Tuyển Việt Nam: Bộ đôi giúp HLV Park Hang-seo hết lo chấn thương hàng thủ

14/12/2020 17:42 GMT+7

Hàng thủ là điểm tựa cho thành công của tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo trong 2 năm qua, nhưng điểm tựa ấy đang lung lay dữ dội bởi chấn thương của các trụ cột.

HLV Park Hang-seo bắt đầu lo lắng cho tuyển Việt Nam khi chứng kiến Đỗ Duy Mạnh ngã xuống ngay những phút đầu trận chung kết Siêu cúp quốc gia 2019. Trung vệ của CLB Hà Nội chấn thương nặng, nghỉ hết mùa V-League 2020 và chỉ trở lại tập nhẹ trong 2 tuần vừa qua.
Sau thiếu vắng mang tên Duy Mạnh, tuyển Việt Nam lại đón tin dữ. Trung vệ Trần Đình Trọng phải vào TP.HCM phẫu thuật chữa trị dứt điểm chấn thương gối. Đây là lần thứ ba trong 2 năm, Đình Trọng lên bàn mổ. Trung vệ sinh năm 1997 cũng vừa trở lại, nhưng khả năng lấy lại phong độ còn bỏ ngỏ.
Cuối tháng 11 vừa qua, đến lượt Đoàn Văn Hậu tái phát chấn thương sụn chêm, phải mổ để chữa trị dứt điểm. Sớm nhất là cuối tháng 3.2021 Văn Hậu mới có thể trở lại. Chỉ đá 136 phút trong năm 2020, Văn Hậu khó sớm trở lại với 100% khả năng. 

HLV Park Hang-seo trao đổi cùng trung vệ Duy Mạnh tại tuyển Việt Nam

Độc Lập

Văn Hậu, Đình Trọng, Duy Mạnh là 3 trong 5 cầu thủ cùng HLV Park Hang-seo làm nên kỳ tích Thường Châu với U.23 Việt Nam. Suốt 2 năm sau đó, ông Park gần như không thay đổi bộ khung hàng thủ.
Văn Hậu, Duy Mạnh vẫn đá đều đặn ở tuyển Việt Nam với lần lượt 376 và 424 phút (trên tổng số 450 phút) ở vòng loại World Cup 2022.
Nếu không vướng bận lịch trình di chuyển giữa Hà Lan và Việt Nam, Văn Hậu còn có thể cống hiến nhiều hơn. Không gặp chấn thương, Đình Trọng chắc chắn nằm trong kế hoạch của HLV Park. Mất cùng lúc hai trung vệ và một hậu vệ cánh giỏi, hàng thủ thép trứ danh của Park Hang-seo mỏng đi đáng kể. 

Những chấn thương khiến Đình Trọng vắng mặt khá lâu trên sân cỏ

Độc Lập

Ông Park chỉ còn hai trung vệ vừa giàu kinh nghiệm, vừa quen với chiến thuật chung là Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng. Hành lang cánh đáng lo hơn, khi ngoài Văn Hậu, không hậu vệ trái nào giúp người hâm mộ yên tâm trong khi hàng thủ là nền tảng thành công của tuyển Việt Nam, đặc biệt ở vòng loại World Cup 2022.
Tiến Linh, Quang Hải cùng đồng đội chỉ ghi 5 bàn sau 5 trận (ít nhất trong các đội xếp nhất), nhưng vẫn giữ được ngôi đầu bảng nhờ khả năng phòng ngự vững chãi (1 bàn thua, đứng trong nhóm 5 đội phòng thủ hay nhất châu Á).
Suốt 2 năm, HLV Park Hang-seo để Nguyễn Trọng Hoàng thay Vũ Văn Thanh, và ghép Quế Ngọc Hải vào sơ đồ 3 trung vệ để tạo ra "lá chắn thép" hoàn hảo. Nhưng chưa bao giờ ông Park mất nhiều trụ cột phòng ngự như lúc này. 

Tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G nhờ chỉ thủng lưới đúng 1 bàn sau 5 trận

Độc Lập

Tuy nhiên, BLV Vũ Quang Huy cho rằng đây lại là cơ hội để HLV Park có những phát kiến, tìm ra nhân tố mới: “Mỗi giai đoạn, đội tuyển sẽ có những bước phát triển khác nhau. Ở vị trí trung vệ, chúng ta có cặp Bùi Tiến Dũng và Ngọc Hải rất chắc chắn và ăn ý.
Trung vệ Nguyễn Thành Chung tiến bộ ở CLB Hà Nội. Mất 3 cầu thủ kia là chuyện không vui, nhưng bóng đá là dòng chảy không ngừng với nhiều cầu thủ đang trưởng thành. Do vậy, HLV Park có thể tạo ra những giải pháp khác.
Tuyển Việt Nam có thể là đá 2 trung vệ trong sơ đồ 4-1-4-1 hoặc 4-2-3-1. Không đủ trung vệ tốt trong lúc chờ Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu hồi phục hoàn toàn thì ta đá với 2 trung vệ thôi. Đó cũng là phương án nên xem xét".
BLV Vũ Quang Huy luôn tin rằng Quế Ngọc Hải là thủ lĩnh đáng tin cậy nhất của đội tuyển Việt Nam, sau mùa bóng thành công cùng CLB Viettel khi đá 19/20 trận, giúp đội nhà lần đầu vô địch V-League. 

Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng ngày càng ăn ý nhớ đá chung tại Viettel

Độc Lập

Ngọc Hải cũng cực kỳ ổn định ở tuyển Việt Nam sau 5 trận đá liên tục ở vòng loại World Cup, không nghỉ một phút nào. Từ khi đeo băng đội trưởng đội tuyển, anh ngày càng điềm tĩnh, mang phong thái thủ lĩnh và chơi rất ổn định ở vị trí trung vệ thòng thay Đình Trọng.
Quế Ngọc Hải còn để lại dấu ấn khi ghi 1 bàn thắng, đồng thời kiến tạo đẹp mắt cho Nguyễn Quang Hải sút tung lưới Malaysia ở trận đấu mấu chốt ở Mỹ Đình tại vòng loại World Cup 2022.
Sự chắc chắn và ăn ý của Ngọc Hải, Tiến Dũng trong màu áo CLB Viettel sẽ giúp HLV Park Hang-seo yên tâm phần nào, nhất là khi chuẩn bị đối đầu với đội rắn mặt như Malaysia (dự kiến ngày 30.3 tới) trên "chảo lửa" Bukit Jalin.
Chiến lược gia người Hàn Quốc cũng gọi nhiều trung vệ mới ở đợt tập trung này như Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Văn Việt, Dương Thanh Hào để tìm kiếm giải pháp mới thay thế các trụ cột gặp chấn thương ở tuyển Việt Nam, chuẩn bị cho tất cả phương án trong năm 2021 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.