Bạc Liêu: Đề nghị kỷ luật Bí thư xã chiếm đoạt tiền hoa hồng ngân hàng

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
23/05/2020 17:43 GMT+7

Qua kiểm tra, phát hiện ông Phú, Bí thư xã ở Bạc Liêu có nhiều sai phạm như: cấp giấy khai sinh có yếu tố nước ngoài sai quy định, tư túi tiền hoa hồng của xã nên bị đề nghị kiểm điểm có hình thức kỷ luật.

Cấp khai sinh có yếu tố nước ngoài sai quy định

Chiều 23.5, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đông Hải (Bạc Liêu) cho biết vừa kết luật thanh tra nội dung đơn tố cáo ông Trần Văn Phú, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã Điên Hải, H.Đông Hải có nhiều sai phạm như: ký hồ sơ giấy khai sinh có yếu tố nước ngoài 2 trường hợp sai quy định; khi giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã độc đoán, chuyên quyền, thiếu công khai minh bạch công tác quản lý tài chính, ngân sách xã trong 2 năm (2017 - 2018); cá nhân chiếm dụng tiền cho thuê đất công và tiền hoa hồng của ngân hàng chi cho xã.
Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đông Hải đề nghị kiểm điểm có hình thức kỷ luật đối với ông Phú.
Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đông Hải phát hiện nội dung tố cáo ông Phú có nhiều sai phạm là đúng. Cụ thể, việc ký cấp 2 giấy khai sinh cho con lai người nước ngoài là Ngô Thị Loan Anh và Phạm Thanh Min (xã Điền Hải) sai quy định của pháp luật. Theo kết luận, bà Hứa Thị Ánh Hồng, công chức tư pháp hộ tịch xã Điền Hải, đã không thẩm tra, xác minh các thông tin xác nhận về việc chứng sinh cho các đối tượng được cấp giấy khai sinh. Từ đó để cho trưởng ấp và người dân làm thủ tục, giấy tờ giả mạo, sai sự thật, qua mặt chính quyền.
Với trách nhiệm là người ký duyệt, ông Phú đã không kiểm tra 2 hồ sơ mang tính chất giống nhau, có dấu hiệu sai phạm, thể hiện sự quan liêu, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Ông Phú thiếu kiểm tra phát hiện và ngăn chặn kip thời những hành vi vi phạm pháp luật của Nhà nước trong phạm vi trực tiếp lãnh đạo quản lý, dẫn đến cấp sai 2 giấy khai sinh cho con lai nước ngoài là vi phạm quy định của pháp luật, gây dư luận không tốt trong cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo quản lý

Khi giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã, ông Phú có những vụ việc tự quyết định, không thông qua tập thể, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo quản lý như: Tự ý giảm 2 triệu đồng tiền đấu giá cho thuê đất tại kênh tập đoàn 1, ấp Gò Cát, xã Điền Hải; Để 88,5 triệu đồng tiền cho thuê đất ngoài sổ sách; Chi 16 triệu đồng tiếp đoàn khách H.Vĩnh Lợi không đúng quy định; Chi 20 triệu đồng tiền đóng góp tự nguyện của nhân dân xây dựng trụ sở ấp Diêm Điền, xã Điền Hải sai quy định.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện ông Phú đã tư túi cá nhân hơn 9 triệu đồng tiền hoa hồng của UBND xã Điền Hải do ngân hàng chi cho xã từ quý 4.2016 đến quý 3.2018.
Theo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đông Hải, trong 2 năm (2017 - 2018) với cương vị là Chủ tịch UBND xã Điền Hải, trong quản lý điều hành ông Phú có nhiều vi phạm theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Nhận thấy vi phạm của ông Phú là nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền và cá nhân ông Phú, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy yêu cầu, kiến nghị các tổ chức đảng có thẩm quyền tiến hành kiểm điểm có hình thức kỷ luật Bí thư xã Điền Hải.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.