Olympic quyết thắng đại dịch: Không rượu, không cổ vũ và cấm… ôm!

Tây Nguyên
Tây Nguyên
23/06/2021 18:22 GMT+7

‘Không uống rượu, không ôm, không cổ vũ và không xin chữ ký’ là các quy định mà các nhà tổ chức Olympic và Paralympic tại Tokyo (Nhật Bản) vừa công bố cho khán giả tham dự sự kiện khi họ đánh dấu 1 tháng trước ngày khai mạc.

Chủ tịch Tokyo 2020 Seiko Hashimoto cảnh báo các lễ hội "sẽ phải bị dập tắt" để giữ cho Olympic diễn ra an toàn, đồng thời thừa nhận rằng các nhà tổ chức sẽ cần phải "sáng tạo" để tạo ra bầu không khí tiệc tùng về thể thao. Hôm 21.6, những người đứng đầu sự kiện đã quyết định cho phép tối đa 10.000 khán giả địa phương vào các địa điểm thi đấu, nhưng Hashimoto cảnh báo họ không nên mong đợi không khí lễ hội của người hâm mộ bóng đá tại EURO 2020 đang diễn ra. "Ở châu Âu, các địa điểm thi đấu được hân hoan với sự cổ vũ. Thật không may, chúng tôi có thể không làm được như vậy", bà Hashimoto nói.

BTC Olympic sẽ cho phép tối đa 10.000 khán giả vào địa điểm thi đấu

AFP

Khán giả dự Olympic Tokyo sẽ cần phải tuân thủ một số yêu cầu chống Covid-19, bao gồm kiểm tra nhiệt độ và đeo khẩu trang, để vào các địa điểm thi đấu. Khi vào bên trong, họ bị cấm cổ vũ hoặc "tiếp xúc trực tiếp với các khán giả khác" và sẽ được yêu cầu về thẳng nhà sau khi sự kiện kết thúc. Xin chữ ký VĐV hoặc "bày tỏ sự ủng hộ bằng lời nói" cũng là điều không nên, cũng như vẫy khăn hoặc "bất kỳ hình thức cổ vũ nào có thể tạo ra không khí một đám đông".

Sân vận động quốc gia Nhật Bản ở Tokyo, nơi sẽ diễn ra các sự kiện chính của Olympic năm nay

AFP

Bà Hashimoto nói với các phóng viên: “Không khí lễ hội sẽ phải kìm nén - điều đó đã trở thành một thách thức lớn. Mọi người có thể cảm thấy niềm vui trong lòng, nhưng họ không thể ồn ào và phải tránh đám đông. Đó là những quy định mà chúng tôi cần phải sáng tạo, và đang nỗ lực rất nhiều để đưa ra một cách ăn mừng mới". Khán giả cũng sẽ không được uống rượu, mặc dù nó được phép tại các sự kiện thể thao khác hiện đang được tổ chức ở Nhật Bản.
Với lễ khai mạc vào ngày 23.7 sắp đến gần, các nhà tổ chức Olympic Tokyo đang cố gắng hoàn thiện các khâu chuẩn bị cuối cùng và xoa dịu sự hoài nghi của công chúng, cam kết Thế vận hội sẽ an toàn cho người dân địa phương và người tham gia. Phát biểu với các phóng viên hôm 22.6, bà Hashimoto cho biết Olympic lần này sẽ tập trung vào "giá trị thực". Nữ quan chức đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng sự phức tạp của Tokyo 2020 có thể khiến các nước chủ nhà trong tương lai bị ảnh hưởng, vì các chính quyền địa phương ngày càng giảm bớt háo hức do tốn kém ngân sách.

Sự phản ứng của công chúng Nhật Bản đang giảm dần

AFP

Theo AFP, các cuộc phản đối trong nước đối với việc đăng cai Olympic đã dịu đi trong những tuần gần đây, nhưng khoảng một nửa công chúng Nhật Bản vẫn không muốn sự kiện này khai mạc sau 4 tuần nữa, theo các cuộc thăm dò. Các công tác chuẩn bị chất chồng đã khiến Thống đốc Tokyo Yuriko Koike vừa phải nhập viện vì kiệt sức. Cuối tuần trước, một HLV của đoàn Uganda dự Olympic đã có kết quả dương tính với Covid-19 khi đến Nhật Bản, dù các thành viên được cho là đã được tiêm phòng và xét nghiệm âm tính trước khi đi. Phần còn lại của phái đoàn hiện đã được đưa vào diện cách ly cho đến ngày 3.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.