Báo Thanh Niên tiên phong dùng trí tuệ nhân tạo giao tiếp với bạn đọc

Thành Luân
Thành Luân
06/01/2021 04:29 GMT+7

Với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, “Báo thông minh Thanh Niên Online” sẽ giúp tìm kiếm, chọn lọc, cá nhân hóa nội dung theo sở thích, thói quen và cũng trở nên dễ tiếp cận hơn đối với nhiều đối tượng bạn đọc

Ngày 5.1, Báo Thanh Niên chính thức giới thiệu dự án "Báo thông minh" tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường trải nghiệm nội dung cho độc giả.

Hướng dẫn giao tiếp với trợ lý ảo AI để đọc báo, nghe nhạc trên Báo Thanh Niên

Khi AI ngày càng được nhiều đơn vị ứng dụng vào sản phẩm của mình để cải thiện trải nghiệm tương tác, từ lĩnh vực công nghệ, tài chính, ngân hàng, bất động sản, giáo dục và cả nông nghiệp thì việc ứng dụng nó trong lĩnh vực truyền thông nói chung và báo chí nói riêng vẫn còn hạn chế, dù đây chính là “cửa ngõ” tiếp nhận thông tin của người dùng. Đó chính là một trong những yếu tố để Báo Thanh Niên quyết định triển khai một tính năng đặc biệt dành cho bạn đọc trực tuyến của mình để cải thiện trải nghiệm tiếp cận thông tin.
Theo đó, khi truy cập vào báo điện tử Thanh Niên (thanhnien.vn), bạn đọc có thể sử dụng câu lệnh đơn giản như “Chào Thanh Niên” để kích hoạt tính năng trí tuệ nhân tạo này. Tiếp đó, độc giả có thể giao tiếp với Báo Thanh Niên qua giọng nói và nghe trợ lý ảo của báo đọc tin bài hay hỗ trợ trong một số tác vụ như “mở trang, chuyên mục”, “cuộn xuống”, “cuộn lên”, “tìm tin bài”...
Một cách tương tác hoàn toàn mới và gần gũi với trang báo bằng giọng nói tiếng Việt thân thuộc cũng sẽ được trợ lý ảo Thanh Niên phản hồi bằng giọng nói tiếng Việt. Một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với cách tiếp cận bị động trước đây khi đọc báo trực tuyến truyền thống.

“Báo thông minh” - Để trí tuệ nhân tạo AI đọc báo Thanh Niên giúp bạn

Không dừng lại ở đó, “Báo thông minh Thanh Niên Online” còn tích hợp một số tiện ích mở rộng cho phép bạn đọc tăng trải nghiệm. Đơn cử việc tích hợp công cụ nghe nhạc trực tuyến nhaccuatui.vn, qua đó giúp bạn đọc có thể thư giãn với các bài hát yêu thích thông qua giao tiếp lời thoại với trợ lý ảo Thanh Niên.
Với việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, “Báo thông minh Thanh Niên Online” sẽ giúp tìm kiếm, chọn lọc, cá nhân hóa nội dung theo sở thích, thói quen và cũng trở nên dễ tiếp cận hơn đối với nhiều đối tượng bạn đọc, từ những người bận rộn theo phong cách sống đa nhiệm, yêu thích việc vừa nghe tin tức vừa thực hiện nhiều công việc cùng lúc; cho đến những người có hạn chế về khả năng đọc. Ngoài ra, nó còn giúp người dùng giảm thiểu việc phải nhìn vào màn hình điện tử trong quá trình tiếp cận thông tin.
Báo Thanh Niên tiên phong dùng trí tuệ nhân tạo giao tiếp với bạn đọc1

Người dùng trải nghiệm “Báo thông minh Thanh Niên Online”

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Chia sẻ tại sự kiện ra mắt "Báo thông minh", nhà báo Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, cho rằng: “Với sức trẻ của 35 năm luôn tiên phong trong đổi mới chính mình nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc, những người làm Báo Thanh Niên tự tin đóng góp một sản phẩm công nghệ cao, lần đầu tiên xuất hiện ở một cơ quan báo chí Việt Nam: Hệ thống giải pháp “Báo thông minh Thanh Niên Online” được xây dựng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo”.
Nhà báo Nguyễn Quang Thông cũng cho biết trong tương lai gần, nhiều nội dung đa dạng sẽ được Thanh Niên cung cấp thông qua nền tảng trí tuệ nhân tạo này như âm nhạc, sáng tác văn học... kết hợp với sự tương tác của bạn đọc để hoàn thiện dự án, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền tảng nội dung đa dạng, an toàn và đáng tin cậy cho các đối tượng có nhu cầu văn hóa, tin tức và giải trí khác nhau.
Nói về việc sử dụng công cụ AI dựa trên điện toán đám mây để tăng cường trải nghiệm cho độc giả, bà Trâm Nguyễn, Giám đốc quốc gia của Google châu Á - Thái Bình Dương phụ trách Việt Nam, Lào, Campuchia, đánh giá Thanh Niên tiên phong và đã triển khai một cách xuất sắc.
"Google chúc mừng Thanh Niên là đơn vị truyền thông báo chí đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nền tảng Google Cloud AI để nâng cao khả năng tiếp cận và trải nghiệm của nền tảng nhằm phục vụ người dùng”, bà Trâm Nguyễn nói.
Trong khi đó, ông Phạm Hồng Phước, một nhà báo công nghệ kỳ cựu và là người đã đồng hành cùng Thanh Niên trong nhiều năm qua, cho rằng: “Thanh Niên là một trong những tờ báo đổi mới mạnh mẽ với việc ra mắt mô hình báo trực tuyến ngay từ rất sớm và cũng là tờ báo in đầu tiên tại Việt Nam có in sẵn mã QR để bạn đọc tiện truy cập nhanh qua điện thoại. Giờ đây, một lần nữa Thanh Niên lại tiên phong đổi mới công nghệ khi tích hợp AI vào nền tảng báo điện tử để thay đổi trải nghiệm tiếp cận thông tin”.
Tương tự, anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị diễn đàn công nghệ Tinh Tế, cũng cho rằng đây là hướng đi tất yếu mà Thanh Niên đã tiên phong khởi xướng và hy vọng trong tương lai, “Báo thông minh Thanh Niên Online” sẽ tiếp tục được cải tiến để nâng cấp trải nghiệm cho bạn đọc.
Từ ngày 6.1, khi truy cập vào báo điện tử Thanh Niên (thanhnien.vn), bạn đọc sẽ thấy "trợ lý ảo thông minh" xuất hiện ở góc phải bên dưới màn hình. Người dùng chỉ cần thực hiện việc đăng nhập là có thể trải nghiệm “Báo thông minh Thanh Niên Online” thông qua giọng nói, một tương tác thân thiện và hoàn toàn mới với báo chí trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.