5 tiền đề giúp TP.HCM 'mở ra giai đoạn phát triển mới'

14/10/2020 14:32 GMT+7

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng các cơ chế, chính sách đã và đang kiến nghị Trung ương sẽ làm tiền đề cho TP.HCM phát triển trong 5 - 10 năm tới.

Ngày 14.10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 khai mạc phiên trù bị dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương tham dự với tư cách là "khách mời đặc biệt".

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM phải "tiêu biểu về sự mẫu mực"

Kiến nghị nhiều cơ chế, chính sách đặc thù

Phát biểu tại đại hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thông tin trong quá trình chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Thành ủy đã có buổi làm việc với tập thể Bộ Chính trị, và được Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng góp ý xây dựng văn kiện, đồng thời yêu cầu Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM phải là một đại hội tiêu biểu về sự mẫu mực và là một dấu mốc quan trọng mở ra một giai đoạn phát triển mới.

Phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM diễn ra sáng ngày 14.10.

Ảnh: BTC

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân điểm qua một số kết quả đạt được trên các mặt của nhiệm kỳ qua, trong đó nhấn mạnh đến sự nỗ lực của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã kiến nghị nhiều cơ chế, chính sách để TP.HCM phát triển nhanh và bền vững hơn.
Thứ nhất, năm 2017 được Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 về cơ chế chính sách đặc thù, giúp TP.HCM tăng tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm, góp phần đưa ra các quyết định nhanh hơn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức.
Thứ 2, trên cơ sở làm việc tích cực 2 năm qua của TP.HCM thì trong tháng 10.2020, Chính phủ góp ý đề án xây dựng chính quyền đô thị (không tổ chức HĐND cấp quận, phường). Hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý trình ra Quốc hội trong kỳ họp tới, nếu được Quốc hội thông qua thì TP.HCM sẽ có thêm cơ chế mới.

Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại đại hội.

Ảnh: Nguyên Vũ

Thứ 3, TP.HCM xác định vùng, khu vực làm động lực phát triển cho TP.HCM trong thời gian tới dựa trên các yếu tố khách quan. Qua thảo luận, khảo sát nhiều thành phố lớn và tổ chức hội thảo khoa học quốc tế, TP.HCM xác định 4 yếu tố để hình thành nên khu đô thị sáng tạo tương tác cao bao gồm: khu công nghệ cao (Q.9), nhiều trường đại học chất lượng cao (Thủ Đức), khu tài chính Thủ Thiêm và khu đô thị mới dự kiến đầu hạ tầng hiện đại của các quận 2, 9 và Thủ Đức. Về đề án thành lập TP.Thủ Đức, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đây sẽ là động lực phát triển mới cho TP.HCM trong 10 - 20 năm tới.
Thứ 4, TP.HCM đang hoàn chỉnh đề án hình thành trung tâm tài chính của cả nước đặt tại ở TP.HCM, đây là tiền đề quan trọng để thu hút đầu tư.
Thứ 5 là đề án điều tiết ngân sách giữa Trung ương và TP.HCM đã được xây dựng và lấy ý kiến bộ ngành để TP.HCM có đủ nguồn lực phát triển và đóng góp thêm cho ngân sách Trung ương.

3 chương trình đột phá cùng 1 chương trình trọng điểm

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng cho biết trong 1,5 năm qua, TP.HCM khởi động quá trình nghiên cứu các chương trình đột phá, chương trình trọng điểm trong giai đoạn mới.
Hiện TP.HCM đã xây dựng được 3 chương trình đột phá gồm: chương trình đột phá về đổi mới quản lý hành chính, chương trình đột phá phát triển hạ tầng và chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa, cùng một chương trình trọng điểm về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực với tổng cộng 51 đề án.

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương Đảng trao đổi với các đại biểu tại phiên trù bị.

Ảnh: BTC

Về công tác xây dựng đảng, Thành ủy TP.HCM đã xây dựng quy định 1374 năm 2017 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua tổng kết hơn 3 năm thực hiện, các cấp ủy đã tiếp nhận hơn 8.700 ý kiến người dân, sau đó giải quyết theo phân cấp.
Trước đó vào sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đến viếng, dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM (Q.9) để tưởng nhớ đến công ơn các mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Sau đó, đoàn đã đến dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1).
Trong phiên họp buổi sáng, Đại hội đã biểu quyết thông qua bầu Đoàn Chủ tịch Đại hội đại biểu TP.HCM lần thứ XI, Đoàn Thư ký đại hội, báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu và thảo luận về tư cách đại biểu.
Theo kế hoạch, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM diễn ra từ ngày 14.10 đến ngày 18.10 với sự tham dự của 444 đại biểu chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.