Trần Công Minh: 2 con trai sang Mỹ, mơ xuất khẩu cầu thủ sang Ý

06/05/2020 07:00 GMT+7

Người hâm mộ cả nước yêu mến Trần Công Minh một hậu vệ biên công thủ toàn diện. Nay 2 con trai đều đang thành công ở Mỹ, anh đang hài lòng giấc mơ đưa cầu thủ Việt sang Ý chơi bóng.

Niềm tự hào bóng đá miền Tây

Tại SEA Games 1995 đánh dấu tái hội nhập với quốc tế, tuyển Việt Nam quy tụ rất nhiều tài năng và tính cách đặc sắc như Huỳnh Đức, Minh Chiến, Liêm Thanh (CA TP.HCM), Hồng Sơn, Mạnh Cường (Thể Công), Hữu Thắng (SLNA), Đỗ Khải (Hải Quan), Võ Hoàng Bửu (Cảng Sài Gòn)…Giữa dàn sao đó, lọt thỏm vài anh chàng tỉnh lẻ như Nguyễn Hữu Đang là tiền vệ của Khánh Hòa hay nhóm cầu thủ Đồng Tháp như tiền đạo Huỳnh Quốc Cường, “mũi tên đen” Trịnh Tấn Thành, thủ môn Trần Thanh Nhạc và người nổi bật nhất là Trần Công Minh.

Trần Công Minh nhớ lại bàn thắng đẹp nhất trong sự nghiệp

Khác với Huỳnh Quốc Cường lãng tử tài danh, Trịnh Tấn Thành đen nhẻm và xông xáo như anh… “thợ cạo mủ cao su”, cựu sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Trần Công Minh có sự gan dạ, cần cù, lại hiền và chịu khó của người miền Tây. Các đồng đội “Thế hệ Vàng” của tuyển Việt Nam sau này có kể lại vài giai thoại về Công Minh. Như chuyện anh rất cần kiệm từ ly nước đến tờ báo xài chùa. Hay khi đi tập huấn châu Âu, người quê mà, cẩn thận dùng dè xẻn nên anh vẫn còn dư đến nửa thùng mì tôm trong khi mấy đồng đội “ăn to nói lớn” ai cũng sạch trơn, làm về sau bị ghẹo nhớ đời vì cái tội “có mà dím”.

Công Minh và đồng đội Quốc Cường

Tư liệu

Công Minh cùng 3 cầu thủ Đồng Tháp khác á quân SEA Games 1995

Tư liệu

Điển hình nhất là câu chuyện đôi giày nội “quê quê” giữa rừng sao đội tuyển tại SEA Games 1995, ai cũng tự hào với đôi giày Adidas xịn được phát trong chuyến tập huấn tại châu Âu. Đó là đợt tập huấn Thụy Sĩ trước thềm SEA Games 1995, HLV Weigang dẫn tuyển Việt Nam thăm trụ sở FIFA, bằng mối quan hệ của mình đã tặng mỗi người 1 đôi giày Adidas xịn bóng loáng. Cả đội ai cũng yêu thích mân mê không thôi và lập tức đeo vào để tập cho quen. Riêng 2 anh “tỉnh lẻ” Hữu Đang và Công Minh thì không, cứ nhất quyết giấu đôi giày đi và đeo đôi giày nội trông “quê quê”.

Khám phá học viện Juventus Việt Nam - nơi Công Minh đang làm việc 

Nghe các học trò “mách” lại, HLV Weigang dở khóc dở cười vì dù có tiếng kỷ luật và muốn tạo hình mẫu chỉn chu cho đội tuyển, ông vẫn không thể ép 2 Hữu Đang và Công Minh chịu đeo giày xịn, kể cả khi dọa ném giày vào thùng rác. Nhưng giá trị của cầu thủ không nằm ở đôi giày mà trên sân cỏ. Tại SEA Games 1995, Công Minh và Hữu Đang là 2 trụ cột khởi phát biết bao pha lên biên cho tuyển Việt Nam.

Công Minh trong trận đấu tại Tiger Cup 98

Tư liệu

Điển hình là trận quyết đấu buộc phải thắng Indonesia, từ đường chuyền của Huỳnh Đức, bộ 3 “tỉnh lẻ” Công Minh – Quốc Cường – Hữu Đang đã phối hợp sút tung nóc lưới đối thủ, ghi bàn thắng duy nhất để lọt vào bán kết. Sau bàn thắng của Hữu Đang, khi các đồng đội ăn mừng bàn thắng thì Công Minh đổ vật xuống sân sau cú ra chân ác ý của hậu vệ và phải đưa vào bệnh viện.Đó là một trong rất nhiều tình huống hậu vệ phải này nằm sân sau những nỗ lực tột bậc trong sự nghiệp lẫy lừng cùng tuyển Việt Nam

Công Minh lên công về thủ

Tư liệu

 
Một kỷ niệm đáng nhớ khác của Công Minh chính là bàn thắng vào lưới Myanmar trong chiến thắng hoành tráng 4-1 trên sân Jurong ở Tiger Cup 1996. Một chiến thắng xóa đi bao ánh nhìn không hay về đội tuyển sau trận hòa Lào 1-1. Anh bồi hồi nhớ lại “ Trước trận chúng tôi tự hứa với nhau là không để cho người hâm mộ thất vọng vì màn trình diễn tệ hại ở trận hòa Lào nên ai nấy đều chơi trên 100 % khả năng. Tình huống ghi bàn nâng tỉ số lên 3-1 khi đó tôi như gắn động cơ từ dưới chạy lên rất nhanh đón đường nhả bóng của đồng đội và tung cú sút từ khoảng 20m cháy lưới đối thủ. Tôi hạnh phúc và ngất ngây sau bàn thắng này, góp phần nhỏ giúp tuyển Việt Nam rộng cửa vào bán kết”

Công Minh (20, bìa trái) cùng các thành viên đội tuyển Việt Nam

tư liệu

Rẽ hướng cho giấc mơ Việt Nam tại Calcio

Có vui, có buồn. Sau ánh hào quang 1995 và 1996 là thất vọng cùng cực Tiger Cup 1998, giải đấu chúng ta đá thua bất ngờ trận chung kết trên sân nhà sau khi vùi dập Thái Lan ở bán kết. Nhưng tư cách và tài năng của Công Minh luôn được đông đảo người hâm mộ đánh giá cao. Khép lại sự nghiệp, ông có thể tự hào với cú đúp VĐQG 1989, 1996; bộ sưu tập nhiều HCB, HCĐ SEA Games và Tiger Cup.

Công Minh giành quả bóng vàng Việt Nam năm 1999

Tư liệu

Công Minh là cầu thủ miền Tây đầu tiên nhận giải quả bóng Vàng Việt Nam 1999, (cho đến khi Tài Em tái hiện 2005), bên cạnh quả bóng Bạc 1996, quả bóng Đồng 1997, 1998 của sự nghiệp hoàng kim tại tuyển Việt Nam từ 1995-2000, cho đến khi giải nghệ năm 2002. Năm 1999 cũng là năm Công Minh được chọn vào đội hình tiêu biểu của châu Á. Có một câu chuyện liên quan đến Công Minh ở Tiger Cup 2000 mà đến nay vẫn còn lan truyền. Đó là khi anh đau mắt ở Songkhla (Thái Lan) và đã được bác sĩ nặng chanh vào mắt. HLV Riedl khi đó rất tức vì chuyện này vì Công Minh đã không thể tập tốt dẫn đến ảnh hưởng phong độ.

Công Minh dẫn dắt Đồng Tháp

NVCC

Đồng Tâm Long An

NVCC

 

Sau khi treo giày, Công Minh tham gia đội Thành Long cùng cố HLV Phạm Huỳnh Tam Lang sau đó anh dẫn dắt Đồng Tâm Long An (á quân V-League 2008), Đồng Tháp, Cà Mau ở các giải chuyên nghiệp và nắm tuyển Olympic Việt Nam từ 2006-2007. Năm 2015, VFF từng bổ nhiệm cựu đội trưởng tuyển Việt Nam Công Minh làm trợ lý cho HLV Toshiya Miura tại đội tuyển quốc gia và Olympic Việt Nam. Cách day 2 năm anh vẫn còn nắm đội Đồng Tháp nhưng thành tích đội lại trồi sụt thất thường. Có một giai thoại về Công Minh là anh nắm đội nào thì đội đó rất dễ có kết quả hòa, Có lần Long An có đến 6-7 trận hoà liên tiếp trước khi biết đến chiến thắng

Gần 11 tháng qua, Trần Công Minh đang hài lòng với trải nghiệm mới trong vai trò “mài giũa” các viên ngọc thô của học viện Juventus, đóng tại thành phố Bà Rịa, làm trợ lý cho giám đốc kỹ thuật Giuseppe Zappella ở khóa 1 chuẩn bị đá vòng loại U.15 quốc gia. Anh đã có mặt tại đây từ lúc tuyển sinh bổ sung đợt 2, thậm chí vì quá thương đám nhỏ đã từ chối lời mời từ CLB Cần Thơ và nhường cho người đồng đội cũ Hữu Đang.

Công Minh được phong biệt danh "vua hòa"

Dương Thu

Công Minh cùng BHL đội Đồng Tháp

Dương Thu


Trước thềm trận Siêu Cúp quốc gia giữa TP.HCM và Hà Nội, lãnh đạo tập đoàn Bình Minh từng tìm gặp Trần Công Minh, mời ông lên đội TP.HCM thế chỗ trợ lý Phùng Thanh Phương đã sang Sài Gòn theo “thầy cũ” Hoàng Văn Phúc. Nhưng Công Minh đã nhã nhặn từ chối cơ hội này, hẹn một lần khác vì trót… thương tụi nhỏ ở học viện Juventus gắn bó với anh từ khi đi tuyển sinh và vào tập đã gần 1 năm.

Cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam chia sẻ: “Làm trẻ có niềm vui của nó. Tôi thương tụi nhỏ nên ở lại học viện Juventus, để mai này các em cố gắng theo được nghề đá bóng. Học viện Juventus trang bị điều kiện làm việc rất tốt, địa phương rất tạo điều kiện, làm bóng đá rất bài bản. Tôi rất yêu mấy đứa trẻ ở đây. Tương lai mình không nói trước được, nhưng vào lúc này tôi muốn gắn bó với các cháu ở đây. Tụi nhỏ cần người truyền đạt, chia sẻ cả về chuyên môn và cuộc sống.

Sự nghiệp bóng đá của tôi, cộng thêm kiến thức sư phạm hồi còn đi học hy vọng sẽ giúp ích cho các em. Các cháu rất đam mê. Đứa nào cũng ước mơ làm cầu thủ, được xuất ngoại như các anh Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Hậu. Biết đâu đó sau này từ lò Juventus này sẽ lại có cầu thủ sang mở tài khoản tại Calcio thì sao?”.

Công Minh huấn luyện trẻ ở Juventus

NVCC

 

Có thể hiểu cảm giác của HLV Trần Công Minh, khi sau một thời gian rời Đồng Tháp giật mình đọc báo viết về việc các cầu thủ trẻ quê hương bán độ bị phanh phui. Cảm giác sững sờ khi niềm tin đặt vào bị phản bội. Anh vẫn trăn trở mãi câu hỏi tại sao, vì đây là lứa tài năng của bóng đá Đồng Tháp. Theo Công Minh “Nuôi dưỡng đam mê và truyền lửa cho các em để giúp họ trưởng thành là trách nhiệm của người thầy. Cầu thủ trẻ Đồng Tháp theo tôi biết rất chân chất, họ có thể vì thiếu suy nghĩ chín chắn nên bị tác động, lôi kéo..”

Gia đình Công Minh

NVCC

Mà nói về giáo dục, cựu sinh viên đại học sư phạm Đồng Tháp Trần Công Minh có thể tự hào khi 2 con trai đều khôn lớn và đang ăn học, làm việc tại Mỹ. Con trai cả Trần Công Hậu (sinh năm 1995) đã tốt nghiệp kỹ sư điện đang làm cho tập đoàn Microsoft trụ sở chính tại Mỹ. So với anh trai đã ở Mỹ 8 năm thì cậu thừ Trần Công Hiếu (1999) đã sang Mỹ năm thứ 4 du học chuyên ngành cơ khí. Công Minh kể cả 2 con trai đều sinh ra trong thời điểm đặc biệt anh đang tập huấn ở châu Âu, con đầy tháng cha mới về bế được. Đó đều là những năm đặc biệt khi Công Minh đoạt HCB SEA Games 1995 lịch sử, vô địch quốc gia 1999 và nhận giải quả bóng Vàng.

Ra đời, ngoài ăn nhau tài năng trên sân cỏ thì còn phải tính về khả năng để lại chân truyền. Công Hậu – Công Hiếu đều không theo nghiệp bóng đá nhưng sự nghiệp ăn học, làm việc của 2 chàng trai này chắc chắn là thành quả lớn nhất khiến Trần Công Minh tự hào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.