WHO xem xét triển khai chứng chỉ ‘đã tiêm chủng Covid-19’

Khánh An
Khánh An
04/12/2020 11:03 GMT+7

WHO cân nhắc triển khai mô hình chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 hiện đang thí điểm tại Estonia.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang xem xét khả năng triển khai chứng nhận điện tử cho những người đã tiêm chủng Covid-19, dù không khuyến khích các nước cấp “hộ chiếu miễn dịch” đối với những bệnh nhân đã hồi phục.
Theo Reuters, WHO đang xem xét dựa trên mô hình tổ chức này đang phát triển tại Estonia. Vào tháng 10, WHO và Estonia triển khai thí điểm dự án cấp chứng nhận số về tiêm chủng, với “thẻ vàng thông minh” để dần dần có thể theo dõi dữ liệu về sức khỏe, cũng như đẩy mạnh sáng kiến chia sẻ vắc xin COVAX tại các nước đang phát triển.
Hy vọng về vắc xin Covid-19 đang trở thành hiện thực và Anh đã chứng nhận vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech, trong khi Moderna và AstraZeneca cũng đang xin cấp phép.
“Chúng tôi đang xem xét kỹ lưỡng việc sử dụng công nghệ trong ứng phó Covid-19, trong đó có khả năng cùng các nước triển khai chứng nhận tiêm chủng điện tử”, theo ông Siddhartha Datta quản lý chương trình chủng ngừa của WHO.

Vượt mặt Mỹ, Anh là nước đầu tiên phê duyệt vắc xin Covid-19 của Pfizer

Trong khi đó, quan chức cấp cao về chương trình y tế của WHO ở châu Âu, bà Catherine Smallwood, cho hay WHO vẫn chủ trương phản đối "hộ chiếu miễn dịch" trong nỗ lực nối lại việc di chuyển xuyên biên giới.
Bà Smallwood còn cho biết phương pháp xét nghiệm kháng nguyên nhanh, hiện đang được một số hãng hàng không sử dụng đối với hành khách lên xuống các chuyến bay, là “kém phù hợp” trong các chuyến bay quốc tế vì kém chính xác hơn xét nghiệm phân tử PCR.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.