Vì đại dịch Covid-19, tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) chỉ diễn ra trên biển

03/05/2020 12:57 GMT+7

Hải quân Mỹ thông báo cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm nay chỉ diễn ra trên biển nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19 .

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) diễn ra 2 năm một lần và là hoạt động quân sự có sự tham gia của nhiều nước trong khu vực.
Hải quân Mỹ mới đây thông báo cuộc tập trận RIMPAC năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 17-31.8 tại vùng biển gần quần đảo Hawaii với chủ đề “Khả năng, thích ứng và đối tác”.
Đô đốc John Aquilino, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ phát biểu trong thông cáo hôm 30.4: “Trong thời điểm khó khăn này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là lực lượng hàng hải của chúng ta hợp sức để bảo vệ tuyến đường biển quan trọng và đảm bảo tự do hàng hải tại những vùng biển quốc tế. Chúng tôi sẽ hoạt động an toàn, cẩn trọng áp dụng các biện pháp giảm thiểu nguy cơ”.
Để ngăn ngừa Covid-19 lây lan, RIMPAC 2020 sẽ không bao gồm các hoạt động xã hội trên bờ. Căn cứ tại Trân Châu cảng được sử dụng để hỗ trợ về mặt hậu cần nhưng sẽ hạn chế cho binh lính lên bờ hết mức.

Năm 2018, Trung Quốc bị loại khỏi danh sách tham dự vì hành động quân sự hóa trên Biển Đông. Trong ảnh là tàu chiến các nước tham gia RIMPAC 2018

Hải quân Mỹ

Năm nay, RIMPAC bao gồm nội dung như tác chiến chống ngầm đa quốc gia, hoạt động ngăn chặn hàng hải, tập trận bắn đạn thật...
Đô đốc Aquilino khẳng định quân đội Mỹ vẫn cam kết và có khả năng đảm bảo an toàn cho đồng minh và đối tác tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. “Cách tiếp cận linh động với RIMPAC 2020 thể hiện sự cân bằng giữa việc chiến đấu chống các đối thủ trong tương lai và mối đe dọa Covid-19”, ông Aquilino nói.
Có 26 nước tham gia RIMPAC 2018, trong đó Việt Nam lần đầu góp mặt. Cũng trong năm đó, Mỹ loại Trung Quốc ra khỏi danh sách khách mời vì nước này không tuân thủ luật quốc tế, quân sự hóa Biển Đông.
“Việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa các thực thể tranh chấp ở Biển Đông chỉ đẩy căng thẳng leo thang và gây bất ổn cho khu vực. Hành vi của Trung Quốc không phù hợp với nguyên tắc và mục đích của cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương”, tờ South China Morning Post dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Christopher Logan tuyên bố khi đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.