Bản tin Covid-19 hôm nay 25.2: Dốc sức cứu chữa cho bệnh nhân nguy kịch

25/02/2021 19:22 GMT+7

Bản tin Covid-19 hôm nay 25.2 của Báo Thanh Niên tổng hợp lại các tin tức đáng chú ý về diễn biến dịch bệnh, công tác phòng chống dịch của các địa phương cùng nhiều thông tin liên quan khác.

Bản tin Covid-19 hôm nay 25.2 của Báo Thanh Niên có những thông tin đáng chú ý sau:

Chiều 25.2: Thêm 7 ca mắc Covid-19 ở Hải Dương và 1 ca nhập cảnh ở Tây Ninh

Chiều 25.2, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết có 8 ca mắc mới Covid-19, trong đó riêng Hải Dương có 7 ca; 1 ca ở Tây Ninh là trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay.

Chiều 25.2 Thêm 7 ca mắc Covid-19 ở Hải Dương và 1 ca nhập cảnh ở Tây Ninh

Cụ thể:
Trong ngày tại tỉnh Hải Dương ghi nhận 7 bệnh nhân Covid-19 ghi nhận tại huyện Bình Giang, huyện tứ Kỳ, huyện Cẩm Giàng, TP.Chí Linh và TP.Hải Dương. Đây là các bệnh nhân được phát hiện trong khu cách ly và thông qua giám sát trường hợp có triệu chứng nghi ngờ.
Trong số 7 bệnh nhân mới ghi nhận, 6 trường hợp được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 - Bệnh viện Đại học Kĩ thuật Y tế Hải Dương và BN2417 được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 - Trung tâm Y tế thành phố Chí Linh.
Trong ngày tại tỉnh Tây Ninh ghi nhận 1 ca bệnh nhập cảnh là BN2413: bệnh nhân nữ, 25 tuổi, công dân Việt Nam, địa chỉ tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
Bệnh nhân nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài ngày 22.2.2021, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Tây Ninh, kết quả xét nghiệm ngày 24.2 dương tính với SARS-CoV-2.
Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh. 

Hải Dương tìm người đến shop quần áo, tiệm tóc,... liên quan bệnh nhân Covid-19

Bệnh nhân ở Hà Nội tái dương tính Covid-19 sau 4 ngày xuất viện

Trưa 25.2, trao đổi với PV, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết thành phố vừa ghi nhận một trường hợp bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi ra viện 4 ngày.
Bệnh nhân là Đ.T. L (bệnh nhân 1819), 48 tuổi, địa chỉ tại P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy. Bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 từ ngày 30.1 - 20.2.

Hà Nội xuất hiện ca tái dương tính Covid-19 sau 4 ngày xuất viện

Ngày 21.2, bệnh nhân được ra viện sau 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính vào các ngày 14.2, 17.2 và 20.2. Ngày 24.2, bệnh nhân được lấy mẫu theo dõi sau ra viện, có kết quả dương tính ngày 25.2.
Hiện tại, bệnh nhân được liên hệ để chuyển Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 để tiếp tục cách ly, điều trị.
Theo ông Tuấn, trường hợp tái dương tính này có thể do chưa hết sạch virus, nên đã được chuyển lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 để tiếp tục điều trị. Cũng theo ông Tuấn, trường hợp này không có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Lịch trình di chuyển nhân viên bán xăng mắc Covid-19 ở Hải Dương

Ngay trong đêm 24.2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã quyết liệt chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch sau khi ghi nhận một nhân viên bán xăng trên địa bàn mắc Covid-19.
Theo kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhân là nhân viên bán xăng, sinh năm 1973, ở thôn Báo Đáp, xã Đại Hợp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Lịch trình di chuyển nhân viên bán xăng mắc Covid-19 ở Hải Dương

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân như sau:
Từ ngày 21.1, bệnh nhân chuyển từ cây xăng Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc sang cây xăng Kim Lương, xã Kim Liên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.
Từ ngày 21.1 đến 23.2, bệnh nhân đi làm từ 17 giờ đến 18 giờ 30 hôm sau, tại cây xăng có 6 người gồm bảo vệ, cửa hàng trưởng và các nhân viên khác.
Hàng ngày, bệnh nhân đi làm theo lộ trình: từ nhà ở thôn Báo Đáp, xã Đại Hợp qua ngã tư Mắc, xã Quang Phục, Tứ Kỳ - phường Hải Tân, TP.Hải Dương - đường Thanh Niên - cầu vượt siêu thị BigC - Quốc lộ 5 - cây xăng Kim Lương.
Bệnh nhân chỉ đi làm một mình bằng xe máy đến cây xăng Kim Lương (huyện Kim Thành), thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 là bảo vệ cây xăng.
10 giờ ngày 23.2, bệnh nhân đi một mình vào nhà 1 người đàn ông ở cùng thôn để mua vịt, chỉ tiếp xúc với người đàn ông này, cả 2 đều mang khẩu trang.
Trong những ngày tết, bệnh nhân chỉ ở nhà, tiếp xúc với những người trong gia đình (đều đã được cách ly tập trung). Ngày 24.2, bệnh nhân cách ly tại khu cách ly tập trung huyện Tứ Kỳ.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng tiến triển tốt lên, cụ bà ở Đà Nẵng vẫn nguy kịch

Ngày 24.2, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Phó trưởng Tiểu ban Điều trị- Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, đến nay, tình hình sức khỏe các bệnh nhân Covid-19 nặng ở Hải Dương, Quảng Ninh đang tốt lên. Riêng BN1536 vẫn có diễn biến rất nặng, thậm chí nặng hơn BN91 – nam phi công Anh.
BN1823 đang chạy ECMO ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vẫn còn nặng nhưng hy vọng tăng lên so với trước. Bệnh nhân đã biết làm theo y lệnh của cán bộ y tế. Bệnh nhân đã có xét nghiệm PCR virus SARS- CoV-2 mẫu dịch phế quản 1 lần âm tính.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng tiến triển tốt lên, cụ bà ở Đà Nẵng vẫn nguy kịch

Tại Bệnh viện dã chiến số 2 - Bệnh viện Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương, hiện còn 5 bệnh nhân đang điều trị trong khu vực hồi sức. Trong số 5 bệnh nhân đang điều trị hồi sức có bệnh nhân 86 tuổi hiện thở máy không xâm nhập đáp ứng tốt và BN1965 vốn là bệnh nhân rất nặng hiện đã có nhiều tiến triển.
BN1965 nhập viện Bệnh viện dã chiến số 2 trưa 18.2. Ngay khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng nặng, phải thở máy không xâm nhập, tiên lượng rất nặng khi chỉ số nồng độ bão hoà oxy trong máu chỉ 70%. Bác sĩ đánh giá bệnh nhân nguy kịch, không đáp ứng thở máy không xâm nhập nên phải đặt ống nội khí quản, thở máy, điều trị tại phòng hồi sức tích cực. Đến nay, bệnh nhân đang tiến triển tốt, đã được rút nội khí quản.
Đối với BN1536 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, bệnh nhân vẫn có diễn biến rất nặng, thậm chí nặng hơn BN91. Bệnh nhân có diễn biến rất nặng do đã 79 tuổi, nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường đi kèm nhiều năm. Hiện bệnh nhân đã trải qua 40 ngày điều trị, chạy ECMO từ ngày 2.2. Bệnh nhân đang có dấu hiệu suy thận tiến triển, vô niệu, xét nghiệm protein niệu 10g/L, khả năng chẩn đoán hội chứng thận hư thứ phát,... Tiên lượng tử vong rất cao. Tất cả các trang thiết bị hiện đại, thuốc hiếm, các xét nghiệm chuyên sâu, dinh dưỡng…. tốt nhất đều được huy động điều trị cho người bệnh.

Hàng chục ngàn nhân viên y tế ở TP.HCM đã được xét nghiệm Covid-19

Ngày 25.2.2021, nguồn tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết hàng chục ngàn nhân viên y tế ở các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ngoài các bệnh viện tuyến quận huyện, các bệnh viện tuyến cuối như Chợ Rẫy, Thống Nhất, Bệnh viện Quân y 175 cũng đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm đợt 1 và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm định kỳ.

Hàng chục ngàn nhân viên y tế ở TP.HCM đã được xét nghiệm Covid-19

Tại Bệnh viện Thống Nhất, toàn thể nhân viên y tế đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đợt một từ ngày 9.2 và có kết quả âm tính. Đối với các y bác sĩ làm việc ở những bộ phận thường xuyên phải tiếp xúc với bệnh nhân mới, có biểu hiện ho, sốt như khu khám sàng lọc, tiếp nhận bệnh hay khoa cấp cứu sẽ được xét nghiệm định kỳ nhiều lần.
Các mẫu dịch mũi, họng sau khi được lấy sẽ cho vào thùng kín, khử khuẩn trước khi chuyển giao cho Khoa Sinh Hóa thực hiện xét nghiệm. Do là bệnh viện được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 nên các bác sĩ chỉ mất 4 giờ sau khi nhận mẫu sẽ cho kết quả xét nghiệm.
Bên cạnh việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, bệnh viện cũng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như khai báo y tế, phân luồng bệnh nhân. Những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở khi nhập viện sẽ được chuyển thẳng vào khu vực riêng để điều tra dịch tễ.
Hoạt động xét nghiệm cho nhân viên y tế nằm trong chiến dịch cao điểm mở rộng xét nghiệm trong cộng đồng của TP.HCM. Chiến dịch kéo dài đến ngày 10.3, với 3 mục tiêu chính là kiểm soát và cắt đứt chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất, tăng cường giám sát người về từ vùng dịch, tầm soát không để dịch lây lan và phát hiện sớm nhất các trường hợp mắc Covid-19 tiềm ẩn trong cộng đồng.

5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đi nhiều tỉnh, thành

Rạng sáng ngày 25.2, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước đã hoàn tất các thủ tục bàn giao 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cho ngành y tế địa phương tiến hành cách ly theo quy định.
Trước đó, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 24 tại khu vực cột Mốc 70 thuộc khu vực ấp Thạnh Biên (xã Lộc Thạnh, H.Lộc Ninh), tổ tuần tra Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư đã phát hiện và bắt giữ 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang có ý định trốn qua Campuchia.

5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đi nhiều tỉnh, thành

5 người Trung Quốc gồm: He Shai (19 tuổi), Chen Hao (19 tuổi), Liu Bung (31 tuổi), Luu Qun Gian (19 tuổi, cùng trú tại tỉnh Hồ Nam và Mã Na (31 tuổi, trú tại tỉnh Hồ Bắc).
Những người này khai nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường bộ ở phía bắc từ ngày 22.2. Sau khi vào đến địa phận Việt Nam, họ được 1 xe ô tô 4 chỗ chở thẳng xuống Hà Nội để lên xe khách di chuyển đến TP.HCM, sau đó nhóm người trên được 1 xe 16 chỗ do người Việt Nam điều khiển đón và chở lên biên giới tỉnh Bình Phước.
Khi đến khu vực thuộc quản lý của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư, các đối tượng xuống xe tự đi bộ để vượt biên sang Campuchia thì bị lực lượng BĐBP bắt giữ.
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư đã cùng phối hợp với kiểm dịch y tế Cửa khẩu tiến hành các biện pháp khử khuẩn, lấy lời khai ban đầu và bàn giao 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép cho địa phương để cách ly theo quy định.

Vắc xin ngừa Covid-19 vừa về Việt Nam công hiệu ra sao?

Ngày 24.2, máy bay chở theo 117.600 liều vắc xin Covid-19 của công ty AstraZeneca (Anh) đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, sẵn sàng được tiêm cho nhân viên y tế, cán bộ tham gia phòng chống dịch trong thời gian tới. Vậy vắc xin này có hiệu quả ra sao?
Vắc xin của hãng AstraZeneca đã được Bộ Y tế chính thức phê duyệt có điều kiện hôm 1.2 và đến hôm 15.2 được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp, tức là có thể được phân phối để hỗ trợ các nước đang phát triển trên toàn cầu. Vắc xin do công ty AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford nghiên cứu, được tạo ra từ một phiên bản suy yếu của virus cảm lạnh thông thường (được gọi là adenovirus) từ tinh tinh. Nó đã được sửa đổi để trông giống virus SARS-CoV-2 hơn - dù không thể gây bệnh.

Vắc xin ngừa Covid-19 vừa về Việt Nam công hiệu ra sao?

Sau khi được tiêm, vắc xin sẽ dạy cho hệ thống miễn dịch của cơ thể cách chống lại virus thực sự. Các đợt thử nghiệm cho thấy sau khi tiêm vắc xin này chưa có người bị phát bệnh Covid-19 nặng, cần nhập viện điều trị.
Không như vắc xin của hãng Pfizer, phải được giữ ở nhiệt độ cực lạnh (-70 độ C), vắc xin do hãng AstraZeneca sản xuất có thể được bảo quản trong tủ lạnh bình thường.
Nhiều thử nghiệm cho thấy vắc xin Pfizer có hiệu quả 95%, trong khi vắc xin AstraZeneca đạt hiệu quả 62% sau khi tiêm hai liều tiêu chuẩn. Nhưng việc so sánh trực tiếp các kết quả là rất khó vì có sự khác biệt trong cách thực hiện các thử nghiệm.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy một liều vắc xin AstraZeneca mang lại khả năng bảo vệ 76% trong ba tháng và con số này tăng lên 82% sau liều thứ hai. Hiện vẫn chưa thể biết chính xác khả năng bảo vệ kéo dài của bất kỳ loại vắc xin ngừa Covid-19 nào. Và có thể người dân sẽ cần tiêm phòng vắc xin Covid-19 hàng năm như nhiều bệnh khác.

Vắc xin Covid-19 được bảo quản thế nào trong kho lạnh ở Việt Nam?

Đà Nẵng giải cứu nông sản Hải Dương vì Covid-19: Mỗi củ su hào một nghĩa tình

Ngày 24.2.2021, tại số 370 đường 2 tháng 9, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng nhiều người đi đường dừng xe trước tấm băng rôn bên lề đường: “Mỗi củ su hào là một nghĩa tình đồng bào” Su hào, bắp cải xưa nay vốn chỉ bày ở chợ, siêu thị thì giờ được bày ra vỉa hè, trước quán để bán cho người đi đường. Người mua, người bán cùng một tấm lòng hướng về người dân vùng dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương.

Anh Hoàng Vinh (trú H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) chia sẻ: "Tôi và người yêu rất hào hứng, vui vẻ khi mua được rau sạch lại có thể giúp người dân vùng dịch"

HUY ĐẠT

Những ngày qua, tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội, nông sản của nông dân đến thời điểm thu hoạch nhưng bị dồn ứ, không thể bán hay xuất khẩu ra nước ngoài đã khiến bà con rơi vào cảnh khó khăn. Một nhóm thiện nguyện giải cứu nông sản đã kết nối với nông dân tỉnh Hải Dương vận chuyển nông sản về Đà Nẵng và TP.HCM để tiêu thụ giúp bà con.

Đà Nẵng giải cứu nông sản Hải Dương vì Covid-19: Mỗi củ su hào một nghĩa tình

"Mình người Quảng Nam tỉnh Quảng Nam đã trải qua thời kỳ giống giống như bà con ở Hải Dương bây giờ, nên mình rất chia sẻ và hiểu được nỗi khó khăn của bà con ở Hải Dương" Anh Trần Đình Quốc Khương, trưởng nhóm thiện nguyện chia sẻ.

Anh Trần Đình Quốc Khương (áo đen) cùng những tình nguyện viên tại Hải Dương, Hà Nội và TP.HCM nỗ lực hướng về người dân vùng dịch

HUY ĐẠT

Theo đại diện của nhóm thiện nguyện chia sẻ, giá bán nông sản dao động từ 4.000-5.000 đồng/kg, giá bán mặt hàng nông sản vừa phải bởi những tình nguyện viên thu mua với giá gốc tại tỉnh Hải Dương, cộng theo chi phí vận chuyển vào Đà Nẵng và phí trung chuyển trên địa bàn Đà Nẵng đã được các tình nguyện viên bỏ tiền túi hỗ trợ. Được biết, trên toàn thành phố Đà Nẵng vào chiều ngày 24.2.2021 có 9 điểm bán giải cứu nông sản.
Ngoài ra, còn nhiều thông tin đáng chú ý khác, mời quý vị theo dõi trong video Bản tin Covid-19 hôm nay 25.2 để cập nhật những diễn biến mới nhất của dịch bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.