Trung Quốc, Nga muốn LHQ giảm cấm vận Triều Tiên, Mỹ phản đối

Khánh An
Khánh An
17/12/2019 09:00 GMT+7

Mỹ cương quyết không dỡ bớt lệnh trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên, bất chấp đề xuất cụ thể của Nga và Trung Quốc.

Hãng Reuters ngày 17.12 đưa tin Trung Quốc và Nga vừa đề xuất một nghị quyết tại Liên Hiệp Quốc với nội dung dỡ bỏ một số trừng phạt đối với Triều Tiên, trong đó có các dự án đường sắt và đường bộ liên Triều.
Bên cạnh đó, dự thảo còn đề xuất dỡ bỏ biện pháp cấm vận đối với việc xuất khẩu tượng, hải sản và hàng dệt may. Hai nước còn đề xuất dừng cấm công dân Triều Tiên đi xuất khẩu lao động và hủy yêu cầu hồi hương tất cả công dân Triều Tiên trước ngày 22.12.
Đề xuất đưa ra chưa đầy 1 tuần sau khi Mỹ triệu tập hội nghị tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm thảo luận về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên và khả năng nước này có hành động khiêu khích trong tương lai.
Tại cuộc họp mới nhất, đại diện Trung Quốc và Nga kêu gọi tìm cách giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm tăng tốc nỗ lực ngoại giao về giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động khiêu khích và cảnh báo rằng nếu không thì Hội đồng Bảo an buộc phải chuẩn bị “hành động phù hợp”.

[VIDEO] Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc trước sức ép "hạn chót" của Triều Tiên

Bà Craft cho biết mọi thảo luận về “lộ trình mới” hoặc về nghị quyết của Hội đồng Bảo an phải phản ánh “thực tế” rằng Triều Tiên tiếp tục phát triển và thử nghiệm các chương trình vũ khí bị cấm, đồng thời từ chối tham gia đàm phán trong thời gian qua.
Chưa rõ dự thảo của Nga và Trung Quốc có được đưa ra để 15 thành viên Hội đồng Bảo an bỏ phiếu hay không. Đề xuất hoan nghênh khả năng Mỹ và Triều Tiên tiếp tục đối thoại ở mọi cấp độ, hướng đến việc thiết lập ngoại giao song phương, xây dựng lòng tin lẫn nhau và cùng nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
Trong khi đó, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Hội đồng Bảo an không nên xem xét dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì điều đó sẽ “đe dọa tiến hành sự khiêu khích leo thang, từ chối gặp nhau để thảo luận về giải giới hạt nhân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.