Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền: 'Việt Nam học VAR bàn thắng đội tuyển Anh'

08/07/2021 16:48 GMT+7

Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cho rằng việc trọng tài Danny Makkelie thổi quả 11m cho đội tuyển Anh sau khi tham khảo VAR mà không cần xem màn hình là bài học quý cho Việt Nam.

Sau hơn 100 phút thi đấu rất hay và kiên cường trước đội tuyển Anh, Đan Mạch đã nhận quả đắng khi trọng tài Danny Makkelie cho rằng Joakim Maehle đã phạm lỗi với Raheem Sterling dù tình huống quay chậm cho thấy pha va chạm rất nhẹ, không đủ để tiền đạo Anh ngã vật nhanh như vậy.
Đáng chú ý, Danny Makkelie sau khi chỉ tay vào chấm 11m đã trao đổi với VAR qua tai nghe rồi xác nhận một quả phạt đền cho đội tuyển Anh mà không cần phải ra màn hình ở rìa giữa sân để kham khảo kỹ lưỡng khiến Đan Mạch và rất nhiều CĐV trung lập cảm thấy bất bình.
Rất nhiều ngôi sao bóng đá thế giới, trong đó có cả cựu tuyển thủ Anh hay HLV Asene Wenger đều đã lên tiếng chỉ trích quyết định này của ông Danny Makkelie, làm vực dậy những "thuyết âm mưu" khi người Anh đá bán kết và chung kết trên sân nhà Wembley.
Ông Dương Văn Hiền cho rằng: "Tôi xem lại thấy lỗi không rõ ràng lắm, hậu vệ Đan Mạch đúng là có va chạm nhưng chưa đến mức ngã vật ra. Quyết định cuối cùng là của trọng tài. Nếu trọng tài thổi penalty tình huống đó là bình thường, mà không thổi cũng được.

Tình huống Joakim Maehle bị cho đã phạm lỗi với Raheem Sterling

Reuters

Tôi chỉ hơi ngạc nhiên khi trọng tài không xem lại VAR. Nhưng theo quy trình thì trọng tài là người quyết định hết, họ muốn xem lại băng hình hay không thì phải chịu. Trọng tài có quyền tin tưởng vào nhận định của mình".
Cũng trao đổi với Thanh Niên, trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cũng chia sẻ sự tiếc nuối với nỗ lực và cách chơi rất hay của Đan Mạch trên sân Wembley của đội tuyển Anh.
Khi đề cập đến tình huống có 2 trái bóng xuất hiện trên sân, cựu "còi Vàng" cho rằng bình thường: "Khi xuất hiện 2 trái bóng trên sân thì quyết định cũng do trọng tài thôi. Trong luật quy định rõ khi nào trái bóng thứ 2 làm ảnh hưởng trận đấu thì dừng, còn không thì trọng tài có thể cho trận đấu tiếp tục".
Nhìn lại EURO 2020, ông Dương Văn Hiền cho rằng VAR đang ngày càng đóng vai trò quan trọng, đến mức các trọng tài và trợ lý trọng tài càng lúc càng "ỷ lại", thể hiện qua những tình huống phất cờ trễ.

Trọng tài Danny Makkelie cho tuyển Anh được hưởng phạt đền mà không cần tham khảo VAR

Reuters

Ông Hiền phân tích: "Trước đây khi thấy việt vị các trợ lý trọng tài sẽ phất cờ ngay nhưng bây giờ họ cứ chờ vì đằng nào xử lý không đúng thì khi có bàn thắng, quay lại VAR cũng can thiệp. Do vậy các trọng tài và trợ lý trọng tài thường sẽ chờ hết tình huống rồi mới quyết định.
Điều này đôi lúc khiến họ sẽ chờ và đâm ra ỷ lại VAR nhiều quá. Đó là nét mới của bóng đá thế giới mà tuyển Việt Nam sẽ cần phải có sự chuẩn bị tốt và có cách điều chỉnh về cách chơi bóng, ứng xử và tránh những án phạt không đáng có".
Tuyển Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cũng giúp thầy trò HLV Park Hang-seo lần thứ 2 tiếp cận với công nghệ VAR. Không giống Asian Cup 2019 chỉ áp dụng VAR từ vòng tứ kết, toàn bộ 10 trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ áp dụng VAR giống như cách EURO 2020 đang diễn ra.

Cầu thủ đội tuyển Đan Mạch phản đối trọng tài Danny Makkelie

Reuters

Ông Dương Văn Hiền cho rằng thực tế những tranh cãi tại EURO 2020 cho thấy việc hiểu và nắm vững luật, tiến tới vận dụng và tận dụng các đặc tính của VAR để có kết quả thi đấu tốt là hết sức quan trọng.
"Trước đây công ty VPF tính toán áp dụng VAR cho V-League có nhờ một tổ chuyên gia của FIFA sang Việt Nam hướng dẫn vài buổi nhưng cũng chưa hết. Thực tế FIFA cập nhật thông tin về VAR liên tục cho Ban trọng tài VFF. Chúng tôi vẫn nắm kỹ luật VAR mà chưa sử dụng vì điều kiện thực tế chưa có cơ hội áp dụng.
Tôi cho rằng hướng đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tới, đội tuyển Việt Nam có cách ứng phó hợp lý với VAR, kẻo mắc lỗi và bị phạt oan. Tất cả mọi đội bóng muốn chơi tốt cần hiểu rõ luật để áp dụng vào kỹ chiến thuật hiệu quả hơn. Tuyển Việt Nam nếu không nắm vững sẽ rất bất lợi.
Thời gian qua VFF đều mời giảng viên ban trọng tài đến tập huấn luật mới cho tất cả các đội tuyển trẻ, nam và nữ Việt Nam. Tùy tình hình thực tế, chờ kế hoạch của VFF ban trọng tài sẽ đến chia sẻ kiến thức, cách áp dụng VAR cho tuyển Việt Nam, để tránh những thiệt thòi", ông Dương Văn Hiền chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.