Tổng thống Moon Jae-in ủng hộ Hàn Quốc và Triều Tiên đồng đăng cai Olympic

08/10/2019 15:34 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa kêu gọi công chúng ủng hộ việc Seoul hợp tác với Bình Nhưỡng (CHDCND Triều Tiên) đồng đăng cai Olympic và Paralympic 2032.

Hy vọng làm nên dấu mốc lịch sử của việc thủ đô của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đồng tổ chức Olympic có vẻ bị chững lại trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, sau cuộc gặp của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York City (Mỹ) hồi tháng trước, dường như một cuộc sống mới đã thổi hồn vào ý tưởng này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ hai từ phải sang) nỗ lực để lên kế hoạch cùng CHDCND Triều Tiên hợp tác đồng đăng cai Olympic 2032

CHỤP MÀN HÌNH

Theo báo giới Hàn Quốc, ông Bach được cho là đã nói với Tổng thống Moon Jae-in rằng IOC sẽ hỗ trợ hết mình cho nỗ lực của hai nước - vẫn đang trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật - trong việc trở thành đồng ứng viên trong cuộc đua đăng cai Olympic và Paralympic 2032. Cuộc gặp gỡ trên dường như đã mang lại động lực cho Tổng thống Moon Jae-in.
Trong Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 100 của Hàn Quốc ở Seoul, Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi người dân thủ đô “hãy một lần nữa đi đầu” trong việc trở thành thành phố chủ nhà của “Olympic Seoul - Bình Nhưỡng 2032”. Ông Moon Jae-in cho rằng Olympic một lần nữa có thể góp phần cho tiến trình hòa bình giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên, vốn bị lung lay trong thời gian gần đây khi mối quan hệ của CHDCND Triều Tiên với Mỹ căng thẳng trở lại.
Trang Inside The Games trích dẫn phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in cho biết: “Khi đối thoại liên Triều bị cắt đứt và mối quan hệ giữa hai miền trở nên căng thẳng, thì chính thể thao đã mở ra cánh cửa để thiết lập lại kênh tiếp xúc và đối thoại. Nếu như Olympic Seoul 1988 đã mở ra một kỷ nguyên hòa hợp giữa Đông và Tây, thì Olympic mùa đông PyeongChang 2018 mở ra kỷ nguyên hòa bình cho bán đảo Triều Tiên".
Sau đó, khi phát biểu trước khách mời trong sự kiện kỷ niệm World Korean Day lần thứ 13, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi Hàn kiều đang sinh sống ở các nước ủng hộ chiến dịch đăng cai Olympic và Paralympic 2032. “Một lần nữa tôi đề nghị đồng bào cùng hành động vì hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên. Tôi kỳ vọng quý vị sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cuộc đua đồng đăng cai Olympic và Paralympic 2032”.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên xoa dịu phần nào khi đoàn VĐV của 2 nước cùng diễu hành dưới lá cờ thống nhất ở lễ khai mạc Olympic mùa đông 2018

AFP

Bên cạnh đó, chiến dịch đồng đăng cai của Triều Tiên và Hàn Quốc còn có thêm động lực khi ông Bach tiết lộ sau cuộc họp của Ban Điều hành IOC tại Lausanne (Thụy Sĩ) hồi tuần trước rằng hiện chưa có kế hoạch trao quyền tổ chức Olympic 2032, trong đó sớm nhất phải đến năm 2021 mới có quyết định cuối cùng. Như vậy, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên sẽ có thêm thời gian để xây dựng một chương trình đăng cai phù hợp, dù rằng trở ngại chính vẫn là tình hình chính trị biến động ở khu vực này.
Hiện Queensland đang được đánh giá dẫn đầu trong cuộc đua giành quyền đăng cai sự kiện trên khi phía Úc đã tổ chức những cuộc họp với ông Bach tại trụ sở IOC. Ấn Độ và Indonesia cũng chính thức gửi thư xin đăng cai, còn Thượng Hải (Trung Quốc) đã bắt đầu thực hiện một nghiên cứu về tính khả thi để tham gia cuộc đua trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.