Trung Quốc vạch ' lằn ranh đỏ' với Mỹ

27/06/2020 00:12 GMT+7

Giới chức Trung Quốc đang âm thầm bắn tín hiệu đến Mỹ rằng việc can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông, Đài Loan... có thể gây ảnh hưởng đển việc thực thi thỏa thuận thương mại song phương.

Tờ The Wall Street Journal ngày 26.6 dẫn lời các quan chức Trung Quốc nói rằng nước này đang truyền tín hiệu đến Mỹ, cảnh báo không nên vượt qua lằn ranh đỏ nếu không muốn ảnh hưởng đến việc mua hàng hóa và nông sản theo thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1.
Tại cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Hawaii hôm 17.6, Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đã liệt kê một loạt hành động của Mỹ liên quan vấn đề Hồng Kông,Đài Loan và việc Mỹ ban hành luật cấm vận quan chức Trung Quốc liên quan đến vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp năm 2018

Reuters

Ông Dương được cho là đã lặp lại cam kết của Trung Quốc về việc thực hiện thỏa thuận thương mại nhưng nhấn mạnh hai bên cần phải làm việc cùng nhau. The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Trung Quốc giấu tên cho rằng ý ông Dương muốn nói phía Mỹ không nên can thiệp quá sâu vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc. “Lằn ranh đỏ không nên bị vượt qua”, vị quan chức nói.
Sau cuộc gặp, Phó thủ tướng Lưu Hạc, quan chức phụ trách đàm phán thương mại với Mỹ, đề cập việc Trung Quốc có khả năng thực hiện thỏa thuận thương mại hay không tùy thuộc vào việc Mỹ phải giảm bớt áp lực trên những vấn đề khác.

Mỹ sẽ mạnh tay trừng phạt người ủng hộ luật an ninh Hồng Kông

Phát biểu tại một diễn đàn tài chính ở Thượng Hải ngày 18.6, ông Lưu nói rằng “hai nước nên loại bỏ sự can thiệp, tạo điều kiện và không khí để cùng thực thi thỏa thuận giai đoạn một”.
Một số quan chức Trung Quốc cho rằng Phó thủ tướng Lưu đang ám chỉ thái độ ngày càng cứng rắn của Mỹ đối với Trung Quốc và muốn nói rằng sẽ khó khăn cho giới lãnh đạo Bắc Kinh trong việc mua lượng lớn hàng hóa Mỹ giữa lúc bị hứng bão chỉ trích như vậy.
Tuy nhiên, phía Mỹ được cho là vẫn giữ nguyên quan điểm. Theo nguồn tin của The Wall Street Journal, Ngoại trưởng Pompeo trong cuộc họp tại Hawaii đã không chịu nhượng bộ. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông Pompeo đến Hawaii với tâm thế mong đợi thái độ mới và hành động cụ thể của Trung Quốc nhưng đã thất vọng vì ông Dương không đưa ra đề nghị nào thu hút.

Trung Quốc: Mỹ thiếu khôn ngoan nếu cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh

Tổng thống Trump hồi đầu tuần khẳng định thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vẫn nguyên vẹn, ngay sau khi cố vấn thương mại Peter Navarro buột miệng rằng thỏa thuận đã chấm dứt và sau đó phải vội đính chính.
Tổng thống Trump được cho là không quá mạnh tay với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan hay Tân Cương như đội ngũ cố vấn. Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton trong cuốn hồi ký vừa xuất bản cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng đặt qua các vấn đề nhạy cảm để lãnh đạo Trung Quốc hỗ trợ tái đắc cử. Nhà Trắng đã phủ nhận cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.