WHO công bố sáng kiến phòng chống Covid-19, Mỹ không tham gia

Khánh An
Khánh An
24/04/2020 22:11 GMT+7

WHO kêu gọi các nước cùng đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, phát triển vắc xin và thuốc điều trị Covid-19 .

Hãng Reuters tối 24.4 đưa tin lãnh đạo nhiều nước cùng tham gia sự kiện trực tuyến của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhằm công bố sáng kiến đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, phát triển vắc xin và thuốc đặc trị Covid-19 để chia sẻ với thế giới.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Ursula von der Leyen nằm trong số các lãnh đạo tham gia, trong khi Mỹ từ chối.
Phát biểu tại sự kiện, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh rằng thế giới đang rất cần những công cụ này. “Chúng ta đang đối diện với mối đe dọa chung và chúng ta chỉ có thể đánh bại nó với cách tiếp cận chung”, ông kêu gọi.
Đại dịch Covid-19 khiến hơn 2,7 triệu người trên thế giới bị nhiễm và 190.000 người đã tử vong kể từ khi bắt đầu lây lan tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) vào cuối năm ngoái.
Hơn 100 vắc xin đang được phát triển, trong đó có 6 loại đang thử nghiệm lâm sàng, theo bác sĩ Seth Berkley, tổng giám đốc liên minh vắc xin GAVI.
“Chúng ta cần đảm bảo có đủ vắc xin cho mọi người, chúng ta sẽ cần giới lãnh đạo toàn cầu nhận diện và ưu tiên các ứng viên vắc xin”, ông kêu gọi.

 WHO: “Đừng tự mãn” khi nới lỏng hạn chế chống Covid-19

 
Tại cuộc họp trực tuyến, ông Tedros nhấn mạnh rằng mọi vắc xin, phương pháp chẩn đoánvà thuốc đặc trị Covid-19 phải được phân phối công bằng đến tất cả mọi người trên thế giới.
Bà von der Leyen cho biết mục tiêu của toàn cầu trong đầu tháng 5 là gây quỹ 7,5 tỉ euro nhằm đẩy mạnh công tác phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Covid-19.
Trước cuộc họp, một phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ) cho biết Mỹ sẽ không tham gia nhưng "vẫn tiếp tục quyết tâm dẫn đầu về các vấn đề sức khỏe toàn cầu". Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó chỉ trích WHO chậm trễ trong việc ứng phó với đại dịch và “lấy Trung Quốc làm trung tâm”, đồng thời tuyên bố ngưng tài trợ tổ chức này.
Trong khi đó, nhiều lãnh đạo các nước ủng hộ sáng kiến của WHO. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói rằng đại dịch Covid-19 là “mối đe dọa toàn cầu lớn nhất mà thế giới phải đối diện trong một thế hệ”, còn Tây Ban Nha ủng hộ “vai trò trung tâm” của WHO trong việc ứng phó.

Nhiều loại vắc xin ngừa Covid-19 được thử nghiệm trên người

Liên quan đến việc nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19, tờ South China Morning Post ngày 24.4 dẫn lời giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc Cao Phúc cho hay vắc xin đang thử nghiệm giai đoạn 2 và 3, dự kiến sẽ được sử dụng khẩn cấp cho các nhân viên y tế vào tháng 9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.