Cầu thủ Than Quảng Ninh hoàn toàn trắng tay khi tiến hành thanh lý hợp đồng

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
19/09/2021 18:54 GMT+7

Khi đồng ý đặt bút ký thanh lý hợp đồng, các cầu thủ Than Quảng Ninh buộc phải chấp nhận mất trắng hàng tỉ đồng tiền lương, thưởng và không được kiện ngược CLB.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 25.8 vừa qua, Công ty TNHH một thành viên bóng đá Quảng Ninh đã chính thức thông báo tạm dừng hoạt động trong thời gian 1 năm để chờ tỉnh Quảng Ninh nhận lại đội bóng. Sau thời gian này, nhiều cầu thủ đã lấy giấy thanh lý hợp đồng sớm để tìm bến đỗ mới.
Tuy nhiên, để có trong tay giấy thanh lý, các cầu thủ phải chấp nhận mất trắng số lương, thưởng đang bị nợ. Bởi lẽ, trong biên bản thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH 1 thành viên bóng đá Quảng Ninh có điều khoản “tréo ngoe”.

Các cầu thủ Than Quảng Ninh nếu rời đi sẽ nguy cơ mất trắng khoản nợ lương thưởng hàng tỉ đồng

Ảnh Minh Tú

Cụ thể trong khoản 5 của giấy thanh lý hợp đồng giữa Than Quảng Ninh với các cầu thủ nêu rõ: “Hai bên cam kết mọi khiếu kiện sẽ không có giá trị pháp lý nếu thống nhất ký vào biên bản này”.
Cựu đội trưởng của CLB Than Quảng Ninh, tiền vệ Nguyễn Hải Huy cho biết, sau khi lấy được giấy thanh lý, mọi khiến kiện về sau sẽ không có giá trị. Đồng nghĩa với việc Công ty TNHH 1 thành viên Quảng Ninh nếu tuyên bố phá sản, hay giải thế các cầu thủ đã đặt bút ký rồi sẽ khó tìm cách lấy lại được khoản lương, thưởng bị nợ.
Cũng theo Nguyễn Hải Huy, bản thân anh và nhóm cầu thủ còn lại rất mong được nhận lại khoản tiền mà đội đang nợ; đó là “mồ hôi nước mắt” suốt những năm tháng họ “cháy” hết mình vì màu cờ sắc áo quê hương. Tuy vậy trước tình cảnh khó khăn của Than Quảng Ninh vào lúc này, các cầu thủ không tin những khoản nợ sẽ được giải quyết.
Tính đến thời điểm hiện tại, các cầu thủ Than Quảng Ninh đã tiến hành thanh lý với đội bóng gồm: Hải Huy, Hoa Hùng, Văn Khoa, Xuân Tú, Hồng Quân.
Theo tính toán của các cầu thủ Than Quảng Ninh, tổng lương, thưởng và lót tay mà CLB đang nợ họ từ năm 2019 rơi vào khoảng 90 tỉ đồng.
Trước đó, vào đầu tháng 9, 3 ngôi sao của Than Quảng Ninh là Mạc Hồng Quân và Nghiêm Xuân Tú, Nguyễn Hải Huy đã nói lời chia tay đội bóng đất mỏ để tìm bến đỗ mới. Trong số này, chỉ có Mạc Hồng Quân tiết lộ sẽ đầu quân CLB Bình Định trong 3 mùa giải từ 2022 đến 2024. Còn Hải Huy, Xuân Tú vẫn chưa công khai “ngôi nhà mới”.
Như Thanh Niên đã phản ánh, ngày 16.7, Công ty CP khai thác khoáng sản vàng Hà Giang (đơn vị sở hữu Công ty TNHH 1 thành viên bóng đá Quảng Ninh) do gặp khó trong vấn đề kinh doanh đã trả đội bóng lại cho tỉnh quản lý.
Ngoài nguyên nhân chủ quan trên, còn do Công ty TNHH 1 thành viên bóng đá Quảng Ninh không còn nhận được tài trợ của Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam thông qua hợp đồng quảng cáo.
Trước tình cảnh trên, Công ty TNHH 1 thành viên bóng đá Quảng Ninh đứng trước nguy cơ phá sản. Nhất là đơn vị này đang nợ đầm đìa; trong đó không có khả năng chi trả khoản nợ lương cầu thủ, ban huấn luyện, nhân viên; nợ bảo hiểm.

Mạc Hồng Quân đã tìm được bến đỗ mới sau khi chia tay Than Quảng Ninh

Ảnh Minh Tú

Ngoài ra, còn có hàng loạt các chi phí khác bị ký sổ nợ như phí chuyển nhượng tiền thưởng; nợ các nhà cung cấp dịch vụ như vé máy bay; khách sạn, thực phẩm; nợ thuế...
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc xem xét đề nghị trên, ngày 11.8, Sở VH-TT tỉnh Quảng Ninh chủ trì tổ chức cuộc họp với Sở KH-ĐT, Sở LĐ-TB-XH, Sở Tư pháp, UBND TP.Cẩm Phả; cùng đại diện Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam để giải quyết vướng mắc.
Tại cuộc họp, các cơ quan liên ngành của tỉnh Quảng Ninh khẳng định quan điểm, Công ty TNHH 1 thành viên bóng đá Quảng Ninh phải tuân thủ theo Luật Doanh nghiệp.

Suốt thời gian qua, Hải Huy phải đi bán hải sản thuê cho gia đình để trang trải cuộc sống

Ảnh N.H

Trường hợp Công ty TNHH 1 thành viên bóng đá Quảng Ninh không có khả năng, không có nhu cầu tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề bóng đá thì có quyền giải thể; chấm dứt hợp đồng với các cầu thủ theo quy định của Luật Lao động.
Tuy nhiên, trước khi giải thể hay phá sản, doanh nghiệp phải thực hiện thanh toán đầy đủ chế độ tiền lương, các chế độ khác (nếu có) và trợ cấp mất việc làm cho người lao động đúng với các quy định trong Luật phá sản.
Thế nhưng với những cầu thủ đã chấp nhận thanh lý hợp đồng như Hải Huy, Hoa Hùng họ đành phải “ngậm đắng nuốt cay” khi rời Than Quảng Ninh mà không nhận lại được khoản nợ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.