Tập trung phát triển không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TP mang tên Bác

03/10/2020 08:53 GMT+7

'Phải thiết kế lại không gian văn hóa ở TP.HCM để văn hóa Hồ Chí Minh hiện hữu, để mọi người khi đến TP.HCM sẽ cảm nhận được đây là TP mang tên Bác', ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhấn mạnh.

Chiều 2.10, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, chủ trì Hội nghị gặp gỡ lãnh đạo cơ quan báo chí trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, cho biết đại hội sẽ tổ chức từ ngày 14 - 18.10 tại Hội trường TP.HCM (số 111 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3). Đại hội có 445 đại biểu tham dự, trong đó 59 đại biểu đương nhiên; 386 đại biểu được bầu từ Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và cấp trên cơ sở. Đến nay, công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới cơ bản hoàn tất và đã báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.
Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân, các nhà khoa học, các giới, cán bộ hưu trí, các đoàn thể chính trị - xã hội… về báo cáo chính trị và các văn kiện qua nhiều kênh. Các quận, huyện; sở, ngành gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp, người dân để góp ý dự thảo văn kiện.
Dự thảo báo cáo chính trị kết cấu gồm 3 phần: kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ X; mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và bốn chương trình phát triển TP.HCM giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Về công tác tuyên truyền, TP.HCM đã tổ chức triển lãm, xây dựng cổng thông tin ấn phẩm phục vụ đại hội, trang trí cổ động các tuyến đường quanh nơi tổ chức đại hội; truyền hình và truyền thanh trực tiếp phiên khai mạc và bế mạc, tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Ông Khuê đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền để làm đậm nét hơn nữa về tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người dân đối với đại hội; thông tin về các thành tựu đã đạt được để tạo sự đồng thuận cũng như mong muốn, nguyện vọng của người dân đối với nhiệm kỳ tới. Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan giới thiệu một số công trình trọng điểm chào mừng đại hội.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh thông điệp chính của đại hội là làm nổi bật kết quả lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ TP.HCM. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dẫn chứng Chỉ thị 19 và Chỉ thị 23 nhận được sự đồng hành của người dân nên đến nay “TP làm được những điều mà tưởng chừng không thể làm được”, kết quả 98% phường, xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn sạch; số vụ xây dựng trái phép, không phép giảm 80%. Ở dự án tuyến metro số 2, nhờ sự đồng tình của người dân và quyết tâm của lãnh đạo TP nên đến nay hơn 90% người dân đồng tình giao đất.
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, đại hội lần này là Đại hội của Đảng bộ TP.HCM nên suy nghĩ và hành động để xứng đáng với TP mang tên Bác, để tên gọi Hồ Chí Minh là động lực phát triển, là thuộc tính văn hóa của TP; tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh phải thấm vào từng người dân; văn hóa Hồ Chí Minh trở thành tài sản văn hóa của mọi người dân TP.HCM.
“Phải thiết kế lại không gian văn hóa ở TP.HCM để văn hóa Hồ Chí Minh hiện hữu, để mọi người khi đến TP.HCM sẽ cảm nhận được đây là TP mang tên Bác”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ là nhiệm kỳ năng động, sáng tạo, đoàn kết, đột phá và đổi mới với 3 chương trình đột phá. Cụ thể, chương trình đột phá về đổi mới quản lý hành chính trên cơ sở thực hiện cơ chế đặc thù đã được Quốc hội thông qua, thực hiện chính quyền đô thị và hình thành TP.Thủ Đức làm động lực mới cho sự phát triển. Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ đột phá về hạ tầng thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ với khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ. Thứ 3 là đột phá về nhân lực, phát huy vai trò văn hóa và khoa học công nghệ. Trên cơ sở đó, phát huy sức mạnh tổng hợp liên kết vùng và các nước khác để tạo thành sức mạnh tổng hợp.

TP.HCM sẽ có 4 phó bí thư trong khóa tới

Về công tác nhân sự, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hằng năm TP.HCM đều rà soát, quy hoạch để đánh giá cán bộ theo quy định; đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn.
Việc giới thiệu cán bộ vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa mới theo quy trình 5 bước, người thấp nhất có tỷ lệ tín nhiệm 85%. Về tổ chức, TP.HCM sẽ có 4 phó bí thư trong khóa tới. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.