Bám trụ ở biên cương

Giang Phương
Giang Phương
04/09/2020 14:48 GMT+7

Hình ảnh ăn cơm giữa rừng, tuần tra giữa lòng suối, ngủ dưới mưa giông... của lực lượng chức năng đang ngày đêm túc trực trên tuyến biên giới Tây Nam trong việc ngăn chặn trình trạng xuất nhập cảnh trái phép đại dịch Covid-19 .

Trực chốt dưới sương, ăn cơm giữa rừng, tuần tra giữa lòng suối, ngủ dưới mưa giông… Đó là hình ảnh của người chiến sĩ biên phòng cùng công an, dân quân đang ngày đêm túc trực trên tuyến biên giới Tây Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 nhằm ngăn chặn trình trạng xuất nhập cảnh trái phép.
Theo đại tá Lê Hồng Vương, Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Tây Ninh cho biết, ngay sau khi dịch bệnh bùng phát trở lại lực lượng BĐBP tiếp tục điều động, duy trì 100% quân số trực tại 114 trạm chốt trên 240km đường biên.

Chịu khổ thêm 1 chút để đổi lại sự bình yên

Đội mưa cùng với chiến sĩ tại 1 chốt phòng, chống Covid-19 trong chiều ngày cuối tháng 8.2020, đại úy Vũ Văn Tới, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Tân Hà (H.Tân Châu) cho biết, đơn vị được giao quản lý tuyến biên giới dài 12,08 km với 8 chốt phòng, chống Covid-19 và chốt lưu động có sự phối hợp với lực lượng công an và quân sự. Trong những vụ xuất nhập cảnh trái phép vừa qua, đơn vị phối hợp lực lượng chức năng ngăn chặn 2 trường hợp người Trung Quốc xuất cảnh trái phép cùng 1 số vụ vận chuyển tân dược qua biên giới. “Toàn bộ vụ việc được ngăn chặn kịp thời nhờ các chiến sĩ luôn duy trì công tác tuần tra, kiểm soát 24/24”, đại úy Tới nói.
Cơn mưa đã tạnh, chúng tôi cùng đại úy Tới đến 1 chốt dã chiến đặt bên bờ ruộng ngập sâu trong nước (cũng thuộc xã Tân Hà). Đại úy Tới cho biết thêm, vào những ngày mưa lớn nước ngập thế này anh em thường tìm chỗ mắc võng để ngã lưng. “Khó khăn nhất là mùa mưa khi lều trại dã chiến bị dông lốc, bị ngập nước còn chiến sĩ đối mặt với nguy cơ trời sét… Tuy nhiên an hem luôn động viên nhau để vượt qua, hy vọng đẩy lùi dịch bệnh”
Bóng chiều vừa đổ xuống, thượng úy Lê Phương Tùng, Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy Đồn Biên phòng Tân Hà cùng lực lượng đi tuần tra trên tuyến biên giới. Thượng úy Tùng là 1 trong những chiến sĩ bám trụ trên tuyến biên giới cho mục tiêu kép, vừa phòng chống buôn lậu, ma túy và dịch bệnh Covid-19. Ròng rã nhiều tháng qua, thượng úy Tùng cùng đồng đội chi tay gia đình, thay phiên ngày đêm tuần tra 24/24 truy bắt tội phạm qua biên giới. Những lần truy bắt tội phạm ma túy, xuất nhập cảnh trái phép thường diễn ra vào giữa đêm khiến cho toàn bộ chiến sĩ không ai dám chợp mắt. Thế nhưng nói về gian khổ, thượng úy Tùng cười xòa: “Chiến sĩ tụi em quen rồi, chịu khổ thêm tí nữa mà đổi lại được bình yên cho bà con thì cũng đáng công lắm”.

Dựa vào dân để chống Covid-19

Trong khi đó, ở Đồn Biên phòng Tống Lê Chân (H.Tân Châu) quản lý tuyến biên giới hơn 10,7 km, các chiến sĩ cũng căng mình cho trận chiến kép. Trung tá Phạm Văn Xá, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tống Lê Chân, cho hay dù đây không phải là địa bàn nóng của vượt biên trái phép và buôn lậu nhưng suốt hơn 6 tháng qua, các chiến sĩ không giờ phút nào cho phép mình buông lỏng, chủ quan. Bởi trên địa bàn, có 1 ấp có số lượng là người Việt kiều Campuchia sinh sống. Do đó, tránh để thân nhân qua lại biên giới mùa dịch bệnh, các chiến sĩ biên phòng ngoài việc tuần tra tuyến biên giới còn đi đến đến tận nhà từng người dân để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của bà con. “Chỉ khi kết hợp và dựa vào sức mạnh của bà con nhân dân thì cuộc chiến phòng, chống Covid-19 mới nhanh được đẩy lùi”
Cũng tại địa phận xã Tân Hòa (H. Tân Châu), thiếu tá Đinh Ngọc Văn, Đội phó Đội vận động quần chúng cùng 2 chiến sĩ biên phòngvăn hóa UBND xã Tân Hòa, xông xáo đến nhà từng hộ dân ở ấp Con Trăn phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh. Ở ấp Con Trăn có 174 hộ dân là người dân tộc, Việt kiều Campuchia đang sinh sống. “Từ những ngày dịch bệnh bùng phát, bà con cũng phối hợp chặt chẽ với biên phòng về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, nhất là người về từ vùng dịch, đám tiệc cũng hạn chế tập trung đông người”, thiếu tá Văn cho hay.

6 tháng bám trụ ở biên cương

Là chiến sĩ tăng cường cho mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thuộc quản lý Đồn Biên phòng Tân Hà, đại úy Vũ Ngọc Hải, trinh sát viên Phòng Phòng chống tội phạm ma túy và tội phạm BĐBP Tây Ninh cho biết suốt 6 tháng nay vẫn bám trụ ở biên cương. Trong tiếng ếch nhái kêu chiều ầm ĩ, đại úy Hải nói: “Về biên cương suốt gần 6 tháng qua cũng buồn chứ, nhưng cứ nghĩ đến công tác chống dịch như chống giặc, bảo vệ biên cương nên anh em cứ lấy cái sự tận tâm, tận lực làm niềm vui”  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.