Trung Quốc thừa nhận có địa phương 'quá máu lửa' khi cách ly chống dịch COVID-19

26/02/2020 14:44 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Đỗ Hàng Vĩ thừa nhận quan chức và lực lượng công an tại một số địa phương thực thi cách ly “quá máu lửa” trong công tác dập dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo do Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức ngày 26.2, ông Đỗ cho biết các quan chức địa phương đã thực hiện những biện pháp dập dịch COVID-19 hiệu quả, bao gồm cấm tuyệt đối không cho phép người dân rời khỏi tòa nhà chung cư.
Tuy nhiên, thứ trưởng Đỗ mô tả một số biện pháp cách ly là "quá mức và thô bạo", đồng thời yêu cầu lực lượng công an địa phương phải chấn chỉnh.
Tuyên bố được đưa ra giữa lúc nhiều hộ gia đình Trung Quốc vẫn trong tình trạng bị cách ly vì dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới gây ra.

Một người phụ nữ đứng phía sau hàng rào dây thép gai bao quanh khu dân cư ở thành phố Vũ Hán bị phong tỏa kể từ ngày 23.1

Reuters

Dù vậy, chính quyền các cấp có quyền quyết định và tự thực thi những biện pháp cách ly tại địa phương, chẳng hạn lập chốt kiểm tra, dựng hàng rào dây thép gai bao quanh khu dân hoặc tòa nhà chung cư, áp dụng lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
Trong những tuần gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện những đoạn video được cho là thể hiện công an Trung Quốc đe dọa và bắt giữ những người không đeo khẩu trang khi ra ngoài, theo Reuters.
Cũng trong buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ cho biết công an Trung Quốc đã xử lý khoảng 22.000 vụ án hình sự liên quan đến dịch COVID-19, theo Tân Hoa xã.

[VIDEO] Phòng lây lan virus corona ở Trung Quốc: bàn mạt chược cũng bị đập để tránh tụ tập

Tổng cộng có 4.260 nghi phạm đã bị bắt giữ và công an triệt phá hàng trăm đường dây sản xuất và bán khẩu trang giả mạo hoặc kém chất lượng, theo ông Đỗ.
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối năm ngoái, có tổng cộng 49 sĩ quan công an Trung Quốc đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ, ông Đỗ cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.