Thầy Park lại trở thành ‘vua’ khi tuyển Việt Nam được thi đấu tập trung

20/02/2021 13:56 GMT+7

Thi đấu tập trung vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á vào tháng 6.2021, đội tuyển Việt Nam có những lợi thế và thách thức nhất định. Nhưng thầy Park rất có tài điều binh khiển tướng ở những giải được thi đấu tại một địa điểm cố định.

Việc phải đá vòng loại World Cup theo hình thức tập trung vừa lạ mà lại vừa quen với đội tuyển Việt Nam. Lạ ở chỗ, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho vòng loại World Cup không thể diễn ra theo từng đợt của FIFA Days như truyền thống. Nhưng lại quen ở chỗ, mô hình đá tập trung vừa được áp dụng cho vòng loại World Cup chẳng khác những giải đấu mà Việt Nam từng tham dự như U.23 châu Á, Asian Cup, ASIAD, SEA Games.
Những giải đấu nói trên, dưới sự dẫn dắt của thầy Park, các đội tuyển Việt Nam, U.23 hay U.22+2 đã gặt hái những thành tích chói sáng. Ba yếu tố giúp cho ông Park thành công ở những giải đấu diễn ra với mật độ cao, ngắn ngày cùng các đội Việt Nam chính là tính chuyên nghiệp từ cách nghiên cứu các đối thủ, lên kế hoạch về lực lượng, chiến thuật và cách đọc trận đấu cực kỳ xuất sắc.

Niềm vui mà đội tuyển Việt Nam mang đến cho khán giả là những trận thắng

ẢNH: ĐỘC LẬP

HLV Park Hang-seo luôn có bước chuẩn bị kỹ càng trong tuyển chọn nhân sự, thiết bị tập luyện, điều kiện thi đấu. Điển hình như vòng chung kết U.23 châu Á 2018, ông quyết định đưa Phan Văn Đức đi cùng U.23 Việt Nam – một đột phá táo bạo về lực lượng và cầu thủ khoác áo Sông Lam Nghệ An đã chơi hay hơn mong đợi. Ở giải đấu này, có một câu chuyện bên lề tưởng nhỏ nhưng lại thể hiện “tầm vóc” lớn của thầy Park: Ông yêu cầu các cầu thủ phải sắm thêm một đôi giày đinh nhằm đối phó với điều kiện khí hậu. Và quả tình, trong bối cảnh thời tiết tại Thường Châu – Trung Quốc vô cùng khắc nghiệt, những thứ mà ông Park dặn dò đã tỏ ra rất hiệu, giúp các cầu thủ Việt Nam chống chọi lại sự nghịch cảnh khách quan.
Hay tại SEA Games 30 năm 2019, Trọng Hoàng và Hùng Dũng là hai cầu thủ trên 22 tuổi được lựa chọn – một quyết định không thể tuyệt vời hơn và U.22+2 Việt Nam đã xứng đáng đoạt Huy chương vàng SEA Games đầu tiên sau 60 năm đằng đẵng chờ đợi.

Nhiều thử thách đón đợi ông Park

ẢNH: VY KHÁNH

Sự khôn ngoan của ông Park còn thể hiện rõ ở chỗ ông tính toán mục tiêu cụ thể cho từng trận đấu. Những tính toán phù hợp, sáng suốt. Đặc biệt trong các trận đấu, những quyết định thay người của ông Park luôn mang đến hiệu quả thần kỳ. Ví dụ như tại tứ kết môn bóng đá nam ASIAD 2018 gặp Bahrain, việc đưa Văn Toàn vào sân đúng lúc đã giúp đội Olympic Việt Nam có chiến thắng quyết định 1-0 trong hiệp phụ. Việt Nam trở thành tứ đại anh hào sân chơi đẳng cấp châu lục.
Với vòng loại World Cup 2022, sẽ không còn là những quãng thời gian dài với từng trận một để các đội tuyển chỉnh đốn lực lượng và toan tính điểm số nữa. Với mật độ 3,4 ngày/trận, các đội tuyển phải ứng biến nhanh hơn, linh hoạt hơn. Và Park Hang-seo là một người rất phù hợp với đội tuyển Việt Nam ở một mô hình giải thi đấu tập trung như thế.
Vì thế mới nói thầy Park lại có cơ hội trở thành ‘vua’ khi tuyển Việt Nam được thi đấu tập trung!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.