Có thăng hoa, có vấp ngã mới giúp tuyển Việt Nam trưởng thành ở biển lớn

08/09/2021 07:42 GMT+7

Mỗi trận đấu, dù kết quả có thế nào cũng cho đội tuyển Việt Nam cơ hội được trải nghiệm, được trưởng thành. Vòng loại World Cup thứ 3 khu vực châu Á ích lợi là vậy đấy.

Quang Hải ghi bàn cho tuyển Việt Nam tại Ả Rập Xê Út từ cú sút xa tuyệt đẹp. Chỉ tiếc là anh và các đồng đội của mình không thể bảo toàn được tỷ số.

Highlights Ả Rập Xê Út 3-1 Việt Nam: Chiếc thẻ đỏ oan nghiệt của Duy Mạnh!

Sang đến trận gặp đội Úc, từ đường chọc khe tinh xảo của đồng đội, Quang Hải lao lên và khi cảm nhận được đối thủ sẽ xông vào cướp bóng từ chân mình nên Hải không kịp chỉnh một nhịp nào mà sút ngay. Bóng bay cũng khá căng nhưng quỹ đạo lại không theo hướng mà Hải muốn là phía trong khung thành đội bạn.
Nếu để nhấn lại những nét gì đáng nhớ nhất của đội tuyển Việt Nam trong chặng khởi đầu vòng loại World Cup thứ 3 khu vực châu Á, có thể kể đến những tình huống có gắn tên Quang Hải.

Song Đức sát cánh trong hai trận đầu tiên của Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022

ẢNH: MINH TÚ

Tuấn Anh trong vòng vây đối thủ

ẢNH: MINH TÚ

Nhưng dĩ nhiên cũng không thể không nhắc đến cú vặn lườn của Hồng Duy khi anh thực hiện pha leo biên và sút như búa bổ từ hành lang trái khiến cầu thủ Úc sau đó phải nín thở chờ đợi rồi thở phào nhẹ nhõm vì không bị trọng tài thổi phạt đền. Cũng không nên quên những cú xộc bóng của Hoàng Đức vào trung lộ của đội Úc. Cũng nên kể thêm những pha xoạc bóng (hợp lệ) đầy dũng mãnh khi Trọng Hoàng hay Tiến Dũng muốn giải vây cho đội nhà.

Highlights Việt Nam 0 - 1 Úc: Chủ nhà thua đáng tiếc sau khi trọng tài xem VAR

Lần đầu tiên ra biển lớn, đội tuyển Việt Nam có những ưu điểm được ghi nhận: Sự tự tin, lì lợm, quyết đoán, lối chơi có ít nhiều đường nét và cũng tạo ra được những miếng đánh từ phản công – tuy hiệu quả chưa thực sự cao.
Vô số những bài học quý giá về chuyên môn đã và sẽ được các cầu thủ Việt Nam thu lượm để làm hành trang cho con đường chông gai sắp tới.

Cầu thủ trẻ sinh năm 2000 Thanh Bình sẽ bản lĩnh hơn từ những cuộc va đập với đối thủ đẳng cấp

ẢNH: MINH TÚ

HLV Đoàn Minh Xương nói: “Mới chạm trán hai đối thủ của bảng B, đội tuyển Việt Nam đã vấp phải hai trường phái bóng đá tương đối đối lập với nhau. Đội Ả Rập Xê Út dữ dội, ồn ào còn đội Úc ôn hòa hơn, điềm tĩnh hơn nhưng điểm chung của họ là đều có được chiến thắng.
Nhìn cách đội Úc khai triển tấn công, họ không nôn nóng, không dồn ép đối phương mà vẫn tiêu hao được năng lượng của đối phương theo cách riêng của mình. Họ vẫn trên chúng ta một bậc về đẳng cấp. Những rõ ràng, từ trận đầu tiên đến trận thứ 2, cầu thủ Việt Nam đã hợp lý hơn trong việc giữ cự ly đội hình – đây là điều rất quan trọng. Bởi nếu phá vỡ cự ly đội hình, lối chơi của một đội bóng sẽ bị phá sản.
Trận trước, rất nhiều tình huống, giữa tiền vệ và tiền đạo, khoảng cách quá mênh mông nên khi người nọ chuyền cho người kia, bóng chưa kịp đến chân đã bị đối thủ nẫng mất. Hoặc giữa hàng hậu vệ và tiền vệ, để lộ khoảng trống bởi các vị trí không giữ được mối liên kết mật thiết. Ở trận thứ 2, một số nhược điểm về cự ly đội hình đã được giảm thiểu.

Xem lại để thấy Văn Lâm bắt tốt trong trận Việt Nam - Úc

Đội tuyển sẽ tập trung trở lại vào ngày 16.9 và có hơn 3 tuần để chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo gặp đội Trung Quốc. Nói gì thì nói, đội bạn vẫn nhỉnh hơn ta một chút về thể hình và thể lực nên công tác y tế của tuyển Việt Nam trong thời gian tới là cực kỳ quan trọng.
Ông Park sẽ rèn giũa thêm về chuyên môn cho các học trò nhưng nếu nhân sự không khỏe thì những nhiệm vụ về chuyên môn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Phải đảm bảo song song hai vấn đề rất quan trọng của tuyển Việt Nam, đó là có được chiến thuật hợp lý và một nền tảng thể lực đủ tốt để cáng đáng được những gì mà ông Park mong mỏi”, HLV Đoàn Minh Xương nhấn mạnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.