Hồng Kông muốn gia hạn cấm tụ tập vì chùm lây nhiễm Covid-19 mới

02/06/2020 16:40 GMT+7

Chính quyền Hồng Kông dự tính gia hạn quy định giãn cách xã hội sau khi xuất hiện một chùm lây nhiễm Covid-19 mới.

Tờ South China Morning Post ngày 2.6 dẫn nguồn loan tin chính quyền Hồng Kông đã ra quyết định gia tăng thời hạn cách ly xã hội ngăn Covid-19 thêm 2 tuần, chỉ cho phép tụ tập từ 8 người trở xuống.
Quy định cấm tụ tập trên 8 người đã được gia hạn vài lần trước đó và dự kiến hết hiệu lực vào ngày 4.6. Quy định dự kiến được ban hành vào tối 2.6 và chính quyền đặc khu chưa xác nhận về thông tin này. 
Động thái được cho là nhằm đề phòng sau khi xuất hiện 9 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 31.5 và 1.6, gây lo ngại về việc lây nhiễm trên diện rộng.
Chùm lây nhiễm bắt đầu khi một nữ lao động tại một nhà kho ở khu Quỳ Dũng bị bệnh ngày 31.5. Người chồng và 2 đồng nghiệp, cùng một nhân viên y tế đưa bà này đến bệnh viện sau đó cũng bị nhiễm.
Đến ngày 1.6, nhà chức trách phát hiện thêm 4 hàng xóm của nữ lao động này tại một khu căn hộ ở khu Sa Điền bị nhiễm.

Việc gia hạn quy định cấm tụ tập làm ảnh hưởng đến các cuộc biểu tình tại Hồng Kông nhưng nhà chức trách khẳng định đây là vấn đề y tế công cộng, không mang động cơ chính trị

Reuters

Giới chức y tế sau khi khảo sát khu nhà thông báo rằng không cần phải sơ tán người dân tại đây. Tuy nhiên, giáo sư Viên Quốc Dũng chuyên về vi trùng học tại Đại học Hồng Kông lo ngại nguy cơ lây nhiễm chéo trong tòa chung cư này và kêu gọi cư dân xét nghiệm Covid-19.
Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 2.6 cũng nói rất lo lắng về vụ bùng phát mới và tuyên bố chính quyền sẽ áp dụng cách tiếp cận rất thận trọng về các biện pháp giãn cách xã hội.
Quy định cấm tụ tập đông người cũng đã được cảnh sát sử dụng làm lý do để lần đầu tiên không cho phép người dân thực hiện cuộc đốt nến tưởng niệm hằng năm nhằm kỷ niệm sự kiện quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Việc gia hạn quy định cũng có thể phá hỏng kế hoạch tổ chức biểu tình hợp pháp nhân dịp một năm cuộc biểu tình phản đối chính quyền Hồng Kông nổ ra.

Đặc khu trưởng Hồng Kông chỉ trích "tiêu chuẩn kép" của Mỹ

Bà Lâm nói đây là các biện pháp về y tế, không có động cơ chính trị và nhấn mạnh sức khỏe công cộng cũng là một phần an ninh quốc gia.
Tính đến ngày 1.6, Hồng Kông có 1.087 ca nhiễm Covid-19 trong đó 4 người tử vong, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.