Bật đèn xe máy, xe đạp điện ban ngày: Thiếu thực tế

Tường Vy

Tường Vy

(tổng hợp)

(tổng hợp)

18 Thanh Niên
Nhiều ý kiến cho rằng đề xuất các phương tiện: mô tô, xe máy, xe đạp điện... phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông vào dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi thiếu thực tế, với điều kiện giao thông ở Việt Nam.
 /// Ảnh: Tường Vy - Ảnh: Tường Vy
Ảnh: Tường Vy
Mặc dù Bộ GTVT chỉ mới đưa đề xuất các phương tiện: mô tô, xe máy, xe đạp điện... phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông vào dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi, nhưng đã có nhiều ý kiến cho rằng thiếu thực tế, với điều kiện giao thông ở Việt Nam.

Bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn cả ban ngày

“Trời nắng nóng thôi đã đủ khốn khổ”

Điều 27 của dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi, nêu: các phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm (từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau) hoặc khi trời tối, khi có sương mù, thời tiết xấu bị hạn chế tầm nhìn phải bật sáng đèn chiếu xa hoặc chiếu gần, đèn sương mù (nếu có), đèn chiếu hậu, đèn định vị. Phương tiện phải tắt đèn chiếu xa và bật đèn chiếu gần (tắt đèn pha) khi lưu thông qua các khu vực dân cư có hệ thống chiếu sáng, khi xe xin vượt chuẩn bị vượt, để không chói mắt người điều khiển phương tiện theo chiều ngược lại.
Điểm 3 điều 27 nêu, trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất, hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau. Đây chính là điểm mà nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên quan tâm và đưa ra nhiều ý kiến.

Bao nhiêu năm nay rồi, trong thành phố, rất nhiều xe đều bật pha gây chói mắt hướng ngược lại mà không bị chấn chỉnh. Luật lệ cho nhiều nhưng không theo sát thực tế, tạo thêm lãng phí, sinh thêm tiêu cực.    

ĐGD

Bộ GTVT viện dẫn rằng, các quy định (trong dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi) về bật đèn xe được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna 1968), trong đó quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện lưu thông. Đặc biệt, xe tải, xe container thường có điểm mù mà tài xế khó phát hiện ra nếu xe máy đi vào điểm mù đó, việc bật đèn sẽ giảm thiểu được các hạn chế này, giảm tai nạn.
Tuy nhiên, theo BĐ Quốc Đạt, ở Việt Nam trời nắng nóng đã đủ khốn khổ khi đi ngoài đường rồi, giờ thêm bật đèn nữa chắc “xỉu ngoài đường luôn”. “Một lần tôi bị CSGT thổi phạt. Nhân tiện, tôi có hỏi “tại sao xe khách và xe tải chạy ban đêm dùng đèn led chói mắt người đi ngược chiều mà không bị kiểm tra” và tôi nhận được câu trả lời: “Trong luật không có quy định dùng các loại đèn nên không xử lý được”.
Do vậy, BĐ Quốc Đạt cho rằng còn quá nhiều vấn đề “chưa xử lý được” thì “nên cần hoàn thiện; đưa ra quy định mới này thấy không hợp lý lắm. Tuy các nước khác đã sử dụng từ lâu, nhưng với VN thì không phù hợp”.

Dùng đèn ban ngày thì giảm bao nhiêu phần trăm tai nạn ?

BĐ Lê Đức nêu ra hàng loạt vấn đề: “Tôi thấy Bộ GTVT vẫn chưa hiểu hết thực tế của Việt Nam. Chưa có công bố khoa học nào nếu dùng đèn ban ngày thì giảm bao nhiêu phần trăm tai nạn? Làm sao để chế tài nếu không bật đèn? Cần bao nhiêu CSGT để xử lý?...”.
Theo BĐ Đức Nhân, chạy xe trưa, chiều kẹt xe đã nóng. Giờ bật thêm đèn sinh thêm nhiệt, ô nhiễm môi trường, khó chịu cho người tham gia giao thông. “Thay vì bắt đèn luôn bật thì giáo dục người dân qua đường bật đèn xi nhan quan sát gương chiếu hậu; buộc trên xe phải đủ 2 gương... xem có tốt hơn không”, BĐ Đức Nhân viết.
“Cái cần làm thì không làm, toàn những đề xuất chẳng thực tế và không góp phần vào việc giải quyết hạn chế tai nạn giao thông”, BĐ Xuân Cảnh viết.

Nói chung là người tham gia giao thông phải có ý thức và làm chủ tốc độ, chấp hành tốt luật giao thông; còn trời nắng nóng chang chang, xe máy bật đèn coi chừng lóa mắt, tai nạn càng nhiều hơn.     

Nga Quách

Bình luận

User
Gửi bình luận
Ngo the Hung

Ngo the Hung

Trước khi áp dung luật này, bộ GTVT cần phải thống kê số liệu tai nạn giao thông trong một khoảng thời gian vài tháng, trước và sau khi áp dụng luật, xem có thực sự giảm tai nạn giao thông hay không. Riêng tôi luật này không thực tế trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ít có sương mù như của VN
anh hoang

anh hoang

Ý nghĩa của việc bật đèn ban ngày là gì vậy? Đừng nói trời nóng, trời lạnh bật cũng chẳng ý nghĩa gì. Bộ độ sáng mấy cái đèn đó hơn được ánh sáng mặt trời hay sao??? Bật lên có giảm được cái gì không? Giảm số vụ tai nạn hay giảm số người hị thương/chết không? Hay lại tăng ô nhiễm môi trường vì bật đèn cả ngày tốn xăng/ bình thêm?
Hưng

Hưng

Đèn định vị ban ngày được sử dụng ở các quốc gia ôn đới, cận nhiệt đới mà thời tiết ban ngày làm hạn chế tầm nhìn của: sương mù dày đặc vào sáng, tuyết rơi...,đằng này mình là đất nước nằm ngay đường xích đạo. Cái này thật sự không thực tế một chút nào, gây ảnh hưởng đến hàng chục triệu người, thay vì nghĩ ra 1 cái mới hãy cố gắng hoàn thiện những cái đang bất cập thì tốt hơn:
Nguyễn Tấn Nghĩa

Nguyễn Tấn Nghĩa

Cá nhân tôi ủng hộ chủ trương mở đèn khi chạy xe, bởi tính mạng con người là trên hết, thứ hai chúng ta đang sống trong thế giới hội nhập, chúng ta không thể làm khác người, còn đổ cho lý do làm nóng môi trường hay chói mắt là những lý do không thuyết phục, bởi độ nóng của bóng đèn 20W phát ra không là gì so với độ nóng của máy điều hoà do ôtô xả ra, còn độ sáng thì không là gì so với ánh sáng mặt trời lúc ban ngày, nên cho rằng làm chói mắt là suy diễn vô căn cứ! Vì vậy tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương này, nhưng giai đoạn đầu có thể 5 năm đầu chỉ nhắc nhở những chủ xe quên mở đèn, không nên phạt!
ninh tran

ninh tran

Không sáng hơn ánh mặt trời thì bật làm gì, suy nghĩ rồi cm nha. Nên đầu tư giáo dục ý thức và luật giao thông thì được. Với lại xử lý luôn mấy người đi bộ không đúng phần đường, xe đạp cùi không sợ lở chạy lung tung
Sáu Phượng

Sáu Phượng

Quan trọng là người có ý thức hay không mà thôi chứ bật đèn mà ko y thức vô hiệu mà thôi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm