Bắt nguyên cán bộ hải quan cảng Sài Gòn

Công Nguyên
Công Nguyên
07/09/2019 06:23 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt tạm giam Phạm Minh Sơn, nguyên công chức viên hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 TP.HCM, để điều tra hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Ngày 6.9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt tạm giam Phạm Minh Sơn, nguyên công chức viên hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 TP.HCM, để điều tra hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Đây là vụ án do Bộ Công an phát hiện và chuyển giao để Công an TP.HCM điều tra theo thẩm quyền.
Theo thông tin ban đầu, ngày 20.11.2017, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) phát hiện Phạm Minh Sơn cùng một số cá nhân có hành vi sử dụng hồ sơ pháp nhân, con dấu, chữ ký số của Công ty TNHH thương mại phát triển Hoàng Khang (gọi tắt là Công ty Hoàng Khang) mở tờ khai nhập khẩu làm thủ tục thông quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho lô hàng hóa được khai báo là phụ tùng ô tô hàng mới 100%. Tuy nhiên, thực tế lô hàng này là 1.895 thiết bị phụ tùng ô tô đã qua sử dụng (loại hàng cấm nhập), giá trị tạm thời khoảng 911 triệu đồng.
Phạm Minh Sơn khai với cơ quan điều tra, tháng 4.2017, khi nhận CMND và ảnh của bà N.N.D để làm giấy phép lái xe ô tô nhưng Sơn không làm mà sử dụng đăng ký thành lập Công ty Hoàng Khang với mục đích làm dịch vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa.
Từ tháng 8 - 11.2017, Sơn đã làm thủ tục nhập khẩu 3 lô hàng cho một người quen. Cả 3 lô hàng khi nhập khẩu đều khai trên tờ khai hải quan là phụ tùng ô tô mới 100%, nhưng thực chất Sơn không biết hàng đó là gì. 2 lô hàng đã nhập khẩu trót lọt và Sơn được trả thù lao tổng cộng 130 triệu đồng. Riêng lô hàng thứ 3 bị công an giữ lại kiểm tra và phát hiện 1.895 thiết bị phụ tùng ô tô đã qua sử dụng.
Sơn cũng khai để nhập khẩu trót lọt 2 lô hàng, Sơn đã đưa 30 triệu đồng cho một cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 để người này cho thông quan nhanh, không kiểm tra hàng hóa thực tế, không yêu cầu giám định...
Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra vụ án, xác minh những người liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.