Bắt tạm giam nguyên thư ký TAND cấp cao tại TP.HCM

Phan Thương
Phan Thương
11/11/2020 05:07 GMT+7

Ông Huỳnh Tấn Đạt (38 tuổi, nguyên thư ký TAND cấp cao tại TP.HCM) bị khởi tố do chiếm đoạt hơn 931 triệu đồng của 4 bị cáo và 1 đương sự.

Ngày 10.11, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho biết đã khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Huỳnh Tấn Đạt (38 tuổi, nguyên thư ký TAND cấp cao tại TP.HCM) về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Ông Đạt bị khởi tố do chiếm đoạt hơn 931 triệu đồng của 4 bị cáo và 1 đương sự.
Theo hồ sơ của CQĐT Viện KSND tối cao, ông Huỳnh Tấn Đạt là cán bộ thư ký, được TAND cấp cao tại TP.HCM phân công nhiệm vụ thụ lý, phân loại đơn kháng cáo các vụ án hình sự, dân sự, hành chính. Qua việc nghiên cứu đơn kháng cáo thấy có ghi số điện thoại của các đương sự nên Đạt đã chủ động liên hệ hứa giúp và yêu cầu họ đưa tiền.
Cụ thể, TAND tỉnh Đắk Nông xử sơ thẩm đã tuyên Võ Minh Hải 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc và nhiều người khác bị tuyên 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 1 năm 9 tháng tù. Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo bị tuyên tù giam kháng cáo lên TAND cấp cao tại TP.HCM xin giảm án. Khi nhận đơn, Đạt chủ động liên hệ bị cáo Vũ Doãn Cương đặt vấn đề hứa giúp cho hưởng án treo với điều kiện mỗi người phải “bôi trơn” 150 triệu đồng.
Sau lời giới thiệu này, Đạt đưa số tài khoản ngân hàng của mình để 8 bị cáo chuyển tổng cộng 731 triệu đồng cho Đạt. Ngày 24.7.2020, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm nhưng không có người nào được hưởng án treo như lời hứa. Những người này đã làm đơn tố cáo Huỳnh Tấn Đạt.
Ngoài ra, Huỳnh Tấn Đạt còn nhận 200 triệu đồng của đương sự N.V.N (ngụ H.Krông Nô, Đắk Nông) với lời hứa giúp thắng kiện. Cụ thể, cuối tháng 10.2019, ông N. bị TAND tỉnh Đắk Nông xử thua kiện trong vụ tranh chấp quyền sử dụng đất, mà ông là nguyên đơn.
Sau khi nhận đơn kháng cáo của ông N., Đạt liên lạc và đặt vấn đề hứa giúp ông. Sau đó, ông N. đã từ Đắk Nông xuống TP.HCM nói chuyện trực tiếp và đưa cho Đạt 200 triệu đồng có giấy biên nhận.
Ngày 19.6.2020, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm bác kháng cáo của ông N. Thua kiện, mất 200 triệu đồng, ông N. đã làm đơn tố cáo hành vi của Đạt.
Tháng 8.2020, Huỳnh Tấn Đạt bị TAND cấp cao tại TP.HCM cho thôi việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.