Trung Quốc nói quan hệ với Mỹ đang ở ‘ngã tư đường’

Khánh An
Khánh An
02/01/2021 16:34 GMT+7

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng đang có cơ hội để nước này và Mỹ quay trở lại quan hệ như trước, sau thời gian “khó khăn chưa từng thấy”.

Hãng Reuters ngày 2.1 dẫn lời Ủy viên quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng mối quan hệ giữa nước này với Mỹ đã đến một “ngã tư đường mới” và có thể trở lại như trước, sau thời gian “khó khăn chưa từng thấy”.
Mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gia tăng căng thẳng liên quan hàng loạt bất đồng về thương mại, nhân quyền và nguồn gốc đại dịch Covid-19. Trong động thái mới nhất, Mỹ đưa vào danh sách đen hàng chục công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ với quân đội.

Sàn giao dịch Mỹ hủy niêm yết chứng khoán 3 đại gia viễn thông Trung Quốc

Tại cuộc phỏng vấn với các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Vương nói rằng các chính sách gần đây của Mỹ đối với Trung Quốc đã gây phương hại lợi ích hai nước, và đem đến nguy hiểm lớn cho thế giới. Tuy nhiên giờ đây có một cơ hội để 2 bên “mở cánh cửa hy vọng mới” và bắt đầu vòng đàm phán mới.
Giới quan sát cho rằng việc ông Joe Biden trở thành Tổng thống tân cử Mỹ đem lại hy vọng cải thiện mối quan hệ Mỹ - Trung sau 4 năm gia tăng căng thẳng dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.
Tháng trước, ông Vương bày tỏ hy vọng việc ông Biden đắc cử sẽ giúp chính sách về Trung Quốc của Mỹ “trở lại khách quan và hợp lý”. Tuy nhiên, ông Biden tiếp tục chỉ trích Trung Quốc lạm dụng về thương mại và các vấn đề khác.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Vương không đề cập đến ông Trump và ông Biden, nhưng kêu gọi Mỹ tôn trọng chế độ xã hội và con đường phát triển do Trung Quốc chọn lựa. Bên cạnh đó, ông Vương nói thêm rằng nếu Washington “đã học những bài học”, thì mâu thuẫn giữa đôi bên có thể được giải quyết.

[VIDEO] Ông Trump vẫn chi phối được quan hệ Mỹ - Trung dù hết nhiệm kỳ?

“Chúng tôi biết rằng một số người ở Mỹ e sợ về sự phát triển nhanh của Trung Quốc, nhưng sự lãnh đạo bền vững nhất là luôn tiến về phía trước, hơn là ngăn chặn sự phát triển của các nước khác”, theo Ngoại trưởng Trung Quốc.

Nguồn gốc Covid-19

Nhiều chính trị gia Mỹ cáo buộc Trung Quốc che đậy sự bùng phát của đại dịch Covid-19 ở giai đoạn đầu, trì hoãn đối phó và khiến cho dịch bệnh lan nhanh và rộng hơn.
Nhưng ông Vương khẳng định Trung Quốc đã làm hết sức để ngăn chặn vi rút gây Covid-19 lây lan và cảnh báo đến thế giới.
“Chúng tôi đã chạy đua với thời gian và là nước đầu tiên báo cáo về dịch bệnh này với thế giới. Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy dịch bệnh có thể đã xuất phát từ nhiều nơi trên thế giới”, ông Vương nói.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán trên thực tế cao gấp 10 lần?

Tuy nhiên, giới chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định những thông tin nói Covid-19 không khởi nguồn từ Trung Quốc chỉ mang tính suy đoán.
Vào tháng 12.2020, WHO thông báo rằng một nhóm điều tra viên quốc tế sẽ đến Trung Quốc vào tháng 1.2021 để điều tra nguồn gốc SARS-CoV-2 gây Covid-19. Tuy nhiên, chưa rõ liệu họ có đến Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện vi rút này, hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.