Họa sĩ Lâm Đức Mạnh (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam) tốt nghiệp trường ĐH Mỹ Thuật Hà Nội năm 1999. Lần vào Nam này, họa sĩ mang theo hơi thở học thuật trong loạt tranh tuyển chọn mới hết sức tự nhiên, đầy ngọt ngào, quyến rũ và bắt mắt...
Chiều 12.5, tại The World ArtSpace – 21 Võ Trường Toản, P.Thảo Điền (TP.Thủ Đức, TP.HCM) khai mạc triển lãm cá nhân Ngày bình yên của họa sĩ Lâm Đức Mạnh (diễn ra đến hết ngày 28.5), trưng bày 32 bức tranh thuộc hai mảng là phong cảnh và đặc biệt là nhân vật thiếu nữ.
Tranh phong cảnh họa sĩ vẽ nhiều về phố phường Hà Nội, bàng bạc trong nhiều tác phẩm: Thu Hồ Tây, Thu về trên phố, Chiều Cổ Loa, Phố Phan Đình Phùng, Phố Hoàng Diệu… hay những vùng đất miền núi, miền biển, nông thôn anh đã sống và đi qua như Xuân Hà Giang, Sương khói Mộc Châu…
Đan xen đó là những bức tranh đặc tả Hà thành, nơi họa sĩ đang sống và làm việc, là nỗi nhớ vùng quê Thái Bình yêu dấu, đong đầy trong màu hoa xoan tím biếc trong Quê xưa, Tháng ba quê ngoại, Bãi sông xưa, Chiều trên bến sông…
Tìm đến sự bình yên, nhẹ nhõm trong tâm hồn
Mảng tranh nhân vật của họa sĩ là các thiếu nữ Việt Nam với vẻ đẹp nhẹ nhàng trong sáng đầy tương lai và hy vọng. Hình ảnh tà áo dài Việt Nam thường xuất hiện trong nhiều bức vẽ những nhân vật được đặc tả của họa sĩ Lâm Đức Mạnh. Với họa sĩ, các nhân vật không nhằm tả kỹ như hiện thực, mà chủ yếu là gợi tả, cốt sao được cái tình trong tranh.
Hành trình hội họa chuyên nghiệp với mỗi người họa sĩ đều không hề đơn giản nhưng họa sĩ đã tìm được sự bình yên trong tâm hồn và cảm thức sáng tạo. Cho nên đứng trước bộ sưu tập, người thưởng lãm có thể dễ dàng kết nối và cảm nhận được từng cung bậc thánh thót "giao hưởng bốn mùa" hòa quyện với sắc màu của thiên nhiên và con người với Vườn xuân, Buổi sáng đầu hạ, Thu về trên phố, Nắng mùa đông...
Xuyên suốt từ mảng tranh dung dị đồng quê gợi cho người xem những nét đẹp lắng đọng giữa ồn ào phố thị, luôn thấy được khi hiện hữu, khi ẩn chứa cái tình lãng mạn, duy mỹ, hoài niệm trong góc nhìn của họa sĩ.
Tranh Lâm Đức Mạnh còn phảng phất chất lãng mạn, trữ tình của Thơ Mới đầy ắp trong từng nhát cọ. "Tôi không khéo vẽ hình (hình hiểu theo ý phổ thông nhất-PV) hay bày đặt mô-tuýp. Nhưng như ý Hoài Thanh viết trong Thi nhân Việt Nam: bớt đi chút sắc sảo để thêm phần mơ hồ huyền ảo... thành ra điểm yếu lại là điểm mạnh. Tôi vẽ hình, tìm hình theo ý rộng và nó là tổng thể bức tranh", họa sĩ tâm sự.
Đi tìm nguyên mẫu của rất nhiều bức tranh vẽ thiếu nữ với áo dài khiến công chúng mê mẩn của họa sĩ là cả một sự bí ẩn. Họa sĩ bảo rằng, các nhân vật có người hiển hiện cụ thể trong đời sống thực, cũng có khi chỉ là một dáng dấp, một nét đẹp thoáng qua, cũng có thể là một hôm nào đó đã gặp, ngay lúc đó chỉ là câu chuyện ngoài đời, nhưng đêm về, khi đứng trước giá vẽ, bóng dáng nhân vật lại hiện lên trong khung cảnh tươi mới y như vẫn đang ngồi đó trước mặt họa sĩ.
"Có nhiều người nhận xét tranh tôi hay dùng màu trắng và trắng đến nguyên chất, tôi nhìn lại thì quả đúng vậy. Có nhiều cách lý giải, tôi nói vui là yêu màu trắng - từ áo dài trắng đến màu da trắng thiếu nữ đang xuân. Tôi yêu cuộc sống, yêu sắc màu muôn điệu của thiên nhiên và con người bằng con mắt trong sáng lãng mạn và nhờ đó tôi tìm thấy hoặc là hướng tới sự bình yên trong đời sống tinh thần", họa sĩ Lâm Đức Mạnh bộc bạch.
Bình luận (0)