Trung Quốc phản ứng việc Mỹ dỡ bỏ hạn chế về quan hệ với Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
11/01/2021 16:35 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua lên án việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dỡ bỏ những hạn chế về quan hệ với Đài Loan, khẳng định không ai có thể ngăn chặn "quá trình tái thống nhất của Trung Quốc".

Trong thông báo hôm 9.1, ông Pompeo cho hay trong nhiều thập niên qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tạo ra những hạn chế nội bộ về sự tương tác giữa các nhà ngoại giao và quan chức Mỹ với quan chức Đài Loan. “Chính quyền Mỹ đã thực hiện những hành động này một cách đơn phương… Hôm nay, tôi thông báo tôi đang dỡ bỏ tất cả những hạn chế tự áp đặt này”, ông Pompeo nhấn mạnh, theo Reuters.
Quyết định của Ngoại trưởng Pompeo đồng nghĩa quan chức Đài Loan có thể có cuộc gặp với quan chức Mỹ tại Bộ Ngoại giao Mỹ hoặc Nhà Trắng. Lâu nay, quan chức Đài Loan không thể vào trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ, mà chỉ có thể gặp quan chức Mỹ ở khách sạn.
Đáp lại động thái của Ngoại trưởng Pompeo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai hay lực lượng nào ngăn chặn quá trình tái thống nhất của Trung Quốc... Bất kỳ hành động gây tổn hại các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc sẽ bị đáp trả cứng rắn và sẽ không thành công”.

[VIDEO] Trung Quốc dọa "phản ứng" sau thông tin Mỹ sắp bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan

Trong khi đó, Đài Loan hoan nghênh quyết định của ông Pompeo. Trưởng Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp gọi đó là “điều lớn lao cho việc thúc đẩy quan hệ Đài Loan - Mỹ” và khẳng định mối quan hệ này “đã được nâng lên thành quan hệ đối tác toàn cầu”, theo Reuters.
Quyết định trên được cho là động thái mới nhất trong nỗ lực của Ngoại trưởng Pompeo và chính quyền Tổng thống Donald Trump đẩy mạnh cách tiếp cận cứng rắn đối với Trung Quốc trước khi Tổng thống tân cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.