Trần Minh Chiến: Cú vô lê đi vào lịch sử và tuyệt kỹ “xe đạp chổng ngược”

Quốc Việt
Quốc Việt
18/04/2020 09:25 GMT+7

Nói về Trần Minh Chiến không ai không nhớ đến bàn thắng vàng từ cú vô lê vào lưới Myanmar đưa tuyển Việt Nam vào chung kết SEA Games 18 năm 1995 mà đến giờ vẫn là ký ức khó phai

Nỗi niềm sau nụ cười tỏa nắng

Đó là trận đấu giao hữu đặc biệt năm 2013, giữa những lão tướng của Công an (CA) TP.HCM với chủ nhà Đồng Tháp nhằm tái hiện trận đấu từng đi vào lịch sử với màn… rượt đánh trọng tài năm 1996 đã gây ra biết bao sóng gió. Trên sân Cao Lãnh kín mít người, CA TP.HCM chơi với cặp song sát Huỳnh Đức – Minh Chiến lừng danh một thời. Để rồi trong hiệp 2, khi Huỳnh Đức thoát xuống biên phải và tạt vào, Minh Chiến khiến cả sân Cao Lãnh kín 4 mặt khán đài bật dậy vỡ òa với cú “xe đạp chổng ngược” làm tung lưới đội chủ nhà.

 

Minh Chiến cùng CLB Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu sớm lên V-League

 

Tiếc rằng một chút cứng nhắc của tổ trọng tài đã tước mất “siêu phẩm” đó vì lỗi việt vị không thật rõ ràng. Nhưng tình huống đó còn được người Đồng Tháp nhắc mãi khi nói về trận cầu 1996 khi mà Minh Chiến với lối chơi gật gù vẫn luôn gắn liền với những tuyệt phẩm vô lê.

 
Pha vô lê tuyệt đẹp của Trần Minh Chiến, năm 1995 
Nguồn BLV Quang Huy 

 

Sự nghiệp lóe sáng nhưng ngắn ngủi của Trần Minh Chiến gắn liền với những quả vô lê như thế, điển hình nhất là tình huống hãm ngực sút vô lê tung lưới đem về chiến thắng 2-1 trước Myanmar, lần đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam thời tái hội nhập lọt vào chung kết SEA Games 1995 ở Chiang Mai, Thái Lan. Bàn thắng tuyệt đẹp về sau trở thành hình hiệu chương trình thể thao của VTV đủ cho thấy ý nghĩa biểu tượng của nó đặc biệt đến thế nào.

Minh Chiến tại SEA Games 1995 ở Chiangmai (Thái Lan)

tư liệu

Đến năm 2016, Minh Chiến còn tái lập pha vô lê chổng ngược nữa tại sân 19.8 của Nha Trang trong trận giao hữu giữa Liên quân giám sát, trọng tài, HLV và phóng viên với Thành Thành FC tại Vòng chung kết giải bóng đá U.19 Quốc gia. Thậm chí sau đó, ông còn khiến bình luận viên Vũ Quang Huy không khỏi ngớt lời ngợi khen với tình huống sút bóng từ giữa sân “treo cổ” thủ môn ngoạn mục. Minh Chiến là thế, vẫn luôn sắc sảo và bén nhọn trong cả thi đấu trên sân cỏ lẫn trong công việc hiện tại là một nhà cầm quân.

Minh Chiến (giữa) từng ghi nhiều bàn bằng những cú vô lê chổng ngược trong màu áo liên quân HLV

Khả Hòa

 

Minh Chiến và Huỳnh Đức là cặp song sát lừng danh, nhưng chính điều đó với 2 cá tính chơi bóng khác nhau đã khiến họ luôn bị đặt trong hoàn cảnh so sánh bởi người ngoài. Đặc biệt, sự nghiệp chói sáng ngắn ngủi dang dở càng khiến sự tiếc nuối cho Minh Chiến lớn hơn. Nhưng ngay cả đến lúc này khi Huỳnh Đức trở thành huyền thoại không thể bàn cãi, đến mức Công Vinh dù lập một loạt kỷ lục ghi bàn vẫn chưa dám xô đổ vị trí tượng đài đấy thì Minh Chiến vẫn được xem là một trong những chân sút bén nhọn ấn tượng nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Minh Chiến tại đấu trường khu vực

Tư liệu

Và cùng cố HLV Weigang

 

“Bóng đá cầu thủ giỏi và đẳng cấp ăn nhau ở phản xạ. Chính phản xạ tạo ra sự khác biệt trong xử lý bóng. Kế đó là kỹ thuật bài bản. Như các bạn thấy những cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai luôn trội hơn tất cả những cầu thủ khác ngay từ bước một chạm bóng. Có được 2 yếu tố này, các cầu thủ sẽ ganh đua nhau ở chặng đường dài hơi hơn đòi hỏi ý chí, khổ luyện và tinh thần không ngừng vươn lên”, lời Minh Chiến trong lần trò chuyện tổng kết quá trình ông làm bóng đá trẻ hết từ vai trò “Tổng quản” từ TP.HCM, PVF đến Becamex Bình Dương và nay là Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT).

 

Nhưng không phải chính đó là những gì đúc rút từ bản thân ông? Nhất là khi tuổi trẻ sớm hào quang từng khiến Minh Chiến chưa thể kiềm chế cảm xúc với người yêu khi đó là nữ minh tinh Việt Trinh nổi danh cả nước. Khi đó, họ đắm chìm trong tình yêu, không điều tiết ngay cả khi Minh Chiến bị đau để rồi phải trả giá là những lần mổ gối để rồi phải giải nghệ sớm.

HLV Minh Chiến thổ lộ: “Ngày xưa trong tư cách là VĐV mình chỉ phải tập luyện và thi đấu để gặt hái thành tích. Khi nghỉ bóng đá và chỉ làm trẻ, tôi đến Becamex Bình Dương đoạt Cúp Quốc gia trong năm đầu làm huấn luyện mùa 2018. Gia đình luôn là bệ phóng cho tôi phát triển. Khi còn là VĐV, gia đình luôn động viên đá cho tốt. Bóng đá xưa không đem lại nhiều tiền nhưng gia đình luôn động viên để chuyên tâm thi đấu. Tôi đã từng hối tiếc vì nếu sinh vào thời này, có điều kiện kiến thức y học thể thao, y tế tốt hơn sự nghiệp có thể đã khác. Nhưng lỗi đầu tiên do mình.

Minh Chiến số 11 đứng cạnh cố HLV Weigang

tư liệu

 

Bây giờ tôi rất hài lòng vì quá khứ có mất đi mới có được hạnh phúc ngày hôm nay. Tôi may mắn lúc rời khỏi hào quang đã gặp được bà xã Trần Cẩm Uyên. Sau khi lập gia đình cô ấy rất đồng cảm và hiểu nghề của mình. Cẩm Uyên ở nhà chăm sóc con cái, luôn là hậu phương bình yên, vững chắc để tôi sống đúng với cá tính thật của mình. Cuộc đời tôi đã được rất nhiều nhờ gia đình. Chính nhờ bến bờ bình yên này giúp tôi tĩnh tâm được nhiều. Tiếc là con trai tôi không có hứng thú với nghề cầu thủ. Do vậy, tất cả những ấp ủ tôi dành hết cho những học trò trẻ, để một ngày nào đó các em đem đến niềm vui bằng những bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam”.

Minh Chiến cùng gia đình nhỏ của mình

NVCC

 

Giấc mơ đưa bóng đá thành phố trở lại vị thế phải có

Sinh ra trong gia đình truyền thống bóng đá, có anh ruột Trần Minh Huy là chân sút dội bom của Hải Quan và tuyển TP.HCM, Trần Minh Chiến may mắn có được khởi đầu sớm và đúng hướng. Tài năng anh phát lộ rất sớm khi thi đấu chấp 2 tuổi, đoạt giải Ba cuộc thi năng khiếu đá bóng U.15 TP.HCM ở tuổi 13. Một năm, anh được đặc cách tuyển vào trường Năng khiếu Nghiệp vụ thành phố sớm hơn 2 năm.

 

Đến năm 1991, Minh Chiến tốt nghiệp và đầu quân CA TP.HCM khi đó là một thế lực rất mạnh của bóng đá Việt Nam. Đến mùa 1994, anh cùng đồng đội đoạt ngôi á quân quốc gia và một năm sau đoạt chức vô địch quốc gia đầu tiên, ẵm luôn danh hiệu Vua phá lưới, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất với 14 bàn thắng. Lối chơi sắc sảo, tinh nhạy và những pha dứt điểm bén nhọn lập tức khiến anh trở thành thần tượng mới của làng bóng thành phố.

Minh Chiến (hàng đứng thứ 2 bìa trái) cùng tuyển Việt Nam á quân SEA Games 1995

tư liệu

 

Người ta nói anh sinh ra để làm tiền đạo, luôn có mặt đúng lúc, đúng chỗ nhất để bóng tìm tới và ghi bàn. Lên tuyển Việt Nam năm 21 tuổi tại Cúp Độc Lập, sau đó Minh Chiến nhanh chóng có được chỗ đứng và khép lại năm 1995 bằng cú vô lê lịch sử vào lưới Myanmar đã kể ở trên. Nhưng càng chói sáng anh càng để lại tiếc nuối khi những chấn thương mắc phải ở kỳ SEA Games tại Thái Lan, nơi trọng tài làm lơ cho những pha triệt hạ về phía Việt Nam. Chính lối đá “chém đinh chặt sắt” của Myanmar đã khiến Minh Chiến sau giải phải sang Đức mổ gối đến 4 lần. Để rồi trong một buổi tập trong màu áo đội tuyển Việt Nam năm 1996, anh tái phát đứt dây chằng gối buộc phải chấm dứt sự nghiệp ngắn ngủi của mình ở tuổi 22.

 

Tất cả những gì dang dở đã được Trần Minh Chiến gửi gắm vào sự nghiệp đào tạo trẻ, từ Thành Long đến sau này trong vai trò kiến trúc sư trưởng xây dựng học viện PVF, làm trẻ ở Becamex Bình Dương và nay dẫn dắt CLB BR-VT trẻ trung hướng tới mục tiêu V-League. Hình ảnh những ngôi sao PVF nay đang chơi ở các đội tuyển quốc gia như Đức Chinh, Thái Quý, Thanh Thịnh… hễ rảnh lại gọi ôn chuyện với thầy đủ để khẳng định Minh Chiến quan trọng như thế nào trong lòng họ.

Minh Chiến làm đào tạo trẻ

Rồi dẫn dắt CLB Becamex Bình Dương

 

 

Ở cấp độ cao nhất của cầm quân, HLV Minh Chiến trong lần đầu xuất hiện ở V-League đã giúp Becamex Bình Dương có ngay Cúp Quốc gia 2018 cho thấy tài mát tay của ông. Tạm gác duyên tình với đất Thủ, ông đầu quân cho TP.HCM và biệt phái giúp BR-VT lên chơi ở hạng Nhất 2020, cùng mục tiêu tấn công vào sân chơi V-League. Cũng nói thêm, BR-VT cũng đang là nơi đặt đại bản doanh học viện Juventus rất được trông chờ của CLB TP.HCM.

“Tôi rất vui khi TP.HCM có học viện bóng đá Juventus, đồng nghĩa rất nhiều cầu thủ thành phố sẽ có cơ hội được đào tạo bài bản, với giáo án hiện đại khuyến khích sự thông minh, linh hoạt và chơi bóng có tư duy. Thế hệ chúng tôi may mắn là người mở đường tái hội nhập cho bóng đá Việt Nam. Còn tương lai của bóng đá Việt Nam phải là thế hệ Vàng hiện tại, và những thế hệ sau nữa với hệ thống học viện mở rộng, đa dạng, nhiều sắc màu cá tính hơn nữa”, anh chia sẻ.

Minh Chiến luôn muốn được cống hiến cho bóng đá TP.HCM

NVCC

 

Nhưng sự nghiệp đỉnh cao ngắn ngủi đó vẫn còn dang dở vì tâm niệm lớn nhất của người đàn ông có đôi mắt sáng và nụ cười rạng rỡ chính là dẫn dắt một đội bóng thành phố, giúp tìm lại hào quang xưa cũ phải có của Trung tâm văn hóa, thể thao, tài chính… hàng đầu. Biết đâu đó một ngày nào đó, Minh Chiến sẽ cầm sa bàn chỉ đạo tại sân nhà CLB TP.HCM hay Sài Gòn FC, trong đội hình có những cầu thủ Sài Gòn chánh gốc để trở thành một thế lực như anh đã từng được trao cơ hội chen chân vào đội hình toàn sao của CA TP.HCM ở tuổi 17, 18 với nụ cười rạng rỡ khiến rất nhiều fan nữ đến giờ vẫn nhớ mãi.

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.