WHO: thế giới thiếu 6 triệu y tá để chống Covid-19

Khánh An
Khánh An
07/04/2020 07:42 GMT+7

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo tình trạng thiếu y tá, đồng thời cho rằng khẩu trang không phải là thứ giúp thế giới chiến thắng đại dịch Covid-19 .

Hãng AFP ngày 7.4 dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết thế giới đang thiếu gần 6 triệu y tá để đối phó với đại dịch Covid-19.
WHO cùng Hội đồng Y tá quốc tế (ICN) và tổ chức Nursing Now đưa ra báo cáo nhấn mạnh vai trò quan trọng của các y tá, với số lượng chiếm hơn phân nửa trong tổng số các nhân viên y tế trên toàn cầu.
“Y tá là cột trụ của bất cứ hệ thống y tế nào. Ngày nay nhiều y tá đang ở tuyến đầu chống Covid-19”, ông Ghebreyesus phát biểu, nhấn mạnh rằng họ cần hỗ trợ để giữ sức khỏe cho mọi người.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo trực tuyến

Ảnh: AFP

Theo báo cáo, thế giới hiện có chưa đến 28 triệu y tá, với số lượng tăng 4,7 triệu người trong giai đoạn 2013-2018. Tuy nhiên, WHO cảnh báo thế giới vẫn thiếu 5,9 triệu y tá, nhất là ở những khu vực châu Phi, Đông Nam Á, Trung Đông và nhiều nơi ở Nam Mỹ.
Tại cuộc họp báo trực tuyến, Tổng giám đốc ICN Howard Catton cho biết những nơi có quá ít y tá thường ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao hơn, bên cạnh những lỗi y khoa thường xuyên và tỷ lệ tử vong cũng cao.
Bà Mary Watkins thuộc Nursing Now kêu gọi đầu tư khẩn cấp để xét nghiệm Covid-19 cho các nhân viên y tế. Trong khi đó, ông Catton cho biết ít nhất 23 y tá tại Ý và khoảng 100 nhân viên y tế ở những nơi khác đã tử vong vì Covid-19.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều y tá nam vì hiện đa số y tá là nữ.

[VIDEO] Tây Ban Nha lãnh hậu quả nặng nề vì phớt lờ cảnh báo từ bác sĩ về Covid-19

Về các biện pháp phòng dịch, ông Ghebreyesus nhấn mạnh rằng khẩu trang không phải là giải pháp đơn giản có thể giúp chiến thắng đại dịch Covid-19.
“Các nước có thể cân nhắc sử dụng khẩu trang trong cộng đồng, nơi các biện pháp khác như rửa tay và giữ khoảng cách khó thực hiện vì thiếu nước hoặc điều kiện sống gò bó”, ông nói rõ.
Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh rằng việc dùng khẩu trang y tế đại trà có thể làm gia tăng tình trạng thiếu trang thiết bị bảo hộ cho các nhân viên y tế khi đối phó với Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.