Văn Toàn: Chìa khóa làm mới tuyển Việt Nam của HLV Park Hang-seo

30/08/2021 13:20 GMT+7

HLV Park Hang-seo đang ấp ủ làm mới tuyển Việt Nam và trong các tính toán đó, phong độ của "đứa con thần gió" Văn Toàn sẽ có ý nghĩa quyết định.

V-League 2021 chứng kiến HAGL bay cao trong cuộc cách mạng lối chơi của HLV Kiatisak, với Văn Toàn thực sự bùng nổ trong sơ đồ 3-5-2, đến mức Công Phượng chấp nhận lùi về làm cầu nối để cấp bóng cho bạn mình.
Tại tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo từng ấp ủ sẽ khai phá tiềm năng của Văn Toàn, người có tốc độ bứt phá của một tia chớp, khả năng pressing từ xa không ngưng nghỉ và luôn thi đấu bùng cháy hết mình.

Nắng gió sa mạc thử thách Quang Hải, Tuấn Anh...ngay buổi tập đầu tại Ả Rập Xê Út

Ý định của ông Park được thể hiện ngay ở trận mở màn vòng loại thứ 2 World Cup 2022, khi tuyển Việt Nam làm khách trên sân Thammasat của Thái Lan với Văn Toàn được bố trí đá trung phong cắm.
Đó là trận đấu Văn Toàn thể hiện được một phần khả năng, khi phá bẫy việt vị đón đường chuyền vượt tuyến của Hồng Duy. Tiếc là, anh vẫn thiếu một chút "son" để có thể dứt điểm thành công. 

Tốc độ và khả năng phá bẫy việt vị là điểm mạnh của Văn Toàn

Ngọc Linh

Văn Toàn sau đó tiếp tục được HLV Park Hang-seo giao đá chính ở trận tiếp Malaysia trên sân nhà Mỹ Đình. Anh vẫn rất xuất sắc trong vai trò quấy rối, giúp tạo khoảng trống để Quang Hải băng lên sút vô lê ghi bàn sau đường chuyền vượt tuyến của Quế Ngọc Hải.
Đến trận gặp Indonesia tại Bali, HLV Park Hang-seo quyết định đặt niềm tin vào Tiến Linh, chàng trai trong hiệp 1 ông còn phải chạy ra tận sát đường biên "nhắc bài" cách di chuyển không bóng cho hợp lý.

Đặng Văn Lâm nói lời ấm áp sau gần 2 năm xa đội tuyển Việt Nam

Sau đó, ông Park đã kiên định hơn với ý tưởng sử dụng Tiến Linh, người cũng có tốc độ không kém Văn Toàn và sở trường đá trung phong cắm, không chiến giỏi, khi cần có thể chơi quay lưng lại khung thành tốt hơn.
Tuy nhiên, trong mắt HLV Park Hang-seo thì Văn Toàn vẫn là một mỏ tài nguyên quý giá vẫn chờ khai phá. Cái anh cần có lẽ chỉ là thời gian và một cách bố trí thích hợp để tận dụng khả năng khai thác khoảng trống của tiền đạo HAGL. 

Văn Toàn tích cực tập luyện

VFF

Điều này càng trở nên quan trọng khi tuyển Việt Nam sẽ cần phải có một điều gì đó mới mẻ để gây bất ngờ cho Ả Rập Xê Út trong trận mở màn vòng loại cuối cùng World Cup 2022 sắp tới, và sau đó là ông lớn khác mang tên Úc.
Sơ đồ 3-5-2 từng được ông Park thử nghiệm với Tiến Linh và Văn Toàn chơi cao nhất trên hàng công trong một số thời điểm ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Thực tế mà nói, ông Park chưa hoàn toàn mãn nguyện vì tuyến giữa chưa có được cách vận hành tốt nhất sau sự vắng mặt của Hùng Dũng.
Tuy nhiên, trận đấu với UAE, có lẽ đã đưa ra những kết luận nên ông Park dứt khoát hơn trong việc kết hợp Tiến Linh và Văn Toàn trên hàng công, trong đó Toàn sẽ đá rộng trong khi Tiến Linh sẽ đá gần khu vực cấm địa hơn.
Cách bố trí này sẽ tận dụng được khả năng không chiến rất tốt của Tiến Linh, trong khi anh vẫn rất "ngọt" chân trong những tình huống bật nhả cùng các vệ tinh xung quanh.

Văn Toàn sẽ chơi rất hay nếu có đủ khoảng trống

Ngọc Linh

Văn Toàn khi có Tiến Linh chia lửa cũng sẽ có không gian rộng hơn để chờ cơ hội chiếm lĩnh không gian phía sau lưng hậu vệ, nơi anh rất ưa thích việc phá bẫy việt vị và những cú bẻ vặn sườn hậu vệ. Cường độ hoạt động của Văn Toàn giúp anh luôn sẵn sàng tham gia phòng ngự từ xa như yêu cầu.
Trong cách chơi này, những quả chuyền trung bình và dài chính xác và êm như đặt của Xuân Trường sẽ có đất diễn, để Tiến Linh và Văn Toàn thường xuyên xen vào khe hở giữa các hậu vệ đối thủ hòng thoát xuống ghi bàn.
Trong những buổi tập gần đây và trong trận giao hữu với U.22 Việt Nam, HLV Park Hang-seo thường xuyên cho tuyển Việt Nam tập sơ đồ 3-5-2, chứng kiến Văn Toàn nhận đường chuyền dài vượt tuyến của Hồ Tấn Tài để căng ngang cho Xuân Nam ghi bàn.
Đó là kịch bản ông Park dày công chuẩn bị, muốn được chứng kiến trước Ả Rập Xê Út sắp tới. Nếu điều chỉnh được tâm lý bình tĩnh với vai trò đá chính, chắc chắn Văn Toàn sẽ là quân bài lợi hại của tuyển Việt Nam khi Tiến Linh sẽ bị đối thủ khoanh đỏ kèm cặp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.