Chấn động cảnh hàng loạt quan chức cử tạ đứng xếp hàng nhận hối lộ

Tây Nguyên
Tây Nguyên
06/06/2020 18:59 GMT+7

Thể thao thế giới tiếp tục chấn động khi báo cáo điều tra hé lộ những cảnh hối lộ khó tin trong các cuộc bỏ phiếu bầu những vị trí chủ chốt của Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF).

Cuộc điều tra nhằm vào cử tạ thế giới được thực hiện bởi nhóm của luật sư nổi tiếng người Canada, Richard McLaren, người phanh phui hàng loạt bê bối tham nhũng trong thể thao thế giới. Theo báo cáo điều tra, cựu chủ tịch Tamás Aján đã “đút túi” hơn 600.000 USD tiền mặt tại các đại hội bầu cử IWF liên tiếp, và đã chi nhiều tiền cho hối lộ để mua phiếu bầu.

Rúng động! Sếp bóng đá Haiti bị tố hãm hiếp, ép cầu thủ trẻ phá thai

Trong đó, sau khi ông Aján giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2017 tại Bangkok (Thái Lan), các đại biểu liên đoàn thành viên đã xếp hàng ở hành lang khách sạn để được hối lộ 5.000 USD từ Intarat Yodbangtoey, Phó chủ tịch thường trực của IWF và “cánh tay phải” dưới quyền chỉ đạo của ông Aján, báo cáo cho biết. Các đại biểu khác được tận hưởng sự xa hoa và ở trong một khách sạn riêng biệt để ngăn họ thay đổi ý định bỏ phiếu.

Ông Intarat Yodbangtoey - Phó chủ tịch IWF, được xem là cánh tay đắc lực trong việc hối lộ của chủ tịch Ajan

AFP

"Mức độ bỏ phiếu môi giới tại các đại hội bầu cử và lục địa đã gây sốc và tai tiếng của tham nhũng được thể chế hóa", ông Richard McLaren nói. Phát biểu tại Toronto (Canada), ông McLaren - người đóng vai trò chính trong việc điều tra gian lận doping do nhà nước tài trợ trong thể thao Nga, nói rằng có nhiều nghi ngờ về việc bỏ phiếu trung thực tại các liên đoàn lục địa. Ông nói rằng, các liên đoàn quốc gia "dường như chấp nhận nó như là một phần văn hóa của IWF, và rất ít, nếu có bất cứ điều gì đã được thực hiện để ngăn chặn các hành vi tham nhũng này".
Ông Aján đã đồng lõa không chỉ trong việc mua phiếu bầu cho mình mà còn dàn xếp cho các vị trí ảnh hưởng khác trong Ban điều hành IWF nên ông được bao quanh bởi một đội ngũ ủng hộ mạnh mẽ, nhóm điều tra nhận định. Ma Wenguang, quan chức người Trung Quốc đã mất vai trò tổng thư ký tại cuộc bầu cử năm 2017, cho biết Aján "có thể sử dụng toàn bộ sức mạnh của các nguồn lực IWF để được bầu lại, trong khi các đối thủ phải sử dụng nguồn lực cá nhân hạn chế của họ".
Báo cáo điều tra tuyên bố rằng "người duy nhất có quyền kiểm soát độc quyền các tài khoản ngân hàng của IWF, thu và xử lý phí thành viên tiền mặt và tiền phạt doping thành viên, và quyền rút tiền từ tài khoản ngân hàng của IWF là Aján". Đội ngũ của McLaren tiết lộ cách Aján hai lần đánh bại Antonio Urso (người Ý) ở cuộc bầu cử vào năm 2013 và 2017 với sự giúp đỡ của hối lộ.
Chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối cùng vào năm 2017 đã mang lại cho Aján nhiệm kỳ thứ năm (kéo dài từ năm 2000 - 2020) với tư cách là Chủ tịch IWF, trước khi kết thúc vào tháng 4 sau khi quan chức 81 người Hungary này từ chức do bị buộc tội tham nhũng. Aján đã thắng "bằng cách trả tiền hối lộ của thành viên liên đoàn từ 5.000 USD đến 30.000 USDđể bỏ phiếu cho ông và nhóm bạn thân của mình”.

Ngoài tham nhũng, IWF còn bị phanh phui nhận hối lộ để che đậy những trường hợp doping

AFP

Dấu vết mờ ám tài chính của các tài khoản ngân hàng IWF cho thấy cựu chủ tịch có tổng cộng 405.000 USD và 218.000 USD có sẵn cho ông tại thời điểm diễn ra cuộc bầu cử năm 2013 (tại Moscow, Nga) và 2017. Một số nhân chứng bí mật đã giải thích cho các nhà điều tra những gì đã xảy ra, sao lưu hồ sơ tài chính và bằng chứng gian lận phiếu bầu được lấy từ ổ cứng của Tổng giám đốc IWF Attila Adamfi, con rể của Aján.
Theo đó, tên của "thành viên Ban điều hành được đánh dấu" của Aján đã viết ra trong một “bản ghi nhớ” để đảm bảo các đại biểu hối lộ đã bỏ phiếu cho đúng người. Bằng chứng cho thấy một danh sách Ban điều hành IWF được đánh dấu chụp ảnh 1 tháng trước cuộc bầu cử, và một phiên bản khác từ 3 ngày trước khi bỏ phiếu. "Bản ghi nhớ” danh sách đã được chuyển đến khối bỏ phiếu hối lộ, cho thấy 8 vị trí cao cấp hàng đầu với Aján đứng đầu danh sách…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.