Mỹ tuyên bố không từ bỏ đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
16/12/2019 10:27 GMT+7

Đặc phái viên Mỹ về CHDCND Triều Tiên Stephen Biegun hôm nay 16.12 nói Washington sẽ không từ bỏ các cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng, nhưng không đặt ra thời hạn.

Ông Biegun đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Lee Do-hoon ở Seoul, theo Yonhap.
Ông mở ra khả năng tiếp tục đối thoại song phương với Bình Nhưỡng, nhưng nhấn mạnh sẽ không đặt ra thời hạn cho đàm phán, dù Triều Tiên đang thúc giục Mỹ nhượng bộ để gỡ bế tắc trong đàm phán trước khi năm 2019 kết thúc.

[VIDEO] Đặc phái viên Mỹ đến Hàn Quốc trước sức ép "hạn chót" của Bình Nhưỡng

 
“Mỹ không có thời hạn. Chúng tôi có mục tiêu hoàn thành cam kết của hai nhà lãnh đạo đưa ra trong cuộc gặp của họ”, ông Biegun cho giới phóng viên hay, ý nhắc đến cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6.2018. “Đã đến lúc chúng ta làm công việc của mình”, ông Biegun nhấn mạnh.
Mặt khác, Đặc phái viên Mỹ chỉ trích những phát ngôn gần đây của Bình Nhưỡng mang tính thù địch, tiêu cực và không cần thiết. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng.
Hôm 9.12, Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol khẳng định nước này “không có gì hơn để mất”, nhấn mạnh rằng thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đưa ra cho Mỹ về đàm phán hạt nhân đang đến gần, theo KCNA. Ông còn chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Trump là “không phù hợp, nguy hiểm”, đồng thời gọi chủ nhân Nhà Trắng là “ông già thiếu kiên nhẫn”.

[VIDEO] Triều Tiên không muốn đàm phán về phi hạt nhân hóa với Mỹ

Trước đó, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Chủ tịch Kim Jong-un quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất, thực sự là mọi thứ, nếu ông ấy hành động theo cách thù địch. Triều Tiên, dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un, có tiềm năng kinh tế to lớn nhưng phải phi hạt nhân hóa như cam kết. NATO, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và toàn thế giới đều thống nhất về vấn đề này!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.