Vụ 39 thi thể trong container: 'Người cung cấp thông tin sẽ không bị điều tra'

28/10/2019 08:21 GMT+7

Đó là khẳng định của cảnh sát hạt Essex liên quan đến cuộc điều tra về thảm kịch 39 nạn nhân tử vong trong thùng xe tải .

Trong những ngày qua, nhà chức trách Essex liên tục kêu gọi cộng đồng giúp hỗ trợ điều tra bằng cách cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan, đặc biệt là về nhân thân các nạn nhân. Thanh tra cao cấp Martin Pasmore và Phó cảnh sát trưởng Pippa Mills cho biết có thể cung cấp thông tin ẩn danh qua các đường dây nóng 0800 056 0944 hoặc 0800 555 111 nếu gọi tại Anh hoặc 0044 207 158 0010 nếu gọi từ nước ngoài.
Trong những ngày này, cộng đồng du học sinh Việt tại Anh vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót vì thảm kịch chấn động. Chị Giang, đang học thạc sĩ tại Oxford, chia sẻ: “Dù nạn nhân mang quốc tịch nào đi nữa thì cũng hết sức đau lòng”. “Đọc đến đâu, nước mắt chảy đến đó, bần thần không thiết làm gì” là tâm trạng chung của nhiều bạn. Mọi người cho biết vẫn đang thường xuyên theo dõi diễn biến từ các nguồn chính thức, đồng thời bảo nhau tránh đồn đoán và cần cẩn trọng trước tình trạng hỗn loạn thông tin hiện nay liên quan đến các nạn nhân giữa lúc nhà chức trách Anh đang tiếp tục điều tra, còn các cấp hữu quan của Việt Nam cũng tích cực có động thái phối hợp để xác minh.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong xe container: Cảnh sát Anh mong người Việt cung cấp thông tin

Cả ông Pasmore và bà Mills đều khẳng định cảnh sát Essex sẽ không có bất kỳ hành động nào có thể gây bất lợi cho người cung cấp tin vì ưu tiên của họ là điều tra vụ án một cách kỹ lưỡng, toàn diện, xác định danh tính các nạn nhân để có thể cung cấp thông tin cho gia đình. “Tôi bảo đảm cảnh sát sẽ xử lý mọi thông tin một cách thận trọng nhất. Xin đừng sợ hãi”, bà Mills tuyên bố. Còn ông Pasmore cũng nói rõ: “Người cung cấp thông tin sẽ không bị điều tra hay thẩm vấn. Xin hãy tin tưởng tôi. Chúng tôi sẽ hỗ trợ và hướng dẫn các bạn qua từng bước để có thể nhanh chóng xác nhận người thân của bạn có liên quan trong vụ việc đau lòng này hay không”. Vị thanh tra từ chối nói rõ chi tiết quy trình cũng như không xác nhận liệu có chuyển hướng điều tra về quốc tịch các nạn nhân từ người Trung Quốc sang người Việt hay không nhưng cho biết thêm ông đang làm việc với “người trung gian” để gây dựng lòng tin với cộng đồng người Việt.
Nhận định với Thanh Niên, một nguồn tin yêu cầu giấu tên cho hay những phát biểu nói trên là dấu hiệu cảnh sát đang hướng đến người Việt đang sinh sống bất hợp pháp tại Anh vì “cộng đồng” này thường nắm nhiều thông tin liên quan đến các đường dây đưa người nhập cư lậu cũng như nhiều khả năng quen biết hoặc là người thân của nạn nhân. Nguồn tin của Thanh Niên là người Việt đang sống và làm việc hoàn toàn hợp pháp với giấy tờ đầy đủ tại Anh, đồng thời do đặc thù nghề nghiệp nên nắm một số thông tin liên quan đến người nhập cư lậu. “Những cam kết của cảnh sát Anh có thể sẽ giúp có người tin tưởng và đến trình báo nhưng hy vọng không cao vì đa số đều ngại rắc rối, sợ bị trả thù và bản thân họ cũng đang có quá nhiều khó khăn nơi xứ người”, nguồn tin cho hay.
“Lâu nay, người nhập cư lậu có thể khai báo là “người tị nạn” hoặc khai tuổi vị thành niên và sẽ được chính quyền Anh đưa vào các trại bảo trợ hay làm con nuôi tại các gia đình người Anh, đủ thời gian sẽ có thể trở thành cư dân hợp pháp nếu đáp ứng điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, quy trình thủ tục rất phức tạp, tốn thời gian, tốn tiền thuê luật sư chuyên về nhập cư hỗ trợ trong khi mỗi giây mỗi phút đều vô cùng quý giá với họ vì họ cần làm việc cật lực để trả nợ cho các đường dây buôn người và gửi về quê nhà. Đó là lý do nhiều người cắn răng chấp nhận lao động cực khổ, bị bóc lột, thậm chí hiểm nguy cho đến khi trả xong nợ rồi mới ra trình diện”, nguồn tin nói và kể thêm: “Nhiều người bị ép đi trồng cần sa thường xuyên phải đối diện nguy cơ bị các băng nhóm tội phạm bản xứ hoặc người nhập cư từ nước khác tấn công để cướp hàng mỗi khi đến mùa thu hoạch. Dần dà họ liên kết với nhau, tìm mua vũ khí để tự vệ rồi trượt dài vào con đường tội phạm có tổ chức”.
Liên quan đến vụ việc tại Essex, nguồn tin cho biết: “Ngoài những vụ được phát hiện, còn không biết bao nhiêu người bị lạc đoàn, bỏ xác trên đường khi băng rừng Calais ở Pháp để ra đường cái, chờ bám xe tải vào Anh. Thành viên dẫn đường của nhóm buôn người chạy trước, không hề quan tâm đến những người phía sau có theo kịp hay không”. Calais là thành phố phía bắc Pháp, nằm ngay eo biển Manche giữa nước này và Anh nên trong nhiều thập niên qua đã trở thành điểm tập kết của người tìm cách vượt biên vào Anh. Chính phủ Anh từng nhiều lần cáo buộc phía Pháp không mạnh tay trong việc triệt phá các điểm tập trung người nhập cư lậu ở Calais vì tâm lý “đằng nào họ cũng rời đi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.