Bệnh nhân người Trung Quốc tử vong ngoại viện tại Đà Nẵng

An Dy
An Dy
26/01/2020 13:58 GMT+7

Ngày 26.1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết có một nữ bệnh nhân người Trung Quốc đã tử vong ngoại viện tại Đà Nẵng.

Theo Kết quả điều tra, giám sát trường hợp bệnh nhân người Trung Quốc tử vong ngoại viện do Trung tâm kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) Đà Nẵng thì vào lúc 7 giờ ngày 25. 1 (Mồng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý), Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng tiếp nhận trường hợp bệnh nhân người Trung Quốc tử vong ngoại viện .

Bệnh nhân nữ tên Li Yan (66 tuổi, ngụ TP.Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, cách thành phố Vũ Hán khoảng 1.200 km) nhập cảnh vào Đà Nẵng ngày 23.1 bằng đường hàng không.

Người nhà bệnh nhân khai báo nữ bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường. Bệnh nhân đến Đà Nẵng và lưu trú tại một khách sạn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Trong 3 ngày ở Đà Nẵng, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh bình thường, không có triệu chứng viêm đường hô hấp, không ho, không sốt.

Tối 24.1, bệnh nhân bắt đầu thấy mệt, đến rạng sáng 25.1 thì bắt đầu hôn mê và được đưa vào cấp cứu ở BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng.

Tại bệnh viện, ghi nhận tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng ngưng hô hấp, ngưng tuần hoàn, da niêm mạc tím tái, mạch, huyết áp không đo được, phổi không thông khí. Kết quả xét nghiệm công thức máu cho thấy tiểu cầu giảm thấp (39,5 x 103), hồng cầu, bạch cầu bình thường; xét nghiệm Troponin: 24232,3 pg/ml. Chẩn đoán của BV Hoàn Mỹ: Tử vong ngoại viện nghĩ nhiều đến nguyên nhân do nhồi máu cơ tim.

Toàn bộ hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân (gồm 236 hành khách), đến hết ngày 25.1 tất cả đều khỏe mạnh bình thường, không có ai có triệu chứng đường hô hấp, không ho, không sốt.

Làm gì để ứng phó với vi rút viêm phổi Corona lan rộng trong ngày Tết?

Hiện tại, ngành y tế Đà Nẵng đã khuyến cáo các khách sạn thông tin về bệnh dịch và các dấu hiệu cần theo dõi các đoàn khách đang cứ trú, khuyến cáo các đoàn khách du lịch tự theo dõi sức khỏe, các trường hợp bất thường, đặc biệt là các dấu hiệu sốt, ho, viêm long đường hô hấp cần thông báo ngay cho cán bộ y tế. TTKSBT Đà Nẵng cho biết đang tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, thực hiện quy trình kiểm dịch y tế, giám sát cộng đồng đúng quy định, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ đến từ vùng dịch để kịp thời cách ly, xử lý.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc BV Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tại Khu vực cách ly BV Đà Nẵng, tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp du chủng vi rút corona mới, đã tiếp nhận tổng số 13 du khách Trung Quốc đến từ nhiều tỉnh thành trong đó có “thủ phủ” dịch bệnh Vũ Hán. Trong số đó có 7 du khách Trung Quốc được cách ly kiểm tra, điều trị và xét nghiệm âm tính với vi rút nên được xuất hiện. 6 ca còn lại đang được theo dõi sức khỏe và có dấu hiệu ổn định. Ngoài các bệnh nhân nước ngoài là du khách Trung Quốc, BV Đà Nẵng còn tiếp nhận 1 bệnh nhân Cộng hòa Czech. Bệnh nhân này làm việc tại Đà Nẵng và ở nơi có tiếp xúc với nhiều du khách Trung Quốc, nên ngay khi thấy những biểu hiện sốt, nóng họng… bệnh nhân này yêu cầu được cách ly kiểm tra.

"Virus Vũ Hán" gây viêm phổi lạ đang "biến đổi và thích nghi"?

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân ở Đà Nẵng, VN có lịch sử tiếp xúc với các du khách Trung Quốc mà có dấu hiệu sốt cũng chủ động đến khu vực cách ly ban đầu của BV Đà Nẵng để yêu cầu kiểm tra sức khỏe. Hiện có 3 người VN có dấu hiệu sốt nên được giữ lại Khu vực cách ly để theo dõi. “Những người có tiếp xúc với khách Trung Quốc và có những biểu hiện sốt, mệt mỏi, suy giảm đề kháng đều đến BV Đà Nẵng để khai báo và yêu cầu được kiểm tra, các bệnh viện tuyến dưới có bệnh nhân tiếp xúc với du khách cũng chuyển tuyến lên BV Đà Nẵng”, bác sĩ Trung cho biết thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.