc và chúng ta sẽ không rút lại cho đến khi Trung Quốc chấp dứt lừa gạt và đánh cắp công việc của chúng ta”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong hôm qua bác bỏ những thông tin trên, đồng thời tuyên bố Bắc Kinh “đã chuẩn bị cho mọi tình huống có thể”. Trên website của mình, cơ quan này tuyên bố nếu Mỹ tăng thuế, Trung Quốc “sẽ phải thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết”, nhưng không nói rõ chi tiết. Kể từ khi xung đột thương mại bùng phát vào tháng 7.2018, Washington áp thuế lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc trong khi Bắc Kinh áp thuế đáp trả lên 110 tỉ USD hàng hóa Mỹ. Hôm qua, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn nước này sang Mỹ để tiến hành vòng đàm phán mới kéo dài đến ngày 10.5 (giờ địa phương) nhằm cứu vãn thỏa thuận. Reuters dẫn lời chuyên gia Scott Kennedy tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nhận định quá trình đàm phán đang trong giai đoạn mong manh và tất cả phụ thuộc vào những gì ông Lưu mang đến Mỹ lần này.
Bên cạnh đó, Mỹ cũng đang tiếp tục gây áp lực về vấn đề sử dụng công nghệ Trung Quốc đối với các nước đồng minh. Phát biểu tại London hôm qua, Ngoại trưởng Mike Pompeo cảnh báo rằng việc Anh có thái độ “hướng về” Tập đoàn Huawei của Trung Quốc có thể gây trở ngại cho công tác chia sẻ thông tin tình báo giữa hai bên, theo Reuters. Cảnh báo được đưa ra trong lúc chính phủ Anh đang cân nhắc cho phép Huawei tham gia dự án xây dựng mạng lưới 5G ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.