Vì biểu tình, dịch vụ trọng tài quốc tế ở Hồng Kông mất khách

Khánh An
Khánh An
04/12/2019 19:31 GMT+7

Trung tâm tài chính quốc tế Hồng Kông đang chịu thêm thiệt hại ở lĩnh vực trọng tài quốc tế do biểu tình.

Theo Reuters ngày 4.12, lo ngại về an toàn tại Hồng Kông do biểu tình kéo dài trong thời gian qua khiến nhiều công ty tránh sử dụng dịch vụ trọng tài quốc tế tại đây, gây thêm thiệt hại cho nơi được xem là trung tâm tài chính quốc tế.
Biểu tình thường xuyên xảy ra trong nhiều tháng khiến nền kinh tế Hồng Kông lần đầu tiên rơi vào suy thoái trong thập niên qua, khiến một số nhà tài phiệt chuyển tài sản ra nước ngoài, trong khi nhiều hội nghị và lễ hội âm nhạc cũng bị hủy.
Các luật gia và chuyên gia pháp lý cho biết tình trạng bất ổn còn có nguy cơ gây thiệt hại cho vị trí là trung tâm trọng tài quốc tế hàng đầu thế giới, trong khi các bên tranh chấp đang chuyển sang Singapore.

[VIDEO] Trung Quốc, Hồng Kông đáp trả đạo luật ủng hộ người biểu tình của Mỹ

Trọng tài quốc tế là dịch vụ dàn xếp những tranh chấp thay thế cho hệ thống tòa án tại các nước. Các công ty quốc tế khi tranh chấp thường tìm nơi trung lập có hệ thống pháp lý đáng tin cậy để sử dụng dịch vụ trọng tài quốc tế.
Các bên liên quan quyết định về nơi thẩm vấn và hệ thống pháp lý nào sẽ sử dụng để giải quyết tranh chấp. Các nước, vùng lãnh thổ cạnh tranh để trở thành trung tâm trọng tài quốc tế đáng tin cậy không chỉ vì tiền dịch vụ hàng tỉ USD mà còn giúp nâng vị thế là nơi đáng đầu tư.
Theo Đại học Queen Mary ở London (Anh), Singapore và Hồng Kông là 2 trung tâm trọng tài quốc tế hàng đầu ở châu Á và năm trong nhóm 5 nơi hàng đầu thế giới.

[VIDEO] Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc gặp trắc trở vì chuyện Hồng Kông

Tháng trước, công ty khai khoáng Kingsgate của Úc cho biết sẽ dời phiên thẩm vấn liên quan đến tranh chấp với chính phủ Thái Lan từ địa điểm ban đầu là Hồng Kông sang Singapore vào đầu năm tới do lo ngại về an toàn.
Các luật sư cho biết ít nhất 2 vụ khác liên quan đến trọng tài quốc tế cũng dời khỏi Hồng Kông sang Singapore vì lý do tương tự, trong khi nhiều vụ khác cũng có thể nối gót.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.