'Tìm cầu thủ như Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh khó như hái sao trên trời'

02/07/2020 16:57 GMT+7

Thầy Park đã chia sẻ như thế khi được hỏi về kế hoạch tuyển chọn nhân sự cho đội U.22 Việt Nam chuẩn bị cho quá trình hướng tới SEA Games 31 vào cuối năm sau.

Đã lâu lắm rồi, do vướng dịch bệnh Covid-19 nên các phóng viên không có dịp phỏng vấn thầy của Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải..., nên trong buổi tập đối kháng của U.22 Việt Nam vào chiều 2.7 tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, giới truyền thông đã ‘bao vây’ ông. Thật tiếc khi ‘hạn mức’ trả lời phỏng vấn chỉ gói gọn trong… 3 câu hỏi.
Ông Park nói: “Thực ra đợt tập trung này chỉ có 3 ngày, ban đầu không có trong kế hoạch của tôi. Xin cảm ơn các CLB và HLV trưởng của các đội đã gửi cầu thủ để tôi có đợt hội quân này.
Tôi muốn tập trung các cầu thủ sinh năm 1999 và trẻ hơn. Đây là những cầu thủ ít có cơ hội thi đấu tại các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước nên tôi muốn tạo điều kiện để họ tập luyện và thi đấu với nhau, kiểm tra năng lực. Đến tháng 8, 9 đội sẽ tập trung tiếp. Tháng 10 khi giải vô địch quốc gia V-League khép lại và nếu dịch Covid-19 không gây ảnh hưởng nữa thì hy vọng đội U.22 Việt Nam sẽ có thể đi tập huấn ở nước ngoài”.

Rừng phóng viên tại Trung tâm bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội)

Quỳnh Mai

“Điều gì khiến ông lo lắng nhất trong hành trình bảo vệ tấm HC Vàng SEA Games?”. Ông Park trả lời ngay: “Hai năm trước khi tôi nhậm chức, bóng đá Việt Nam đang sở hữu nhiều cầu thủ tài năng sinh năm 1995 như Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh… Còn bây giờ chúng ta không có cầu thủ trẻ thể hiện tốt, hầu hết là những ngoại binh và những cầu thủ lớn tuổi đã thể hiện được mình. Vì thế tôi rất mong có những cơ chế tạo thêm điều kiện ra sân cho cầu thủ trẻ, như hạn chế ngoại binh hay một cách nào đó. Đó thực sự là điều tôi cảm thấy lo lắng.
Ở đội tuyển giờ hầu hết đều là những gương mặt cũ, còn nhân tố mới gần như không có. Còn ở V-League, hầu như ngoại binh là nhân tố quan trọng”. Theo ông, việc tìm kiếm cầu thủ giỏi như các học trò mà ông kể tên ở trên khó như hái sao trên trời.

Liệu có gương mặt nào khiến ông Park phải 'mê đắm' trong đội hình đội U.22 Việt Nam?

Ảnh: Vy Khánh

Ông Park muốn tìm nhân tố xuất sắc như Công Phượng

Ảnh: Độc Lập

Ông Park nhấn mạnh: “Dù là SEA Games hay giải đấu cho đội tuyển quốc gia thì tiêu chí của tôi luôn là các cầu thủ phải đảm bảo được năng lực, chơi tốt vị trí của mình. Ngoài kỹ năng ra thì thể lực cũng phải được đảm bảo. Còn về việc Đoàn Văn Hậu có thể được sử dụng ở SEA Games 31 hay không thì tôi chưa biết được”.
Những chia sẻ trên đây của ông Park cũng không khác so với nội dung cuộc làm việc giữa ông và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cách đây ít tháng.
Ông Park đã từng âu lo: “Về nguyên tắc, nếu muốn phát triển, chúng ta phải có sự cạnh tranh và tôi cũng rất muốn các cầu thủ có sự cạnh tranh lành mạnh để đội tuyển ngày càng tốt hơn, nhưng tiếc là cho tới giờ vẫn chưa phát hiện ra cầu thủ mới. Hiện nay tôi gần như không thấy các cầu thủ U.23 được thi đấu trong đội hình chính của các CLB tại giải vô địch quốc gia. Các tiền đạo nội gần như mất hút. Giờ mà tìm được các cầu thủ trẻ như Văn Hậu, Quang Hải thì tốt quá”.
Nghĩa là ông Park đang rất muốn tìm kiếm những cầu thủ trẻ, có trình độ cao như lứa Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh hay lứa sinh năm 1997 mà Hải và Hậu là những gương mặt nổi bật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.