Trung Quốc ngày càng hung hăng ở châu Á

25/10/2019 08:06 GMT+7

Trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Wilson ở Washington D.C (Mỹ) khuya hôm qua (theo giờ VN), Phó tổng thống Mỹ Mike Pence lên án các hành động quân sự của Trung Quốc ở châu Á.

Trong bài phát biểu trên, Phó tổng thống Mike Pence tiếp tục chỉ trích việc Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông, triển khai các tên lửa diệt hạm và tên lửa phòng không đến những thực thể bị Bắc Kinh chiếm đóng trái phép, bồi đắp thành đảo nhân tạo ở Biển Đông.
“Trung Quốc tiếp tục tăng cường hành động gây hấn, với lực lượng dân quân biển nước này thường xuyên quấy rối ở Biển Đông”, theo ông Pence.
Phó tổng thống Mỹ đồng thời lên án việc tàu thăm dò Hải Dương Địa chất 8 của Trung Quốc cùng với nhóm tàu hải cảnh đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN ở khu vực bãi Tư Chính gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông kể từ hồi tháng 7.
Ông Pence lưu ý Mỹ muốn nói rõ với Trung Quốc rằng không quốc gia nào có quyền tuyên bố chủ quyền phi lý trên biển. “Mỹ trong năm nay tăng cường số lượng và quy mô chiến dịch tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, ông Pence nhấn mạnh.
Phó tổng thống Mỹ tiếp tục lên án chính quyền Trung Quốc đứng sau những vụ trộm tài sản trí tuệ, bí mật công nghệ đe dọa các công ty Mỹ và an ninh quốc gia. Cụ thể, Tesla mới đây đâm đơn kiện Trung Quốc trộm 300.000 tài liệu mật của công ty này. “Điều đáng quan ngại là tất cả doanh nghiệp tư nhân lẫn nhà nước ở Trung Quốc đều có mối liên hệ mật thiết với chính quyền nước này”, theo ông Pence.
Bên cạnh đó, Phó tổng thống Pence cảnh báo nguy cơ Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch tăng cường sức ảnh hưởng nhắm vào nhiều tổ chức nghiên cứu, đại học, công ty lẫn các cơ quan chính phủ ở Mỹ và khắp nơi trên thế giới, nhằm gieo rắc thông tin sai lệch để định hướng dư luận lẫn quan điểm của người dân theo ý đồ của Bắc Kinh.
Tháng 10.2018, tại Viện Nghiên cứu Hudson (Mỹ), ông Pence cũng đã có bài phát biểu lên án mạnh mẽ các hành vi của Trung Quốc.

[VIDEO] Sức mạnh quân đội Trung Quốc thách thức Mỹ ở châu Á

Washington tung chiến lược tổng lực đối phó Bắc Kinh
Phát biểu tại Viện Brookings ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) ngày 23.10, Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer cho rằng Washington cần phải dốc toàn bộ lực lượng, kết hợp mọi bộ ngành của chính phủ để đối phó thách thức từ Trung Quốc. Ông nhấn mạnh đã đến lúc Washington phải có các đáp trả tương tự, theo đó phải viện dẫn sức mạnh của toàn chính phủ. “Đứng trước đối thủ hiện nay, chẳng có chuyện phân biệt giữa quân sự hoặc dân sự”, tờ South China Morning Post dẫn lời vị bộ trưởng.
“Tôi liên tục nhấn mạnh rằng chúng ta cần dốc toàn lực, đó là điều chúng ta phải làm”, theo ông Spencer, người từng giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong thời gian ngắn sau khi ông James Mattis từ chức. Điều này có nghĩa là Lầu Năm Góc cần phối hợp với các cơ quan khác của chính quyền, trong đó có Bộ Thương mại, Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp. Đây cũng là cách tiếp cận đang được chính quyền Mỹ triển khai trong thời gian gần đây, trong bối cảnh hai nước đối đầu trên các mặt trận thương mại, công nghệ và ngoại giao. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hải quân Spencer nêu bật sự cấp thiết buộc các lực lượng vũ trang của nước này phải sát cánh với các đồng minh Mỹ tại châu Á. “Chúng ta càng mạnh hơn khi phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng thủy quân lục chiến, các liên quân, cũng như các đồng minh và đối tác tại khu vực”, ông Spencer chỉ ra.
“Chúng tôi bao quát toàn bộ Thái Bình Dương. Chúng tôi quan tâm New Zealand, Úc, cũng như những gì chúng tôi đang làm với Hàn Quốc và các cuộc diễn tập truyền thống với Nhật Bản”, ông Spencer cho biết.
Thụy Miên
Bài phát biểu mạnh mẽ
Phó tổng thống Mike Pence đã có một bài phát biểu mạnh mẽ. Bài phát biểu mở đầu bằng việc thực thi lệnh ngừng bắn ở Syria, như một cam kết rằng Mỹ sẽ luôn bảo vệ các đồng minh. Ông đề cập tới tất cả các bên như Nhật Bản, VN, Philippines... mà đang phải đối phó với các thách thức từ Trung Quốc. Ông lên án mạnh mẽ việc năm 2015, Bắc Kinh cam kết với Washington về việc không quân sự hóa Biển Đông, nhưng rồi vẫn đưa tên lửa đến khu vực này. Và Trung Quốc đang ngày càng có nhiều hành động đáng quan ngại như thiết lập căn cứ ở nhiều nơi.
Song, sau tất cả các hành động đó, Bắc Kinh đừng đánh giá thấp khả năng phục hồi của phương Tây hay Mỹ. Trung Quốc sẽ thất bại!
TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.