Trung Quốc bật đèn xanh SVĐ 75.000 chỗ, Campuchia đủ sức đăng cai AFF Cup 2020?

18/08/2021 16:03 GMT+7

Truyền thông Campuchia đồng loạt đăng tin nước này muốn đăng cai AFF Cup 2020 sau khi phía Trung Quốc kiểm tra thành công sân vận động Moradok Techo có sức chứa 75.000 chỗ ngồi.

Ngày 17.8, truyền thông Campuchia đồng loạt đưa tin về việc Liên đoàn bóng đá Campuchia (FFC) muốn đăng cai AFF Cup 2020. Trước đó, FFC đã trình ý tưởng này trong cuộc họp Đại hội đồng BTC SEA Games 2023 (CAMSOC) và Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF).
Trang Sabay cho biết chủ tịch CAMSOC Samdech Pichey Tea Banh và các thành viên Hội đồng đã thể hiện sự ủng hộ và hoan nghênh đề xuất của FFC.
Cũng theo truyền thông Campuchia, FFC đề xuất chọn sân vận động quốc gia mới Moradok Techo làm sân chính cho AFF Cup 2020. Trang Sabay thậm chí còn dẫn nguồn CAMSOC tự tin khẳng định Campuchia sẽ tổ chức AFF Cup.
Đây có thể là một biến chuyển mới vì nếu Campuchia có đủ khả năng đăng cai AFF Cup sẽ giúp AFF thoát khỏi sự khó khăn hiện tại, khi chưa có quốc gia nào sẵn sàng đứng ra đăng cai giải vô địch Đông Nam Á.

Sân Morodok Techo được xây phục vụ cho SEA Games 2023

CAMSOC

Dịch Covid-19 khiến phương án đá sân khách - sân nhà truyền thống của AFF Cup phải chuyển sang thể thức đá tập trung. Thái Lan cũng từng ngỏ ý xin đăng cai nhưng vẫn chưa có một hành động cụ thể chính thức.
VFF gần đây cũng xác nhận sẽ không đăng cai trong vai trò đương kim vô địch. Điều này khiến AFF vừa qua phải hoãn lại lễ bốc thăm chia bảng dự kiến ngày 10.8.
Câu hỏi đặt ra là liệu sẽ có hay không sự cạnh tranh giữa Campuchia và Thái Lan giành quyền đăng cai. Và kế đấy là Campuchia đã sẵn sàng như thế nào để lần đầu tiên tổ chức AFF Cup?
Trước đó, trong lịch sử Campuchia chưa từng một lần tổ chức vòng chung kết AFF Cup mà chỉ làm chủ nhà vòng loại của giải đấu này. Tuy nhiên, có thể khác biệt sẽ nằm ở việc họ chuẩn bị khánh thành sân bóng Morodok Techo có sức chứa lên đến 75.000 chỗ ngồi. 

Trung Quốc đã thông qua kiểm tra sân Morodok Techo

CAMSOC

Trong bài viết ngày hôm nay, tờ Sabay giật tít "Phía Trung Quốc đã kiểm tra thành công sân Morodok Techo", kèm xác nhận Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia sân bóng đã sẵn sàng đi vào hoạt động.
Trang Sabay cho biết sân Moradok Techo được Trung Quốc viện trợ xây dựng để chuẩn bị cho SEA Games 2023 do Campuchia đăng cai. Sân bóng được xây từ năm 2015. FFC dự kiến AFF Cup 2020 sẽ đá chủ yếu trên sân này.
Hiện tại, Campuchia vẫn còn sân bóng Olympic cũng nằm ở thủ đô Phnom Penh có sức chứa 50.000 chỗ ngồi được khánh thành năm 1964. Tuy nhiên, sân này lại sử dụng mặt cỏ nhân tạo từ năm 2015.
Nếu chuyện ăn ở, di chuyển không phải là ván đề lớn thì một bài toán khác đang đặt ra là khả năng cung cấp các sân tập vì nếu đá tập trung từ 8 - 10 đội bóng thì AFF Cup 2020 sẽ cần ít nhất 5 sân tập để đáp ứng nhu cầu các đội.
Cũng nói thêm, sân Morodok Techo là một phần của khu liên hợp thể thao trị giá lên đến 170 triệu USD, trong đó có 1 nhà thi đấu 15.000 chỗ ngồi, 1 khu phức hợp bơi lội dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 8 để Campuchia chuẩn bị cho SEA Games 2023.
Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), cho biết: “Đến thời điểm này VFF chưa nắm được thông tin về việc Campuchia xin đăng cai AFF Cup 2022 vì phía bạn cũng như Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) chưa thông báo gì về việc này. Nếu có, AFF sẽ đăng tải thông tin chính thức trên trang web của AFF. Chúng ta sẽ phải đợi quyết định cuối cùng từ AFF”.
Một quan chức khác của VFF cho hay: “AFF sẽ phải xem xét năng lực tổ chức của nước xin đăng cai cũng như diễn tiến dịch bệnh Covid-19 tại quốc gia này. Hiện tại, việc tổ chức giải đấu này hết sức khó khăn về mặt khách quan vì tìm địa điểm phù hợp, an toàn là rất khó. Không phải ngẫu nhiên AFF đã phải tuyên bố lùi thời gian bốc thăm AFF Cup, đến lúc này chưa thể ấn định được ngày nào sẽ tổ chức được lễ bốc thăm”. Với HLV Park Hang-seo, ông coi việc bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2018 là một mục tiêu quan trọng của đội tuyển Việt Nam.
Trung Ninh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.